![]() |
Quang cảnh buổi chiếu phim ngắn của hai tác giả Phạm Thị Hảo và Mai Đình Khôi tại TPD ngày 19-4- Ảnh: N.Hà |
TT - 14g bắt đầu chiếu phim nhưng mặc cho những cố gắng của ban tổ chức - cố đợi thêm 20 phút - tất cả khán giả cũng chỉ có khoảng gần 20 người, bao gồm cả nhân viên phòng chiếu, đạo diễn phim.
Nghe đọc nội dung toàn bài: |
Đó là thực trạng của một buổi chiếu phim ngắn tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển tài năng điện ảnh - TPD (22A Hai Bà Trưng, Hà Nội).
Nơi dành riêng cho những đạo diễn trẻ
Phạm Thị Hảo - tác giả trẻ của khoảng năm phim ngắn, trong đó có các bộ phim ấn tượng như Triết lý tình yêu buổi sáng, Bia bọt và xả hơi - tâm sự rằng phim ngắn là đam mê và cũng là một cách thử nghiệm để có được những kinh nghiệm cần thiết cho những bộ phim dài sau này. Đó cũng là cách mà Vũ Ngọc Đãng với Chuột, Nhà tiên tri ảo và Bùi Thạc Chuyên với Cuốc xe đêm, Tay đào đất khởi nghiệp để có được những thành công như hôm nay. Dường như làm phim ngắn là con đường duy nhất để những đạo diễn trẻ có được kinh nghiệm và cũng là sự chuẩn bị tốt nhất để đến được với những bộ phim dài.
* Nhà báo Hồ Cúc Phương - VTV: Công chúng của phim ngắn tại VN hiện còn rất ít và hạn chế, phần lớn chỉ là sinh viên, một số khán giả và nhà báo. Tuy nhiên, phim ngắn VN vẫn chưa có nhiều điều để nói. Đó vẫn là những bộ phim ngắn về dung lượng với nội dung đơn giản chứ chưa thật sự mang đặc trưng ít hình nhiều nghĩa như các phim ngắn của nước ngoài. Tính đến thời điểm này, theo ý kiến của tôi, Cuốc xe đêm của Bùi Thạc Chuyên vẫn ấn tượng nhất. * Nguyễn Hoàng Phương - cán bộ dự án Không gian điện ảnh của TPD: Theo quan điểm của cá nhân tôi - một người đã có cơ hội tiếp xúc trực tiếp với rất nhiều tác phẩm của các bạn sinh viên trong thời gian qua, có thể thấy phim ngắn của các sinh viên vẫn bị ảnh hưởng nhiều của nền giáo dục điện ảnh khô cứng và hầu hết bị áp đặt bởi các thầy cô giáo dạy trong trường. |
Sân chơi khu biệt
Gọi là khu biệt vì đường đi của phim ngắn quả là một chu trình khép kín từ người sản xuất đến người thưởng thức. Đạo diễn có thể loay hoay làm phim cả tháng trời, sản phẩm chỉn chu rồi thì cũng chỉ có thể tiếp cận được một nhóm người. Thậm chí thông tin về những buổi chiếu cũng rất "lặng lẽ”, chỉ những người trong cuộc mới được biết và quan tâm. Và ngay bản thân người trong cuộc cũng không tìm cách quảng bá sản phẩm. Hoặc đó cũng có thể là sự "khép mình" của chính những tác giả trẻ.
Rất nhiều lý do để thấy phim ngắn vẫn còn xa lạ với số đông khán giả hiện nay mặc dù đó là một thể loại phim rất đáng quan tâm. Bởi phim ngắn chính là nơi thể hiện mình tốt nhất của các nhà làm phim tương lai.
Ai tài trợ cho phim ngắn?
Xin trả lời ngay rằng: rất ít. Tại Hà Nội gần như chỉ có Trung tâm Hỗ trợ phát triển tài năng điện ảnh - TPD - của Hội Điện ảnh là nơi duy nhất kêu gọi những nhà làm phim trẻ mạnh dạn gửi những tác phẩm của mình để chiếu hoàn toàn miễn phí.
Tính đến nay, trung tâm này đã tổ chức chiếu 15 buổi với gần 60 phim bắt đầu từ tháng 10-2007. Đó là sự hỗ trợ về địa điểm chiếu, còn hỗ trợ về kinh phí cho những dự án phim ngắn thì khó khăn hơn rất nhiều, thường chỉ đến từ các quĩ văn hóa của nước ngoài... Khó khăn đến mức Bùi Thạc Chuyên đã phải có những bài viết, kỹ năng để xin tài trợ cho những dự án phim trên blog của anh như một sự chia sẻ kinh nghiệm với những bạn trẻ đam mê điện ảnh.
Sẽ còn là một bài toán khó dài kỳ cho sự tồn tại và lối thoát của một dòng phim trong đời sống điện ảnh hôm nay. Trước mắt, những kế hoạch dài hơi từ những nhà quản lý là cần thiết để phim ngắn không còn là khái niệm xa lạ với công chúng.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận