30/07/2017 07:30 GMT+7

Phạm Hoài Nam: 'Tôi là ca nhân làm già ca khúc trẻ'

ĐỖ TRƯỜNG thực hiện
ĐỖ TRƯỜNG thực hiện

TTO - Phạm Hoài Nam có hơn 20 năm cầm máy ảnh, trải qua từng giai đoạn thăng trầm và ghi dấu ấn sâu đậm trong làng nhiếp ảnh thời trang nước nhà. Nhưng không chỉ thế, anh còn cầm mic và hát ngọt ngào...

Phạm Hoài Nam tham gia hát trong đêm nhạc thiện nguyện Saigon Boléro vào tháng 12-2016, do nhóm bạn trẻ yêu nhạc Đĩa hát Sài Gòn tổ chức - Ảnh: Ali Bùi
Phạm Hoài Nam tham gia hát trong đêm nhạc thiện nguyện Saigon Boléro vào tháng 12-2016, do nhóm bạn trẻ yêu nhạc Đĩa hát Sài Gòn tổ chức - Ảnh: Ali Bùi

Khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp, khán giả một phen bất ngờ vào những năm 2014 thấy Phạm Hoài Nam trên sân khấu phòng trà cầm mic hát ngon lành trong một vài đêm nhạc thiện nguyện, hát cho dự án cộng đồng.

Và anh còn góp giọng trong sản phẩm âm nhạc của nhạc sĩ trẻ, ca sĩ tuổi teen…

Có một thời gian, Phạm Hoài Nam chăm chỉ “cover” những tình khúc Quốc Bảo, Việt Anh, Đỗ Bảo, Đức Trí… rồi đăng trên youtube.

Phạm Hoài Nam với chất giọng mộc mạc, trầm ấm và đôi lúc hát chênh vênh, trật nhịp nhưng lại rất ngây ngô dễ thương ở một người nghệ sĩ gần 50 tuổi đã nhận được phản hồi tích cực từ khán giả.

Cuối tháng 6 rồi, khán giả còn nghe Phạm Hoài Nam góp giọng trong MV Chưa bao giờ mẹ kể (sáng tác Châu Đăng Khoa) do hai ca sĩ trẻ là Erik và Min thể hiện.  

Hỏi ra mới biết Phạm Hoài Nam giờ đây đã tạm gác lại vai trò của một nhiếp ảnh gia thời trang để dành nhiều tâm huyết cho âm nhạc.

Sắp tới anh cho ra mắt hẳn một sản phẩm được sản xuất bởi hai tên tuổi lớn của âm nhạc Việt là Quốc Bảo và Bảo Chấn.

* Sinh ra trong gia đình nghệ thuật nhưng tại sao bước đầu lập nghiệp anh chọn nghề phiên dịch tiếng Nga? Sau đó, cơ duyên nào dẫn đến việc cầm máy chụp thời trang thưa anh?

- Năm 1987, tôi thi đậu thủ khoa trung cấp mỹ thuật và và đại học ngành tiếng Nga.

Nếu như tôi học trung cấp mỹ thuật phải mất 3 năm học, rồi học thêm 5 năm đại học mỹ thuật nữa, sẽ tốn rất nhiều thời gian.

Trong khi chọn 5 năm đại học tiếng Nga, khi ra trường kiếm được tiền liền, kinh tế ổn định hơn. Thời điểm đó, xã hội khó khăn lắm cần phải có việc làm để nuôi gia đình, nên tôi chọn học tiếng Nga.

Ông tôi rất buồn vì tôi là cháu lớn lại không theo được nghệ thuật truyền thống của gia đình.

Sau này em gái tôi theo học mỹ thuật, được chị Minh Hạnh (NTK Minh Hạnh - PV) nhận làm học trò dẫn đi thi cuộc thi thời trang bên Singapore.

Lúc đó hình như là năm 1995, ban tổ chức cuộc thi yêu cầu chụp người mẫu mặc đồ rồi gửi qua cho họ xem trước.

Võ Việt Chung và Minh Hạnh đều có người mẫu nổi tiếng mặc đồ, có cả người chụp hình nên khá suôn sẻ.

Em gái tôi thì được ba hỗ trợ lấy tấm ra giường phủ lên tường, mượn đứa bạn của em mặc đồ, rồi ba lôi máy ảnh ra chụp một phát là xong.

Năm đó, báo chí chỉ nhắc đến tên em mà không chọn ảnh để đăng báo, vì ảnh quá xấu.

Tôi nghĩ, ủa quá dễ mà có gì đâu làm không được.

Đợt sau, đích thân tôi xách máy chụp, chụp bản năng thôi. Báo chí ngày đó rất cần tin tức, hình ảnh, tôi gửi về và được sử dụng làm trang bìa.

Ban đầu chỉ giúp bé em mình, sau đó các báo đặt hàng mời cộng tác chụp Xuân Lan, Hồng Nhung, Thanh Hằng… để làm trang bìa.

Năm 1992 tôi tốt nghiệp đại học rồi đi làm phiên dịch tiếng Nga, song song là đi chụp. Đến năm 2004 tôi quyết định nghỉ việc để toàn tâm toàn ý với nhiếp ảnh thời trang.

Phạm Hoài Nam (bên phải hình) là một trong những nhiếp ảnh gia thời trang sáng tạo được mời làm giám khảo nhiều cuộc thi thời trang uy tín - Ảnh: NVCC
Phạm Hoài Nam (bên phải) là một trong những nhiếp ảnh gia thời trang sáng tạo được mời làm giám khảo nhiều cuộc thi thời trang uy tín - Ảnh: NVCC

* Vì sao thời điểm gần đây khán giả thấy anh gắn bó nhiều với âm nhạc. Tình yêu âm nhạc của anh có từ đâu?

- Ba tôi (họa sĩ Phạm Đỗ Đồng - PV) là người đam mê âm nhạc, ông mở đủ loại nhạc, từ cổ điển cho tới hiện đại, nhạc Tây - Tàu - Nga cho tới dân ca, tân nhạc và cả nhạc thời thượng.

Các chú, cậu trong họ nhà tôi từng lập ban nhạc đi hát nghêu ngao đường phố Hà Nội đầu những năm 70. Từ nhỏ tôi đã ảnh hưởng âm nhạc từ họ.

Học phổ thông tôi đã có thói quen sưu tầm đĩa nhạc.

Nhưng năm 1983-1984 thịnh hành nhạc Liên Xô cũ, nhạc disco châu Mỹ tôi cũng sưu tập đĩa.

Những năm 1989 - 1990 thực tập ở Liên Xô cũ là thời kì huy hoàng của đĩa than. Những năm cuối 1990 đĩa CD được ưa chuộng tôi cũng có luôn.

Thời điểm đó, mỗi tháng tôi được cấp 100 rup, để 60 rup tiền ăn, còn 40 rup mua đĩa nhạc. Giờ ở nhà tôi đĩa nhạc xếp kín hai vách tường, hơn 2000 đĩa nhạc.

Năm 2014, trong một lần nọ, hai người bạn nhiếp ảnh Thành Nguyễn, Đình Dzũ có mở phòng trà nên rủ tôi tổ chức đêm nhạc chỉ ba anh em nhiếp ảnh hát thôi.

Sau đó, quen biết với guitar Trần Bình và Mộc Sài Gòn Band, chúng tôi hát chung band, hát thiện nguyện, hát vì dự án cộng đồng.

Ngộ là tôi không thích hát với nhạc beat, chỉ thích hát với band, với guitar.

* Trong nghệ thuật, anh có thấy mình đang đi một đường vòng? Khởi điểm là tình yêu âm nhạc, nhưng chọn phiên dịch làm nghề mưu sinh, sau đó vinh quang lại đến với nghề nhiếp ảnh thời trang và bây giờ quay lại “mối tình đầu”- âm nhạc?

- Nghệ sĩ tính trong tôi rất cao, các lĩnh vực nghệ thuật tôi làm được hết: vẽ tranh, chụp hình, làm thơ, viết truyện, ca hát, đóng phim…

Bởi các lĩnh vực nghệ thuật có sự kết nối, giao thoa và bổ trợ cho nhau.

Đối với thời trang, thời điểm này gần như tôi đã biết hết, đã làm được hết, không còn gì thử thách tôi khám phá, mà nghệ sĩ như vậy thì rất chán.

Tôi tìm đến âm nhạc như một phương tiện khác để biểu cảm con người mình. Bây giờ đã đủ già dặn, tôi thu lượm những ca khúc yêu thích, những ca khúc thuộc về tôi và qua đó tôi kể câu chuyện của mình.

Tôi không đi hát để tìm sự nổi tiếng. Tôi hát bày tỏ cảm xúc về cuộc sống, những người những gì trải qua trong tôi. Có ai đó muốn nghe, muốn chia sẻ thì tôi mừng vô cùng.

Có lẽ điểm giao thoa của nhiếp ảnh và âm nhạc chính là cảm xúc và khoảnh khắc. Cũng giống như nghệ sĩ với khán giả cộng hưởng trong nghệ thuật vậy!

* Ban đầu, khán giả nghe Phạm Hoài Nam hát tình khúc của Quốc Bảo, Đỗ Bảo, Việt Anh, Đức Trí…

Nhưng gần đây, anh có góp giọng trong sản phẩm âm nhạc của ca sĩ tuổi teen, nhạc sĩ trẻ. Có phải Phạm Hoài Nam đang muốn 'trẻ hoá' giọng ca mình?

- Tôi không phải là ca sĩ. Tôi là ca nhân. Tôi hát trước hết cho mình, hát để giải bày nỗi lòng tâm tư. Việc hát sáng tác của người trẻ, có chăng là tôi làm già đi ca khúc trẻ.

Bởi tôi hát theo cách tự sự, tâm tình, đang kể chuyện của mình cho khán giả nghe.

Âm nhạc là không tuổi, không phân biệt thị trường hay bác học. Một bài hát được hát lên thật hay là điều khán giả mong chờ, còn những cái khác không quan trọng.

Là những sáng tác của người trẻ, nhưng ca khúc phải có nội dung, ca từ đẹp, giai điệu đẹp, có sức nặng tâm lý để người nghe thốt lên thì tôi mới chọn.

Sắp tới, tôi sẽ chính thức ra một sản phẩm âm nhạc, sẽ xin giấy phép phát hành chứ không đăng trên mạng nữa.

Đó là một USB (thay cho hình thức CD) gồm 11 ca khúc mà tôi yêu thích.

Trong đó nhạc sĩ Quốc Bảo có tặng tôi hai ca khúc Dao ca 1 Dao ca 2.

USB nhạc có tên 3468, nghĩa là hoàn toàn các khúc được viết ở nhịp 3/4 và nhịp 6/8, có pha chút điệu valse, âm hưởng nhạc Nga.

Phạm Hoài Nam hát trong đêm nhạc thiện nguyện Ngồi im tiếng thở do nhóm bạn trẻ yêu nhạc Đĩa hát Sài Gòn tổ chức - Ảnh: Ali Bùi
Phạm Hoài Nam hát trong đêm nhạc thiện nguyện Ngồi im tiếng thở do nhóm bạn trẻ yêu nhạc Đĩa hát Sài Gòn tổ chức - Ảnh: Ali Bùi

Vượt lên trên những bố cục ánh sáng và hình khối, điểm nhấn nổi bật và cũng là phong cách chủ đạo của Phạm Hoài Nam là “đôi mắt tình cảm” của nhân vật trong tác phẩm ảnh mà anh thể hiện.

Anh luôn khơi gợi cảm xúc chân thật, khích lệ người mẫu thể hiện cá tính, thần thái qua đôi mắt, để từ đó truyền tải mạnh mẽ thông điệp của buổi chụp.

Hầu như giới thời trang, nghệ sĩ như Xuân Lan, Thanh Hằng, Ngô Thanh Vân, Tăng Thanh Hà… đều kính trọng gọi thân mật Phạm Hoài Nam là bác.

Khán giả “thấy” Phạm Hoài Nam ở các tạp chí uy tín trong nước mà anh tham gia cộng tác.

Những năm gần đây anh còn làm giám khảo và cũng là nhiếp ảnh chính trong các chương trình thời trang lớn như Đẹp fashion show, Vietnam’s next top model…

Và bắt đầu từ đây, anh nói mình đang rất sướng vì được sống trong âm nhạc.

ĐỖ TRƯỜNG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên