14/07/2004 06:02 GMT+7

Những ngày ở thủ đô văn hóa châu Âu

LÊ HỒNG QUANG (Từ Lille, Pháp)
LÊ HỒNG QUANG (Từ Lille, Pháp)

TT - Năm nay, hai thành phố Lille (Pháp) và Gênes (Ý) được Nghị viện châu Âu chọn làm thủ đô văn hóa châu Âu - một hoạt động nhằm giữ gìn và đề cao các giá trị văn hóa truyền thống của châu Âu và cũng là để giới thiệu cho người châu Âu các nền văn hóa lớn trên thế giới.

QzhTZXm7.jpgPhóng to
Tòa lầu uống trà kiểu Trung Quốc dựng tại trung tâm thành phố Lille
TT - Năm nay, hai thành phố Lille (Pháp) và Gênes (Ý) được Nghị viện châu Âu chọn làm thủ đô văn hóa châu Âu - một hoạt động nhằm giữ gìn và đề cao các giá trị văn hóa truyền thống của châu Âu và cũng là để giới thiệu cho người châu Âu các nền văn hóa lớn trên thế giới.

Các hoạt động văn hóa, du lịch diễn ra liên tục tại hàng trăm địa điểm trong và ngoài thành phố. Các nhà tổ chức đã khéo tận dụng được mọi nguồn tài chính từ Liên minh châu Âu, từ chính phủ, các tập đoàn kinh tế lớn nhỏ và cả các nước đối tác.

Thượng Hải tại Pháp

Một ngôi nhà kiểu Trung Quốc (TQ) mọc lên ngay trước tòa tháp trung tâm thành phố Lille. Ngôi nhà được làm hoàn toàn bằng gỗ, vách và cửa bằng gỗ sơn đỏ, mái gỗ sơn đen giả ngói, dựng trên một bệ đỡ cùng bằng gỗ phủ sơn màu kem sữa gồ ghề.

Đó là một “ Pavillon de thé”, tòa lầu uống trà của người TQ với kích thước thật. Người dân và khách du lịch ở Lille được mời vào tòa lầu xem cách pha và nếm trà Tàu, do các cô gái TQ mặc áo dài lụa màu đỏ phục vụ, trong tiếng nhạc véo von.

Vâng, cách pha trà này là Gong Fu Cha. Xin mời nếm trà Oolong. Còn đây là trà Jin Xuan. Phải pha bằng ấm đất mới đúng kiểu… Cứ y như đang ở TQ vậy. Chỉ khác một điều là nếu khách muốn mua trà, mua ấm chén… thì xin mời trả bằng euro.

Tòa lầu uống trà này được dựng ở cuối phố Faidherbe. Toàn bộ mặt tiền khu phố này đều được trang trí theo kiểu Tàu từ đầu tháng ba cho đến hết ngày mai 15-7-2004, với đèn néon, đèn lồng đỏ, biển hiệu… bằng tiếng TQ hoặc tiếng Pháp viết loằng ngoằng cho ra vẻ… TQ!

Thành phố Lille đang ở giai đoạn hai của Năm văn hóa - du lịch, kéo dài hơn 13 tháng và chia làm ba phần. Bây giờ đang trong giai đoạn hai, kéo dài từ ngày 6-3 đến 6-9-2004 với hơn nửa chương trình dành để giới thiệu văn hóa TQ và thành phố Thượng Hải. Chính vì thế mà ở khu trung tâm, đường phố và quảng trường được trang hoàng bằng các màu sắc rực rỡ rất đặc trưng của TQ.

Bảo tàng Lịch sử tự nhiên, một tòa nhà cổ kính gần trung tâm thành phố, đang trưng bày ảnh và hiện vật của TQ thế kỷ 19. Còn ở Nhà hát lớn thành phố, Đoàn kinh kịch Thượng Hải độc chiếm nhiều tuần liền. Trong chương trình biểu diễn còn có các buổi trình diễn ngoài trời, múa rối, múa rối bóng (người xem thấy bóng con rối được chiếu lên một phông trắng nhỏ), giới thiệu món ăn, cách pha trà Tàu (kết hợp bán trà gói, tất nhiên !), tranh cắt giấy, trang phục truyền thống…

Tóm lại là toàn những thứ mà đa số người Pháp đều thấy rất lạ lẫm, có người mới chỉ được nghe qua chứ không mấy khi có dịp thưởng thức. Bên cạnh những giá trị truyền thống là những hình ảnh về một nước TQ mới, hiện đại và năng động, có tham vọng sản xuất hàng tiêu dùng cho cả thế giới.

Người TQ tranh thủ đem hàng lưu niệm sang bán. Tại những địa điểm du lịch chính của thành phố Lille đều có vài ba sạp hàng trông khá sơ sài của người TQ. Cũng những quạt nan gỗ, những bức tượng con con đúc bằng bột đồng, dây đeo chìa khóa như ta vẫn thấy ở một sạp hàng tạp hóa trên Lạng Sơn, có điều giá cả rất… châu Âu chứ không rẻ như ở chợ Đông Kinh.

Vì mục đích của Năm văn hóa - du lịch còn là để giới thiệu các nền văn hóa lớn trên thế giới cho công chúng trong nước nên Thượng Hải mới được giới thiệu trang trọng suốt gần bốn tháng liền. Năm nay New York, Montréal và Marrakech cũng được mời tới Lille. Với các thành phố được mời này thì các nhà tổ chức khỏi lo chi phí.

Sự phối hợp ăn ý

1d3Ay571.jpgPhóng to
Apphich quảng bá các chương trình văn hóa

Transpole là công ty nhà nước khai thác tuyến tàu điện ngầm không người lái và hệ thống xe buýt ở Lille. Vài tuần trước khi Năm văn hóa - du lịch bắt đầu, công ty này đã phát không sơ đồ tàu điện ngầm và xe buýt được in đặc biệt cho dịp này.

Trên sơ đồ có chỉ rõ địa điểm và thời gian diễn ra từng sự kiện, và hướng dẫn cách sử dụng tàu điện ngầm phối hợp với xe buýt để tới đó một cách nhanh nhất. Một người mới đến Lille sẽ không bỡ ngỡ vì đường đi từ ga tàu hỏa tới các địa điểm có các sự kiện văn hóa được in đậm với các màu khác nhau.

Một loạt các loại vé đặc biệt cũng được sử dụng trong suốt cả năm. Ví dụ với loại vé 60 euro, du khách có thể đi tàu điện ngầm và xe buýt trong suốt năm 2004, đồng thời lại được giảm giá khi xem bảo tàng hoặc các buổi biểu diễn. Vé 6 euro dịch vụ tương đương, nhưng chỉ có giá trị trong một ngày. Đa số du khách mua vé 60 euro, nghe ra có vẻ rẻ hơn rất nhiều, nhưng mấy ai đã ở Lille đến 10 ngày liền!

Các công ty hoạt động tại Lille cũng tranh thủ tăng doanh số bằng vô số phương thức kinh doanh độc đáo được thiết kế riêng cho Năm văn hóa - du lịch.

Cách tổ chức sự kiện này có lợi cho tất cả các bên tham gia. Người dân thành phố Lille và du khách tới đây tha hồ lựa chọn thực đơn văn hóa trong suốt cả năm liền, không chỉ là món ăn châu Âu mà còn cả châu Á (Thượng Hải), châu Mỹ (New York và Montréal) và châu Phi (Marrakech). Chính quyền thành phố chỉ phải chi chút ít mà tổ chức được một sự kiện văn hóa mang tầm châu Âu, nhất là có tiền để trùng tu các công trình lịch sử.

Các công ty tài trợ chính như điện lực, xe lửa, giao thông công cộng, siêu thị Carrefour, Công ty điện thoại SFR và Tập đoàn khách sạn Accor có logo khắp nơi, trên các tờ rơi, panô lớn bé… suốt năm. Trong các công ty nhà nước thì xe lửa có lợi nhất vì chỉ giảm giá vé một chút, bù lại khách từ Paris, London, Brussels, Amsterdam… đổ tới Lille nhiều gấp đôi bình thường, đến nỗi riêng tuyến Paris-Lille phải tăng gấp hai lần số chuyến tàu hỏa TGV.

Theo ước tính, trong năm nay Lille sẽ đón 10 triệu khách du lịch, trong đó hơn 1/3 là khách nước ngoài. Còn các thành phố đối tác thì khỏi nói, họ bỏ ra không nhiều mà lại được quảng bá rộng rãi trong mấy tháng trời tại hàng chục địa điểm “ đắc địa ” nhất của thành phố, dĩ nhiên là các sự kiện này được báo chí truyền hình đưa tin đều đặn.

Với các thành phố nước ngoài này, so với việc được “quảng cáo miễn phí” trên ngần ấy phương tiện truyền thông và trong ngần ấy thời gian, và có cả mấy dãy phố để trang hoàng tùy thích, thì mọi chi phí còn lại đều là chuyện quá nhỏ!

LÊ HỒNG QUANG (Từ Lille, Pháp)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên