TTO - Trẻ trung và rạng rỡ, những “búp măng” đang nhú dần trong khu rừng âm nhạc bao la. Người nghe nhạc của họ có thể không phải là số đông, nhưng ai đã từng nghe đều dễ nhận ra âm nhạc của họ, bởi con đường khác biệt mà họ đã chọn lựa.
Những búp măng 2018: Đã gai góc lại còn chịu chơi! - Ảnh 1.

Khi đến tham dự một buổi mini show của Cá Hồi Hoang vào một ngày tháng 7-2017, một ban nhạc indie bốn thành viên với hai thành viên nòng cốt đến từ Đà Lạt, người ta không khỏi thích thú bởi không khí đầy nhiệt từ những khán giả trẻ.

Tiếng hát bè của khán giả đôi khi lấn át cả tiếng hát của ban nhạc trên sân khấu, khiến những chàng trai tuổi đôi mươi có lúc phải dừng lại để nhìn ngắm những khoảnh khắc tuyệt đẹp trong tuổi trẻ của họ. “Nó cũng giống như cảm giác lúc Cá Hồi Hoang lần đầu biểu diễn tại một bar chơi nhạc ở Sài Gòn vào cuối năm 2015. Khi khán giả thuộc ca khúc của chúng tôi và hát theo, chúng tôi nháy nhau: vậy là đã có người nghe nhạc của mình rồi” - Nguyễn Thanh Minh, trưởng nhóm Cá Hồi Hoang, nhớ lại.

Trước khi album vol 1 mang tên Chương II được phát hành vào năm 2014 thì âm nhạc của Cá Hồi Hoang đã thấm dần vào tai nghe nhạc của những ai yêu thích sự phá cách bất quy tắc, sự nhẹ bẫng của thanh âm. Những bài hát đầu tay của họ nhiều đến mức đếm không xuể mà Thành - giọng ca chính của nhóm - ví von “nhiều như thơ con cóc luôn”. 

Nhưng rồi những bài hát “ra sòn sòn” như thế bắt đầu khiến nhóm... chán dần. “Đây cũng là điều mà chúng tôi biết mình sẽ còn thử thách bản thân, bởi chúng tôi luôn bị nhanh chán và luôn phải kiếm cái gì đó mới mới trong ca từ, chất liệu để thay thế” - Nguyễn Thanh Minh tâm sự.

Những búp măng 2018: Đã gai góc lại còn chịu chơi! - Ảnh 2.

Album vol 2 Giấc mơ giấy và vol 3 Gấp vừa được giới thiệu vào những ngày cuối năm 2017 đã đưa người nghe đến một vùng đất mới của Cá Hồi Hoang với những thể nghiệm táo bạo cùng nhạc kịch (muscial), với sự hòa trộn lạ tai giữa chất pop rock dễ nghe cùng dòng blues, jazz và nhạc điện tử.

Ở thời buổi ca sĩ trẻ tìm cách cập nhật công nghệ tối tân nhất cho các sản phẩm âm nhạc của mình: phát hành nhạc bằng USB hay tạo ứng dụng riêng thì Cá Hồi Hoang - một ban nhạc có xuất phát điểm từ “thế giới ảo” của YouTube - lại đang nỗ lực tìm đến khán giả bằng những CD được phát hành giới hạn, những cuộn băng cassette xinh xinh hoài niệm, để nhớ về cái thời sung sướng được nghe đi nghe lại một bài hát hay trên băng hay cảm giác không gì sánh bằng khi cầm một CD mới toanh của thần tượng.

Bốn năm rong chơi, tìm tòi trong âm nhạc với ba album, hai live tour xuyên Việt, với Cá Hồi Hoang mà nói, dường như chỉ là chặng đềpa đầu tiên cho một hành trình dài hơi và chững chạc hơn phía trước. “Giống như ca khúc Nơi bắt đầu mà chúng tôi đã viết. Đó là câu chuyện về quá trình thực hiện ước mơ của tuổi trẻ giống như phóng lên trời những chiếc máy bay giấy mỏng manh. Hãy cứ thỏa sức theo đuổi và chắp cánh cho đam mê để không phí hoài tuổi thanh xuân chỉ gõ cửa một lần trong đời” - Cá Hồi Hoang chia sẻ.

Những búp măng 2018: Đã gai góc lại còn chịu chơi! - Ảnh 3.

Giai thoại” ấy về chàng nhạc sĩ có cái tên rất lạ Mew Amazing vẫn còn được các ca sĩ trẻ rỉ tai nhau hoài. Rằng nếu mang yêu cầu: ca khúc sáng tác ra phải có thật nhiều lượt view (xem, nghe), phải thành “hit” thì thế nào cũng bị chàng nhạc sĩ sinh năm 1990 này “dắt tay” ra cửa! Nhưng nếu gặp Mew để đề nghị một ca khúc đủ gai góc và khác biệt, ít nhất là khác chính họ ngày hôm qua, thì Mew là “bác sĩ” chuyên trị những ca khó ấy.

Nhạc của Mew rõ ràng là một công thức không thể lẫn lộn: “một rổ” hài hước, cộng một ít mỉa mai, một ít thâm sâu và rất nhiều hiện thực. Hiện thực ngồn ngộn trước mắt chính là “kho tàng ý tưởng” không bao giờ cạn kiệt với Mew Amazing. “Tôi đi trên đường thấy người tham gia giao thông ở Việt Nam thật quá “bá đạo”, nó là động lực để tôi viết ca khúc Tránh ra cho bố đi. Hay sống trong showbiz một thời gian, tôi có đủ chất liệu để viết nên Thật bất ngờ”.

Tất nhiên, Mew không phải là người đầu tiên mở tung “kho báu” hiện thực xã hội ngổn ngang, showbiz đầy rẫy mặt trái vừa phức tạp vừa nực cười ấy, nhưng với việc sử dụng ca từ một cách sành điệu, lạ tai và quan trọng là “trúng phóc”, âm nhạc của Mew đúng là thứ “morphine” (cũng là tên một ca khúc do Mew sáng tác) - xoa dịu nhiều điều nhức nhối của người nghe bằng âm nhạc.

Những búp măng 2018: Đã gai góc lại còn chịu chơi! - Ảnh 4.

Mỗi ngày, thói quen của Mew là thức dậy, uống cà phê và đọc sách. Mew đọc nhiều, đọc ngấu nghiến nhiều loại sách... “Nếu mọi người hỏi cuốn sách gần đây tôi đọc là gì thì đó là một cuốn sách về sức khỏe. Trong sách chỉ cho người ta cách ăn sạch, uống sạch, sống làm sao cho thật khỏe mạnh giữa môi trường như thế này. Biết đâu, ca khúc sắp tới của tôi lại viết về chủ đề “sống khỏe” không chừng” - Mew cười lém lỉnh.

Những búp măng 2018: Đã gai góc lại còn chịu chơi! - Ảnh 5.

Một cảnh trong MV "Thật bất ngờ"

Khi đặt bút viết những ca khúc như Bác làm vườn và con chim sâu, Ừ thì, Bốn chữ lắm, Thật bất ngờ... Mew đã ý thức, đó sẽ không phải là những chủ đề ai nghe rồi cũng thích. Thậm chí, không nhiều ca sĩ dám bước qua vùng an toàn để thử sức mình với những điều lạ lẫm, có khi trúc trắc, kỳ dị trong âm nhạc của anh. 

“Nhưng cũng ngay từ đầu tôi đã tâm niệm điều quan trọng nhất là không được đi xuôi dòng. Âm nhạc trước hết là phải vui đã. Sau đó là thay mình kể một câu chuyện về đời sống. Cũng không nhất thiết cứ phải là chuyện xã hội, ngay cả về tình yêu, tôi cũng cố gắng tìm cho mình một lát cắt riêng với những hình ảnh và ca từ độc đáo”.

2018 sẽ mở màn khá khác biệt với Mew khi anh lần đầu tiên tham gia thực hiện toàn bộ âm nhạc cho một bộ phim điện ảnh. Không chỉ là chuyện viết ca khúc cho phim, Mew còn tham gia thực hiện toàn bộ nhạc nền, nhạc được sử dụng trong phim. Một thử thách mới hấp dẫn và cũng rất đáng chờ đợi với cá tính âm nhạc “khó đoán và khó quên” như nghệ danh Mew Amazing của anh chàng.

Những búp măng 2018: Đã gai góc lại còn chịu chơi! - Ảnh 6.

Từ khoảng năm 2016, cộng đồng mạng lan truyền những ca khúc có giai điệu rất lạ của một cô nhạc sĩ có cái tên cũng thật lạ lùng: Nhạc của Trang. Trang xinh xắn, hiện đại, đến gặp người viết cùng một thanh sôcôla đắng và vừa trò chuyện, lâu lâu vừa nhón một viên sôcôla mềm cho vào miệng.

Cách đây một năm, Trang trở về Việt Nam sau bốn năm du học ngành Âm nhạc hiện đại tại Anh. Hai năm ở The Manchester College học về Popular music performance (Trình diễn nhạc hiện đại) và hai năm ở The Institute of Contemporary Music Performance đã cổ vũ cho Trang rất nhiều về ý nghĩa của sự sáng tạo. 

“Những người bạn tôi gặp, thầy cô và cả không gian xung quanh tôi đều không quá chú trọng vào việc học hàn lâm. Tất nhiên kiến thức cơ bản về nhạc phải nắm thật vững. Nhưng học là để từ đó bạn có thể sáng tạo ra phong cách âm nhạc của riêng bạn, dù Anh là thị trường đã gần như bão hòa với tất cả các phong cách”.

Trang Music - trang nhạc cá nhân của cô trên Soundcloud chính thức ra đời ở thời gian này và dần lớn mạnh trở thành một cộng đồng những người yêu mến những “lời ca vùi trong sương” mỏng manh nhưng cũng thật mạnh mẽ của cô...  Khi về Việt Nam, để gần gũi với người Việt, Trang chỉ nhẹ nhàng đổi tên thành Nhạc của Trang, để từ đó trên thị trường nhạc Việt xuất hiện một cô nhạc sĩ 22 tuổi với phong thái điềm đạm nhưng tươi trẻ, đầy nữ tính không thể lẫn lộn.

Những búp măng 2018: Đã gai góc lại còn chịu chơi! - Ảnh 7.

Người ta gọi Nhạc của Trang là nhạc indie, nhưng chính cô lại muốn “đính chính”: “Khi sáng tác, tôi viết theo cảm xúc hiện hữu chứ chưa bao giờ nghĩ mình là indie cá tính, còn những ca sĩ ngoài kia là dòng mainstream thị trường cả. Thực ra, khi mới bắt đầu viết, tôi cũng bị lấn cấn việc viết cho mình nghe hay viết cho người khác cũng nghe được? Nhưng những ca khúc ngày mới viết, đến giờ chính tôi còn chẳng muốn nghe lại nữa mà, thì thôi mình cứ viết chân thành, không phải cố gồng lên để chứng tỏ khác biệt. Viết tự nhiên, người nghe sẽ cảm được”.

Những búp măng 2018: Đã gai góc lại còn chịu chơi! - Ảnh 8.

Uyên Linh tái xuất cùng ca khúc "Bài hát của em"

Thành thật với cảm xúc của chính mình nên cũng giống như những ngày mới đi học xa về, việc đầu tiên của Trang là trở về Hà Nội (cả gia đình cô hiện đang sống tại TP. HCM) tìm lại những tháng mùa hè một mình cho “bõ cái sự nhớ nhung thủ đô đến ảo tưởng trong suốt những năm xa nhà, hệt như đứa con gái còn muốn níu áo người yêu cũ không cho phép rời đi” như Trang nói.

Và Trang đã đúng. Cuối năm 2017, hai ca khúc Trang viết cho giọng ca Uyên Linh là Bài hát của emBiết đâu lập tức tạo thành hiện tượng và được khán giả đón nhận vượt cả sự kỳ vọng của chính tác giả. Vẫn nhẩn nha viết nhạc nhưng Trang không còn viết một cách tùy hứng mà đầu tư chín chắn cho sự nghiệp âm nhạc của mình. “2018 tôi sẽ trở lại trong chuỗi dự án dành cho các nghệ sĩ trẻ. Tôi muốn thử họ và họ cũng muốn thử âm nhạc của tôi. Thôi lại cứ thành thật với nhau, điều gì đến sẽ đến” - Trang lúng liếng đôi mắt kẻ đen tinh nghịch, đáp lời. 


Những búp măng 2018: Đã gai góc lại còn chịu chơi! - Ảnh 9.

2017 có lẽ là một năm không thể nào quên với chủ nhân của bản hit Bao giờ lấy chồng khi đầu năm ca khúc này của Năng do Bích Phương trình bày làm mưa làm gió trên các trang nghe nhạc, thì đến cuối năm ca khúc Số nhọ Năng viết lại được bộ đôi hãng sản xuất Blumhouse và Universal của phim chiếu rạp mùa Halloween Happy Death Day liên hệ mua quyền sử dụng bài hát này. Bộ phim được phát hành toàn cầu, trong đó có Việt Nam, và ngay cả Huỳnh Hiền Năng cũng không dám tin một buổi sáng thức dậy, anh nhận được tin nhắn của bạn bè: “Hôm qua vô rạp coi phim thấy bài Số nhọ của Năng được hát đến ba lần á”.

Những búp măng 2018: Đã gai góc lại còn chịu chơi! - Ảnh 10.

Năng bước vào âm nhạc hồn nhiên khi ngày bé theo chân ba mẹ là ca sĩ và nhạc công của Đoàn ca múa nhạc Bình Thuận đi nghe hát khắp nơi. Thế nên trong ca khúc Tân thời, ca khúc mới nhất Năng viết cho giọng ca trẻ Jun Phạm thể hiện trong phim Cô Ba Sài Gòn, người ta sẽ giật mình bởi sự hòa quyện rất nhịp nhàng giữa những giai điệu twist rộn ràng, tươi tắn của nhạc nhảy thập niên cũ với ca từ và vấn đề rất thời sự của thời bây giờ, ấy là sự xa cách giữa người với người chỉ bởi... công nghệ:

“Bàn tay năm ngón em vẫn kiêu sa. Cầm trên tay chiếc phone như ngọc ngà. Điều gì trong đấy thế? Mà làm em say mê? Nhìn em anh chán đôi khi chỉ muốn về!” (trích lời ca khúc Tân thời).

Năng thật thà thú nhận anh đến với âm nhạc bằng sự thẩm thấu bản năng, hoàn toàn không phải là kỹ thuật bài bản. Và thật may mắn, theo thời gian, sự hồn nhiên ấy trong âm nhạc của Năng chẳng hề mất đi, thậm chí còn trở thành phong cách đặc trưng của riêng anh. “Khi người khác hỏi tôi hướng đi trong âm nhạc của tôi sẽ là gì? Thật khó! Vì thực sự tôi không có định hướng nào cả. Cảm xúc dẫn mình đến đâu mình sẽ đến đó. Với tôi, khi bạn viết nhạc mình thích thì tự nhiên khán giả sẽ thấy bạn có một gu riêng”.

Những búp măng 2018: Đã gai góc lại còn chịu chơi! - Ảnh 11.

Tất nhiên, không phải lúc nào sự tự nhiên “thích gì viết nấy” của một nhạc sĩ trẻ cũng dễ dàng được chấp nhận. Đó là trường hợp của ca khúc Số nhọ Năng viết cách đây đã hơn ba năm. “Khi bài vừa ra, mọi người chê rất nhiều vì nói sao ca từ trẻ trâu thế, sao mà xài nhiều teencode (những từ mà chỉ người trẻ mới hiểu khi nói chuyện với nhau), và nói là thất vọng về tôi. Thực sự khi ấy tôi buồn. Tôi thấy bài hát đó đúng là “số nhọ” thật! (cười). Nhưng tôi nghĩ mình đã dám nói thẳng vào đời sống hiện tại của những bạn trẻ”.

Những búp măng 2018: Đã gai góc lại còn chịu chơi! - Ảnh 12.

Một cảnh trong phim "Happy Death Day"

Điều bất ngờ là sau ngần ấy thời gian, Số nhọ lại được một nhà sản xuất nước ngoài chọn lựa cho dự án phim toàn cầu của họ. Năng từ chỗ bị chê trách giờ lại nhận về biết bao lời ngưỡng mộ! Điều đó không làm Năng thấy ngạc nhiên hay hoài nghi, mà chỉ càng khiến chàng nhạc sĩ trẻ thêm... bình tĩnh: cứ từ tốn và cứ hồn nhiên với những yêu thích không toan tính của mình, âm nhạc đến từ những rung động thật thà sẽ được đền bù xứng đáng.

“Mình viết khùng khùng điên điên theo kiểu mình thích thì sợ không ai mua bài, mà viết cho ai cũng mua được thì mình lại không ưng. Vậy nên từ những may mắn trong năm qua, tôi quyết định sẽ khởi động một dự án cá nhân nhỏ cho riêng mình vào năm 2018. Đó là tự sản xuất và phát hành những ca khúc “khùng điên” tôi đã viết nhưng không ai hát cả”. Năng cười lớn, cũng rất thật thà... 



MINH TRANG
VŨ HOÀNG
BẢO SUZU
13/02/2018
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận