16/12/2004 23:05 GMT+7

Pacific Airlines tồn tại hay giải thể?

 THU HÀ thực hiện
 THU HÀ thực hiện

TT - Con số tiền lỗ hơn 200 tỉ sau 10 năm hoạt động của hãng hàng không cổ phần duy nhất ở VN Pacific Airlines (PA) - so với vốn pháp định 40 tỉ quả là một gánh nặng với các cổ đông PA đang đứng trước một tình thế nguy cấp mà ông Lương Hoài Nam - giám đốc điều hành mới được bổ nhiệm cách đây năm tháng của PA - gọi là “ngồi trên lửa”.

Giám đốc Pacific Airlines Lương Hoài Nam: "Chúng tôi muốn sống"

Ck3xLYWb.jpgPhóng to
Khách của Pacific Airlines từ Hà Nội vào đến Tân Sơn Nhất lúc 16g30 ngày 16-12-2004 - Ảnh: T.T.D.
TT - Con số tiền lỗ hơn 200 tỉ sau 10 năm hoạt động của hãng hàng không cổ phần duy nhất ở VN Pacific Airlines (PA) - so với vốn pháp định 40 tỉ quả là một gánh nặng với các cổ đông PA đang đứng trước một tình thế nguy cấp mà ông Lương Hoài Nam - giám đốc điều hành mới được bổ nhiệm cách đây năm tháng của PA - gọi là “ngồi trên lửa”.

Ông Nam đã trao đổi với Tuổi Trẻ về hướng tháo gỡ của PA trước tình hình hiện nay.

* Thưa ông, liệu đã phải tính đến nguy cơ xấu nhất là giải thể PA?

- Cân nhắc một cách nghiêm túc, chính xác và toàn diện, việc giải thể PA hiện nay là không cần thiết và không có lợi. PA đã tạo được cho mình một thương hiệu, đó cũng là tài sản. Hơn nữa, một đất nước 82 triệu dân mà chỉ có một hãng hàng không thì không tốt một tí nào. Với tất cả mọi đối tượng khách hàng, có sự lựa chọn bao giờ cũng tốt hơn.

* Theo ông, phương hướng khắc phục các khó khăn hiện nay để sớm ổn định và phát triển PA là gì?

- Với tình hình hiện nay của PA, có hai nhóm giải pháp tích cực phải đặt ra và giải quyết cùng một lúc. Thứ nhất là việc cấu trúc lại về vốn để tăng năng lực tài chính, thứ hai là tổ chức lại sản xuất kinh doanh để tăng hiệu quả. Có thể thấy rằng hai nhóm giải pháp này liên quan chặt chẽ với nhau, hỗ trợ lẫn nhau.

* Cụ thể là gì, thưa ông?

HkZpPwWC.jpgPhóng to
Giám đốc Pacific Airlines Lương Hoài Nam
- Công ty và các cổ đông đã và đang xem xét cả việc tăng vốn từ các cổ đông hiện nay, lẫn việc mở rộng, bổ sung cổ đông. Mặc dù gọi là công ty cổ phần, nhưng tất cả cổ đông của PA hiện nay là doanh nghiệp nhà nước, vốn của PA là vốn nhà nước, không có một đồng vốn tư nhân, nước ngoài nào. Điều này cần khắc phục.

Theo tôi, vốn nhà nước trong PA có thể chiếm tỉ trọng khống chế (nhưng đừng có cổ đông nào một mình khống chế tất cả), tuy nhiên rất cần sự sâu sát, ráo riết của các ông chủ tư nhân về hiệu quả kinh tế của đồng vốn bỏ ra, và rất cần kiến thức, kinh nghiệm quản lý, kinh doanh tốt của nước ngoài.

* Nghe nói đã có những quyết định của giám đốc điều hành không được sự ủng hộ ban đầu của nhiều cổ đông?

- Hội đồng quản trị và ban giám đốc điều hành PA đã ban hành và tổ chức thực hiện nhiều nghị quyết quan trọng về cắt giảm, tiết kiệm chi phí, trong sáu tháng cuối năm tiết kiệm ít nhất là 5 tỉ đồng. Các hợp đồng thuê máy bay đã được đàm phán lại, mặc dù chưa được ưng ý lắm nhưng từ cuối năm nay, mỗi năm sẽ giảm được 40 tỉ đồng tiền thuê cho chính các máy bay hiện nay đang bay.

Chúng tôi gọi tiết kiệm là “công ty sách”, thực hiện rất nhất quán và rất cương quyết. Một đồng cũng phải tiết kiệm chứ không phải một nghìn đồng, mỗi thứ một tí, cộng lại cũng toàn tiền tỉ cả. Nhiều lỗ hổng trong quản lý để dễ gây thất thu, thất thoát đã được “bịt” lại.

Ví dụ, trong quí 3 vận chuyển hàng hóa nội địa tính về sản lượng thì cũng chỉ đạt như trước, nhưng doanh thu thì gần gấp đôi. Về tổ chức - cán bộ thì đã cách chức, miễn nhiệm, bổ nhiệm người thay thế kế toán trưởng, trưởng phòng khai thác bay, trưởng chi nhánh Hà Nội và một số cán bộ cấp dưới, tổ chức sắp xếp lại nhiều đơn vị để hoạt động hiệu quả hơn.

Nói một cách tổng quát, có bảy nội dung chúng tôi đã và đang tiếp tục triển khai: cơ cấu lại mạng đường bay; cơ cấu lại đội máy bay và các hoạt động khai thác, bảo dưỡng; triệt để cắt giảm, tiết kiệm, tăng cường quản trị chi phí; hoàn thiện hệ thống phân phối và quản trị doanh thu; hoàn thiện mô hình tổ chức, cơ chế quản lý điều hành; tăng cường đào tạo, kiện toàn đội ngũ cán bộ, nâng cao năng suất, chất lượng lao động; tăng cường ứng dụng tin học. Có thể nói đó là những giải pháp “tự cứu mình trước khi người khác (các cổ đông, Chính phủ) cứu”. Qua những việc như vậy, chúng tôi muốn khẳng định là chúng tôi muốn sống.

* Nhưng ông có tin là PA sẽ sống và hành khách có thể yên tâm mua vé của PA để đi lại trong dịp tết sắp tới?

- Tin chứ! Tết này tôi sẽ ra tận máy bay để chúc tết và tặng quà những hành khách bay chuyến cuối cùng trong năm âm lịch ra Bắc ăn tết.

* Cảm ơn ông, chúc PA vượt qua những ngày tháng khó khăn nhất và trở thành một sự lựa chọn của hành khách.

Tổng giám đốc Vietnam airlines Nguyễn Xuân Hiển:“Phải có hai - ba hãng hàng không”

NHdRTs8l.jpgPhóng to
Tổng giám đốc Vietnam airlines Nguyễn Xuân Hiển
“Vietnam Airlines (VNA) sẵn sàng rút bớt cổ phần khỏi Pacific Airlines, thậm chí có thể chỉ nắm giữ khoảng trên dưới 20%”. Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không VN Nguyễn Xuân Hiển đã khẳng định điều này với phóng viên Tuổi Trẻ tối qua 16-12. Ông Hiển nói:

- Quan điểm cá nhân tôi cho rằng nếu cứ để cả bảy cổ đông của Pacific Airlines đều là doanh nghiệp nhà nước như hiện nay sẽ không phù hợp. Nên rút bớt ra để phù hợp chủ trương cổ phần hóa của Nhà nước, thu hút thêm vốn đầu tư từ bên ngoài. Bằng không có thể thành lập hẳn một công ty cổ phần mới với nhiều cổ đông khác tham gia thị trường vận tải hàng không.

* Đối tượng cổ đông có thể mở ra cả tư nhân và các nhà đầu tư nước ngoài?

- Được chứ. Chính phủ đã cho phép như vậy. Có điều muốn mở rộng cũng không hẳn không có khó khăn. Nhưng tôi nghĩ nếu không cởi mở vấn đề này ra thì thà để Pacific Airlines phá sản đi, để rồi VN phải có thêm vài ba hãng hàng không khác.

* Nhưng ông Lương Hoài Nam cho rằng không nên để Pacific Airlines phá sản hay giải thể?

- Tôi cũng nghĩ vậy. Và chắc không xảy ra chuyện đó được. Bởi có những giá trị không thể tính được thành tiền, đó là những yếu tố tạo nên thương hiệu, hệ thống tổ chức khai thác, bảo dưỡng, hiểu biết thị trường, đó là công sức của bao nhiêu con người... Nếu bây giờ mạnh dạn huy động thêm vốn, thay đổi tư duy về cơ chế sở hữu thì Pacific Airlines sẽ phát triển.

* Thưa ông, việc rút cổ phần ra khỏi Pacific Airlines sẽ đi theo lộ trình hay rút một lúc? Nếu có lộ trình thì dự kiến kéo dài bao lâu?

- Nếu công bố, tôi tin người ta sẽ tham gia (mua cổ phần) ngay. Ngược lại, bây giờ VNA cứ giữ 51% cổ phần chi phối và ông cứ điều hành, cứ làm theo kiểu như cũ, người khác sẽ không vào được. Tôi biết bên hội đồng quản trị Pacific Airlines cũng đã đề cập phương án sáp nhập vào VNA…

* Ông có ủng hộ phương án này?

- Sáp nhập thì VNA đảm đương được. Nhưng tôi vẫn muốn VN phải có hai, ba hãng hàng không.

* Trở lại thời điểm rút cổ phần của VNA. Bao giờ thì có thể bắt đầu? Năm sau được không, thưa ông?

- Cổ phần của VNA đang chiếm 51%, chỉ cần công bố rút xuống còn 20% hay 30% thì lập tức các nhà đầu tư sẽ vào, vốn sẽ tăng lên. Đối với một hãng hàng không, 39 tỉ không nhiều. Các nhà đầu tư sẵn sàng vào cuộc ngay và khi họ làm được, chúng tôi với họ sẽ cạnh tranh một cách sòng phẳng.

* Xin cảm ơn ông.

 THU HÀ thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên