14/03/2005 05:12 GMT+7

Sao chẳng là lúc cách mạng ngành đường sắt?

ĐÌNH THĂNG (TP.HCM)
ĐÌNH THĂNG (TP.HCM)

TT - Những năm gần đây, ngành đường sắt VN đã đổi mới, cải tiến cách thức phục vụ hành khách như nâng cấp toa xe, rút ngắn thời gian hành trình... Kết quả là số chuyến, số hành khách tăng lên rất nhiều. Thế nhưng, sau tai nạn của tàu E1 tại Lăng Cô (Thừa Thiên - Huế), người dân thấy cần phải nói ra nhiều nỗi bức xúc đã có từ trước.

Trước một tai nạn nghiêm trọng như vậy, ngoài việc khắc phục hậu quả, thiết nghĩ ngành đường sắt VN nhân vụ việc này cần phải truy tìm mọi nguyên nhân sâu xa để lột xác một phương tiện giao thông quan trọng nhưng lại tụt hậu quá xa so với nhiều nước trên thế giới.Từ trước tới nay, người dân tuy mừng nhưng cũng hơi âu lo trước việc số giờ tàu Bắc - Nam chạy tuyến Hà Nội - TP.HCM ngày càng được rút ngắn.

Ai cũng biết là đường ray xe lửa VN có trên 100 năm nay từ khi người Pháp đến VN, một loại đường ray hẹp không tương thích với tốc độ nhanh vì như vậy sẽ giảm đi sự an toàn. Lại nữa, địa hình núi rừng VN khiến tàu hỏa của chúng ta phải chạy nhiều đoạn đường cong vênh trên đồi, ngoằn ngoèo quanh chân núi. Cho nên việc rút ngắn số giờ chạy dẫn tới việc tàu phải chạy nhanh hơn đồng nghĩa với sự nguy hiểm treo trên đầu hành khách cũng lớn hơn.

Ai đi tàu Bắc - Nam qua các đoạn đường miền Trung trong lúc tàu chạy nhanh, nghe tiếng bánh xe rít xiết mà không khỏi thấy ớn trong lòng, chẳng biết tàu có đang chạy đúng giới hạn 30km/g như qui định khi qua các đoạn đường cong hay không?

Vẫn biết cải tiến cho tàu chạy nhanh là cần thiết, nhưng cơ sở hạ tầng vẫn vậy, nếu vượt quá giới hạn để chạy theo thành tích thì khi tai nạn xảy ra, tiền bạc làm sao bù đắp được nỗi đau quá lớn của gia đình các nạn nhân?

Bây giờ sao chẳng là lúc cách mạng ngành đường sắt VN bằng hướng canh tân các đường ray rộng hơn, nắn bớt các đoạn cong. Có thể mở các tuyến cao tốc chạy trên cao song song với đường cũ hiện nay bằng loại đầu máy mới... Để hưởng thụ tiện lợi phương tiện hiện đại chất lượng cao lẽ tất nhiên người dân hẳn ai cũng vui vẻ chấp nhận giá vé cao. Giá vé tàu của ngành đường sắt VN không cao đối với du khách nước ngoài nhưng hiện nay số lượng khách nước ngoài đi tàu không nhiều.

Tuy họ rất thèm được ngồi trên tàu thưởng thức phong cảnh thiên nhiên tuyệt vời của đất nước ta nhưng họ còn ngần ngại trước cảnh chen chúc mua vé, sự thiếu tiện nghi trên tàu. Và còn cả vấn đề an ninh, an toàn nữa: giật dọc, móc túi, ăn xin, ném đá, rồi trâu bò, xe thô sơ và cả người cứ vô tư đi vào đường ray...

Đã đến lúc cải cách ngành đường sắt VN trở thành phương tiện giao thông hiện đại tiên tiến, đã đến lúc đưa đường sắt VN về đúng tầm quan trọng của nó trong nền kinh tế quốc dân, đã đến lúc làm cho người dân khi tìm phương tiện di chuyển đường dài là sẽ nghĩ ngay đến đi tàu hỏa, và cũng đã đến lúc làm cho du khách nước ngoài yêu VN hơn khi họ ngồi trên các chuyến tàu Bắc - Nam. Mong lắm thay!

ĐÌNH THĂNG (TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên