13/01/2006 17:09 GMT+7

Nhiều chất sắt và vitamin B9 gây nguy cơ sốt rét ở trẻ em

L.XUÂN (Theo Le Monde)
L.XUÂN (Theo Le Monde)

TTO - Chất sắt và vitamin B9 (acid folic) được sử dụng như thực phẩm phụ trợ bổ sung thường xuyên cho trẻ em tại các vùng có nhiều nguy cơ nẩy sinh bệnh sốt rét có thể khiến căn bệnh trở nên nghiêm trọng hơn và nguy cơ tử vong cao hơn, theo tạp chí chuyên ngành y học The Lancet của Anh.

Tổ chức UNICEF thường yêu cầu cần phải bổ sung chất sắt và vitamin B9 cho trẻ dưới hai tuổi tại những vùng thường xuyên có trẻ em bị thiếu máu. Tuy nhiên theo nhà khoa học Robert Black (thuộc trường đại học Johns Hopkins tại Baltimore, Mỹ) và các cộng sự, việc chỉ định các thành phần bổ sung này ở trẻ không bị thiếu hụt chất sắt có thể gây nguy hại khi bệnh sốt rét xuất hiện thường xuyên. Ngược lại, mức độ nguy cơ không tăng tại nhiều vùng ở Nepal, nơi hiếm khi có bệnh sốt rét.

Kết quả trên dựa vào cuộc nghiên cứu ở hơn 24.000 trẻ em dưới ba tuổi tại Pemba trên đảo Zanzibar (thuộc Tanzania, châu Phi). Số trẻ này được chia thành ba nhóm và được chỉ định các thành phần bổ sung chất sắt và vitamin B9 với tỷ lệ khác nhau bên cạnh nhóm trẻ chỉ dùng thuốc an thần.

Cuộc thử nghiệm đã phải ngưng trước thời hạn, khi số tử vong hay nhập viện tăng cao trong các nhóm được bổ sung chất sắt và vitamin B9 (có hay không có thểm chất kẽm) với tỷ lệ cao hơn 12% so với nhóm chỉ có thêm chất an thần. Vì vậy, theo nhà nghiên cứu Black, chỉ có trẻ thực sự bị thiếu chất sắt mới cần được chỉ định bổ sung các thành phần trên.

Và trong một cuộc nghiên cứu thứ hai được thực hiện trên 25.000 trẻ em Nepal từ một tháng tuổi đến ba tuổi tại khu vực hiếm có trường hợp bệnh sốt rét, các nhà nghiên cứu không ghi nhận số ca tử vong bất thường nào trong số trẻ được chỉ định bổ sung chất sắt và vitamin B9.

L.XUÂN (Theo Le Monde)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên