20/07/2007 11:53 GMT+7

Phanh xe nam châm điện

Theo M.DUNG - Người lao động
Theo M.DUNG - Người lao động

Đó là sáng kiến của kỹ sư Nguyễn Trí Thức, TP Cần Thơ. Các loại phanh (thắng) xe thông thường hiện nay đều là phanh thủy lực, lợi dụng dầu ép để làm lực thắng xe. Vì thế, nếu ống dẫn dầu của xe bị hỏng, bể bất thường thì các loại phanh thủy lực sẽ bị vô hiệu, người điều khiển phương tiện có thể gặp sự cố.

mFcXjZKK.jpgPhóng to

Kỹ sư Nguyễn Trí Thức đang biểu diễn tính năng của phanh xe nam châm điện

Đó là sáng kiến của kỹ sư Nguyễn Trí Thức, TP Cần Thơ. Các loại phanh (thắng) xe thông thường hiện nay đều là phanh thủy lực, lợi dụng dầu ép để làm lực thắng xe. Vì thế, nếu ống dẫn dầu của xe bị hỏng, bể bất thường thì các loại phanh thủy lực sẽ bị vô hiệu, người điều khiển phương tiện có thể gặp sự cố.

Nhằm khắc phục những nhược điểm của loại phanh truyền thống, kỹ sư Thức đã dùng nam châm điện để chế tạo phanh xe. Lợi dụng từ trường cực mạnh (khoảng 250 kg/cm2) ở 2 thanh nam châm, tác giả đã chế tạo bộ phanh xe cho chính xe máy của mình.

Theo đó, khi hoạt động, không những loại phanh này rất dính mà khả năng chống trượt cũng rất cao. Hệ thống nhấp nhả của phanh nam châm điện lên đến 100 lần/giây, gấp 10 lần so với phanh thủy lực.

Phanh nam châm điện này phù hợp với nhiều loại xe máy, xe hơi, xe tải... Giá thành dự kiến khi sản xuất sẽ khá rẻ: bộ phanh chống trượt cho xe máy khoảng 300.000 đồng; xe hơi khoảng 1 triệu đến 1,5 triệu đồng. Được biết, hiện nay giá của bộ phanh chống trượt của xe SH, giá khoảng 2.000 USD còn xe hơi khoảng 16.000 USD/chiếc.

Theo M.DUNG - Người lao động
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên