![]() |
Sinh viên |
Vũ Hữu Nhung sinh năm 1975 ở làng gốm Phù Lãng, Bắc Ninh, nơi đời này qua đời khác đã sản sinh bao lớp nghệ nhân gốm, và cũng biết bao sản phẩm gốm dân dụng từ đây tỏa đi đến những địa phương khác.
Lớn lên bên cạnh những món đồ thủ công quê mùa, chứng kiến sự tàn phai của nghề sành sứ bao đời qua ở nơi chôn nhau cắt rốn, Vũ Hữu Nhung tự đi tìm cho mình một lối thoát mà vẫn theo được nghề truyền nối từ cha ông: thi vào khoa điêu khắc Đại học Mỹ thuật công nghiệp Hà Nội.
Tốt nghiệp năm 1999, Nhung bắt đầu cuộc phiêu lưu vào thế giới của đất và lửa; nhanh chóng tạo được sự chú ý sau khi tác phẩm của Nhung đoạt giải khuyến khích Triển lãm mỹ thuật toàn quốc năm 2000. Rồi cái tên Nhung chính thức gắn với gốm của anh sau khi Nhung đoạt giải đặc biệt cuộc thi “Nghệ nhân có bàn tay vàng” do Hội đồng Anh trao tặng năm 2001. Từ nay gốm Nhung có mặt bên cạnh những gốm Y, gốm Đoan, gốm Bảo Toàn của những nghệ sĩ gốm đi trước; điều ấy chẳng dễ đạt được với một người mới vào nghề gốm.
Sau hai triển lãm gốm Nhung được tổ chức tại Hà Nội (tháng 11-2001) và tại Đà Nẵng (tháng 10-2004); tháng năm này Nhung lần đầu tiên vào Sài Gòn cùng với những tác phẩm gốm mới nhất của anh (triển lãm tại 43 Đồng Khởi, Q.1, TP.HCM từ giữa đến hết tháng 5-2006. Có thể xem gốm Nhung trên website: www.nhungceramic.com).
Triển lãm cá nhân thứ ba của Vũ Hữu Nhung cho thấy bàn tay vàng của một người đã già dặn với kỹ thuật nhào nặn đất, kỹ thuật nung hiện đại cùng những cảm xúc tinh tế của một nghệ sĩ muốn thăng hoa vốn cổ, tìm chỗ đứng đường hoàng của gốm Phù Lãng trong thế giới công nghiệp hiện đại. Và không chỉ có điêu khắc gốm mà còn có tranh gốm, một thể nghiệm mới của Nhung rất đáng chú ý.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận