18/08/2009 08:18 GMT+7

Nhích từng tí ở cửa ngõ miền Tây

SƠN BÌNH - ĐỨC TUYÊN
SƠN BÌNH - ĐỨC TUYÊN

TT - Hơn một tháng qua, trên quốc lộ 1A, đoạn từ xã Mỹ Lệ (Long An) đến bến xe miền Tây (TP.HCM) và ngược lại, mỗi ngày có hàng chục ngàn chuyến xe tải, xe khách, container... nối đuôi nhau nhích “từng centimet” vượt qua đoạn đường này.

Kẹt xe giải quyết ra sao?

uHyVjwfP.jpgPhóng to
Giao thông trên quốc lộ 1A đoạn Bình Chánh (TP.HCM) thường xảy ra kẹt xe do vướng các công trình đang thi công làm lòng đường hẹp lại (ảnh chụp chiều 17-8) - Ảnh: Mai Vinh
R5pcZMws.jpgPhóng to
Đoạn đường đang có công trình thi công và hai điểm đen thường kẹt xe trên quốc lộ 1A qua huyện Bình Chánh -Đồ họa: V.Cường
Kỳ 1: Xa lộ "siêu ùn tắc"

Chiều 12-8, chúng tôi đi thực tế trên đoạn đường này theo chiều từ Long An lên TP.HCM và ngược lại, xe hơi đủ các loại nối khít đuôi nhau rồi ùn lại ngã tư Quán Chuối, nơi giao nhau giữa quốc lộ 1A với đường Bùi Thanh Khiết và Tân Quý Tây (huyện Bình Chánh, TP.HCM). Tài xế xe tải Minh Hoàng, chỉ tay vào một rừng xe đang bí rị, bức xúc: “Mỗi ngày kẹt hai cữ, sáng - chiều đều đều, cuối tuần thì khỏi nói, xe lớn xe nhỏ nối đuôi nhau chết đứng, không thể nhúc nhích”.

Nỗi lòng tài xế

Sắp hoàn thành công trình lắp đặt cống

Ông Võ Hoàng Việt Tuấn, phó giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 4, cho biết công trình thi công lắp đặt cống thoát nước trên quốc lộ 1A đoạn từ huyện Bình Chánh đến giáp ranh tỉnh Long An có tổng chiều dài khoảng 12km.

Đến nay, gói thầu số 1 và số 4 đã hoàn thành 95-100%, gồm lắp đặt cống thoát nước và làm vỉa hè. Riêng gói thầu số 2 và số 3 đang thi công phía bên trái tuyến đường dài 4km, dự kiến hoàn thành vào tháng 10-2009.

Khi công trình lắp đặt cống hoàn thành thì kẹt xe ở đoạn Bình Chánh - Long An sẽ giảm nhiều. Tuy nhiên, ông Tuấn cũng nói ngân sách mới cấp cho công trình 40 tỉ đồng trong tổng mức đầu tư của dự án là 150 tỉ đồng. Hiện các nhà thầu đang thiếu vốn trầm trọng, nếu không được ngân sách cấp vốn tiếp có khả năng tiến độ công trình chậm so với kế hoạch.

N.Ẩn

Tài xế Hoàng cũng như các tài xế khác ngồi gà gật ngủ chờ qua giờ kẹt xe ở ngã tư Quán Chuối. Gần một giờ mà xe của anh mới bò được chừng 500m. Tài xế Hoàng vò đầu: “Tui vận chuyển trái cây từ Cao Lãnh lên Sài Gòn, gặp kẹt xe như thế này là tiêu”.

Theo anh Hoàng, tình trạng ách tắc giao thông chủ yếu vào buổi sáng (từ 7g-9g) và buổi chiều tối (từ 17g-20g). Nguyên nhân do công trình thi công thuộc dự án cải tạo hệ thống thoát nước, đường và vỉa hè đang dựng rào chắn khiến đoạn quốc lộ 1A này bị thắt cổ chai. “Kẹt xe, trễ hẹn giao hàng, trái cây lại bị héo nên mấy chuyến rồi tôi phải bù đến vài triệu đồng cho chủ thuê chở hàng” - anh Hoàng buồn rầu nói.

Kế xe anh Hoàng, Minh Tân - tài xế xe tải của một công ty TNHH ở An Giang - than thở: “Tôi mới nhận lái thử việc, vậy mà chở me chua và bông gòn sấy vào TP.HCM bị trễ liên tục. Sáng nay tôi rút kinh nghiệm đi trước vài giờ nhưng cũng vướng kẹt xe. Kiểu này tháng sau tôi bị đuổi việc là cái chắc!”.

Ở chiều từ hướng TP ra, hàng dài xe cũng nối đuôi nhau kẹt cứng. Anh Võ Huy Tâm, tài xế xe chất lượng cao chuyên chở du khách nước ngoài, bức xúc: “Tôi hành nghề đã hơn chục năm, chưa bao giờ thấy tình trạng kẹt xe ngán ngẩm như thời gian gần đây”.

Anh Tâm kể cách đây gần tháng có nhóm du khách Hàn Quốc yêu cầu anh chạy để có mặt tại Mỹ Tho (Tiền Giang) đúng 10g30. Anh cho xe chạy sớm, nhưng do kẹt xe nên để vượt qua đoạn đường từ ngã tư Quán Chuối đến chợ Bình Chánh (chỉ khoảng 1km) phải mất hơn hai giờ. Hôm đó xe tới được Mỹ Tho đã gần 13g, mặt mày các du khách sù sụ bực tức.

Chiều 6-8, tuyến quốc lộ 1A, đoạn chợ Bình Chánh - Vườn Chuối - ngã tư Hoàng Đạo Thúy diễn ra kẹt xe từ 17g30-19g30. Có ít nhất bốn xe cứu thương di chuyển từ hướng miền Tây lên bị kẹt cứng. Vợ chồng anh Thanh Hùng - chủ tiệm cơm tại C5/3, ấp 3, xã Tân Túc, huyện Bình Chánh - kể: “Tuần trước có một xe cứu thương mắc kẹt nhiều giờ liền. Tài xế đành lấn sang lề trái, chạy ngược chiều trước sự ngơ ngác của nhiều người qua lại”. Còn anh Thiện, chủ quán phở Quỳnh (C4/26A, xã Tân Túc, huyện Bình Chánh), cho biết thường xuyên chứng kiến xe của lực lượng cảnh sát giao thông đi làm nhiệm vụ nhưng đành bất lực vì bị kẹt cứng giữa một rừng xe lớn nhỏ.

Dân than

Cô giáo Lê Thị Thu (quê Gò Đen, Long An) mỗi ngày đều phải vào TP.HCM để dạy học ở Trường trung cấp nghề Vạn Tường (Q.10) than vãn: “Ngày nào tôi cũng phải điên đầu “bò” qua đoạn đường này. Khi thoát được đám bùng nhùng kẹt xe thì áo quần đã lấm lem bùn đất hết trơn. Chắc từ tuần sau tôi phải thuê hoặc ở nhờ nhà người thân tại TP thôi”.

Anh Tài - một người chạy xe ôm lâu năm ở đoạn đường này - chỉ tay về phía đoàn xe đang bị kẹt giải thích: “Trước làm đường, dựng rào chắn ở bên trái thì kẹt xe hướng TP.HCM ra. Giờ dựng rào chắn ở bên phải, làn xe vào TP.HCM bị ứ đọng”. Nhiều xe tải đã tìm cách “mở lối thoát”, rẽ vô các đường ngắn vòng qua Chợ Đệm và thoát ra đường Bùi Thanh Khiết, khiến nơi đây trở nên lầy lội.

Anh Thiện kể lể: “Ế ẩm lắm! Mấy tháng nay tôi phải bấm bụng chi trả tiền nong cho hơn chục nhân viên, trong khi doanh thu giảm đến 70%. Một loạt quán xá, cửa tiệm bị hàng rào công trình chắn lối như thế, buôn bán sao được”. Cô Hôm (nhà số C9/13, quốc lộ 1A) nói trước đây buổi sáng bán bún, trưa bán cơm, vợ chồng sống không đến nỗi, nhưng cả tháng qua cô đành đóng cửa quán. Hiện nay thu nhập của cả gia đình chỉ trông chờ vào tủ thuốc lá bán cho công nhân thi công đào đường.

Công trình trên quốc lộ 1A đoạn cửa ngõ TP ở khu vực huyện Bình Chánh không chỉ gây ách tắc giao thông mà còn làm nhiều người sống “bám” khúc lề đường bị cắt thu nhập. “Đường với sá, không biết bao giờ mới xong để cho dân nhờ...” - một người dân than thở.

5tKRQm48.jpgPhóng to
Đoạn xa lộ Hà Nội mở rộng tám làn xe thuộc P.Phước Long A, Q.9, TP.HCM (ảnh chụp sáng 17-8) - Ảnh: Thuận Thắng

Xa lộ Hà Nội mở rộng tám làn xe

TP.HCM - Ngày 17-8, sau hơn bốn tháng thi công, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM đã cho thông tám làn xe trên xa lộ Hà Nội (đoạn trước khu vực Nhà máy ximăng Hà Tiên) có chiều dài 1,2km. Theo kế hoạch, đến cuối tháng 8-2009 sẽ hoàn thành xây dựng 12 làn xe lưu thông trên đoạn đường này. Đây là đoạn đường đầu tiên ở xa lộ Hà Nội được mở rộng mặt đường 24m lên 48m cho 12 làn xe lưu thông.

Lối thoát qua đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Đầu tháng 8-2009, tại dự án đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương (qua TP.HCM - Long An - Tiền Giang) có hàng ngàn kỹ sư và công nhân của 14 tổng công ty thi công đang hoạt động nhộn nhịp trên công trường xây dựng con đường lớn thứ hai từ TP.HCM về miền Tây với tổng chiều dài 62km. Hầu hết mặt đường đã trải đá hoặc thảm bêtông nhựa nóng. Có khoảng 2km đường ở đoạn Chợ Đệm (Bình Chánh) được lắp đặt đèn chiếu sáng ở hai bên đường, các đơn vị thi công cũng bắt đầu lắp đặt lưới rào hai bên đường cao tốc chính dài gần 40km.

Như vậy, đường cao tốc TP.HCM đang trong giai đoạn thi công hoàn chỉnh. Theo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, thật ra đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương có thể thông xe sớm hơn nhưng do vướng giải tỏa và việc cấp vốn chậm nên tiến độ dự án không được thực hiện đúng kế hoạch. Ông Dương Tuấn Minh - tổng giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận - khẳng định đường cao tốc đoạn Tân Tạo - Chợ Đệm - Trung Lương (khoảng 60km) sẽ thông xe cuối năm 2009. Riêng đường cao tốc đoạn từ Bình Thuận đến Chợ Đệm dài khoảng 3km sẽ thông xe sau, vì còn vướng giải tỏa năm hộ dân ở nút giao Bình Thuận.

Theo ông Dương Tuấn Minh, việc đưa đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương vào hoạt động sẽ góp phần giải tỏa rất lớn áp lực giao thông trên quốc lộ 1A đoạn từ TP.HCM đi Long An. Đi trên đường cao tốc với tốc độ 120 km/giờ chỉ mất 25 phút về đến Tiền Giang, trong khi hiện nay đi từ TP.HCM đến Long An thường bị kẹt xe nên trung bình mất khoảng hai giờ.

Ngọc Ẩn

SƠN BÌNH - ĐỨC TUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên