TTO - Đêm Gala 10 năm chương trình “Trái tim cho em” khiến người xem nhớ nhất hình ảnh một em bé mắc bệnh tim bẩm sinh bị bỏ rơi ở cổng cô nhi viện. Với sức sống mãnh liệt, em bé ấy đã giành lại cuộc sống và được một gia đình người Pháp nhận nuôi.

Đêm Gala 10 năm chương trình "Trái tim cho em" khiến người xem nhớ nhất hình ảnh một em bé mắc bệnh tim bẩm sinh bị bỏ rơi ở cổng cô nhi viện.

Với tất cả sức sống mãnh liệt, cùng với sự tận tình của đội ngũ cán bộ, bác sĩ, em bé thiếu may mắn ấy đã giành lại cuộc sống và được một gia đình người Pháp nhận nuôi.

Thế nhưng, sự kỳ diệu không xuất hiện ngẫu nhiên, nếu không có các chương trình thiện nguyện như Trái tim cho em, bởi các bác sĩ dù muốn cũng không thể làm được gì.

Những dự án từ thiện gắn với thương hiệu Viettel - Ảnh 1.
Những dự án từ thiện gắn với thương hiệu Viettel - Ảnh 2.

Em Vũ Văn Hiếu (5 tuổi, quê Nam Định) đã được mổ tim 2 lần trong năm 2018, một lần vào tháng 1, một lần vào tháng 11, đây là một ca bệnh đặc biệt mà các bác sĩ phải tập trung hết sức lực để chữa trị. Toàn bộ chi phí phẫu thuật do chương trình "Trái tim cho em" tài trợ

Trước thực tế có nhiều trẻ em bị tim bẩm sinh nhưng không được cứu chữa kịp thời vì chi phí quá cao, tháng 6-2008, Bệnh viện Nhi Trung ương đã chia sẻ khó khăn này với Viettel. Đó cũng là tiền đề để xây dựng chương trình mổ tim nhân đạo "Trái tim cho em" do Viettel và VTV sáng lập.

Đây là chương trình khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh, phẫu thuật tim miễn phí cho trẻ em nghèo dưới 16 tuổi ở Việt Nam.

Trong buổi lễ kỷ niệm 10 năm mới đây, Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tổng kết chương trình đã khám miễn phí, phát hiện sớm cho hơn 100.000 ca bệnh nhi mắc bệnh tim, trực tiếp hỗ trợ phẫu thuật cho 4.500 trường hợp có hoàn cảnh khó khăn.

Những kết quả, theo bà, đầy ý nghĩa và nhân văn.

Sự hồi phục của các "Em bé trái tim" không chỉ mang lại niềm vui lớn cho gia đình các em mà còn là niềm hạnh phúc của các bác sĩ và những người chung tay cùng chương trình

Bác sĩ Nguyễn Lý Thịnh Trường - giám đốc Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Nhi Trung ương - người đã gắn bó với chương trình từ những ngày đầu - vẫn rưng rưng khi kể về em Vũ Văn Hiếu (5 tuổi, quê Nam Định, một trường hợp bệnh nhân đặc biệt đã phải phẫu thuật 2 lần trong năm 2018.

Hiếu có lá van bị khuyết, thiếu dây chằng, có lỗ hổng trước van 2 lá. Em đã được mổ lần 1 vào tháng 1-2018, tuy nhiên cách đây khoảng một tháng các bác sĩ kiểm tra thấy van bắt đầu hở nặng.

Giữa tháng 11 vừa qua, em lại được phẫu thuật lại một lần nữa và ca mổ diễn ra rất phức tạp.

"Vì không có nhà sản xuất nào cung cấp van tim cho trẻ em. Tìm và nghiên cứu mãi, chúng tôi cũng thay được cho cháu van sinh học cỡ nhỏ nhất cho người lớn, nhưng lúc cho tim đập lại thử, kiểm tra thấy van hở nhiều.

Chúng tôi cố vén van lên, tìm cách cắt phần vướng. Bản thân van nhân tạo làm bằng tim bò, nguy cơ vén lên bị rách hoặc dao cắt cả vào lá van.

Thực sự trong lúc mổ, ekip thực hiện rất căng thẳng. Tuy nhiên, cuối cùng chúng tôi cũng thở phào khi cháu chuyển sang hồi sức, chức năng tim tốt lên, làm siêu âm lại không thấy van bị hở", bác sĩ Trường nhớ lại.

Có thể thấy cơ hội sống sót của các em bé như Hiếu là rất ít nếu không được can thiệp kịp thời và sự tận tụy của các y bác sĩ.

Nhưng một điều nữa mà bác sĩ Trường muốn nhấn mạnh là tầm quan trọng của những chương trình từ thiện như "Trái tim cho em"- đã tài trợ chi phí cho cả 2 ca mổ của cháu Hiếu với số tiền rất lớn mà ngay cả trong mơ, gia đình không thể kham nổi.

Cũng hiếm người biết, đằng sau những ca phẫu thuật tim cho các em, hàng nghìn nhân viên Viettel ở các chi nhánh đã phải lặn lội tới từng nhà bệnh nhân để xác minh gia cảnh và hướng dẫn gia đình làm hồ sơ xin trợ giúp.

Như bác sĩ Trường chia sẻ, chính ý tưởng mở rộng kênh tiếp nhận hồ sơ của Viettel đã khiến năng lực mổ tim của chương trình từ chỗ chỉ vài chục ca mỗi năm ban đầu, lên tới hơn 600 ca trong thời gian gần đây.

Người nhà bệnh nhân cũng không phải chạy đôn chạy đáo lo thủ tục giấy tờ mà có thể nhờ nhân viên Viettel tại các cửa hàng giao dịch ở khắp mọi nơi hỗ trợ.

Những dự án từ thiện gắn với thương hiệu Viettel - Ảnh 4.
Những dự án từ thiện gắn với thương hiệu Viettel - Ảnh 5.

26.000 suất học bổng mỗi năm được Viettel trao cho các em học sinh nghèo hiếu học

Cũng hướng tới các em nhỏ, lần đầu tiên chương trình học bổng "Vì em hiếu học" của Viettel và 3 cơ quan khác thực hiện từ năm 2014, được triển khai xuống tận cấp xã, giúp các em nhỏ hiếu học dù ở đâu cũng được quan tâm, động viên kịp thời.

Chương trình với cam kết sẽ triển khai trong 10 năm, tổng kinh phí của chương trình lên tới 260 tỉ đồng..

Với thông điệp "Khi triệu ước mơ nhỏ cần một nghĩa cử lớn", mỗi năm, hàng chục nghìn em nhỏ ở 2.331 xã nghèo được nhận học bổng trị giá 1 triệu đồng được quy thành hiện vật (đồng phục mới, đồ dùng học tập, bộ sách giáo khoa hay chiếc xe đạp tiếp sức cho đôi chân đến trường…) trở thành động lực thắp sáng giấc mơ hiếu học của các em bé nghèo.

Điều đáng nói, những em nhỏ được nhận quà không nhất thiết phải là học sinh giỏi, xuất sắc mà có thể ở mức khá nhưng có hoàn cảnh khó khăn. Điều mà Viettel mong muốn là sự quan tâm đến được với nhiều em nhỏ hơn, và các em học sinh nhờ được động viên mà học tốt hơn nữa.

Đó cũng chính là sự khác biệt thường thấy trong cách làm từ thiện của hãng viễn thông quân đội suốt những năm qua.

Những dự án từ thiện gắn với thương hiệu Viettel - Ảnh 6.
Những dự án từ thiện gắn với thương hiệu Viettel - Ảnh 7.

24.000 con bò giống đã được Viettel trao tặng làm sinh kế cho hộ nghèo vùng biên giới

Cùng với đó, chỉ trong chưa đầy 1 năm rưỡi, Viettel đã trao tặng 24.000 con bò giống cho đồng bào nghèo khu vực biên giới phía Bắc và Tây Bắc.

Từ 24.000 con bò giống, hàng nghìn con bê sẽ ra đời, trao cơ hội thoát nghèo cho người dân vùng biên. Cuộc sống bớt cơ cực, họ sẽ gắn bó hơn với mảnh đất quê hương bản quán, phên dậu quốc gia vì thế mà vững bền.

Không chỉ tận tâm với các chương trình thiện nguyện, Viettel cũng nỗ lực để luôn là một doanh nghiệp tử tế, trong cả quá trình sản xuất kinh doanh, cung cấp dịch vụ của mình.

Điều này đã được chứng minh bởi hạ tầng di động lớn nhất Việt Nam, giải thưởng nhà mạng nhanh nhất Việt Nam do SpeedTest công bố và hơn 70 triệu khách hàng đang lựa chọn sử dụng dịch vụ, tập khách hàng lớn giúp Viettel triển khai các chính sách gọi nội mạng giá rẻ (chỉ từ 100 đồng/phút) đem lại lợi ích lớn lao cho người dùng.

Những dự án từ thiện gắn với thương hiệu Viettel - Ảnh 8.
Những dự án từ thiện gắn với thương hiệu Viettel - Ảnh 9.

S.C
TUẤN ANH

TIN LIÊN QUAN

Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Ý kiến của bạn
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận