TS NGUYỄN CAM(GV khoa toán, ĐH Sư phạm TPHCM):
Môn toán: có điểm "nhấn" phân loại học sinh
![]() |
TS Nguyễn Cam |
Bên cạnh đó, những câu hỏi phân loại HS (như: phần 2 câu II, phần 2 câu III, phần 2 câu IV) tuy không quá khó, đánh đố TS nhưng yêu cầu TS phải có kiến thức vững vàng, suy nghĩ độc lập, biết vận dụng kiến thức đã học vào việc giải bài tập. Theo tôi, phần 2 của câu V.a khá hay: dạng toán quen thuộc và căn bản nhưng có cải biên hình thức. Phần này chỉ những TS học bài kỹ, khả năng xử lý kiến thức nhạy bén mới làm đúng được.
Nhìn chung, với mục đích ra một đề chung cho các trường ĐH trong cả nước thì đề thi như năm nay, theo tôi, là hợp lý. Các câu hỏi không quá khó nhưng vẫn có điểm “nhấn” để phân loại HS.
GV VƯƠNG QUỐC TẤN(Trung tâm bồi dưỡng văn hóa ĐH Quốc gia TPHCM):
Môn vật lý: đề thi chưa bao quát chương trình
![]() |
Giảng viên Vương Quốc Tấn |
Nói như thế không có nghĩa là HS cứ học thuộc lòng là làm bài được mà phải thật sự hiểu bài, biết cách vận dụng kiến thức mới làm đúng được. Ngoài ra, đề năm nay vẫn có những câu phân hóa đòi hỏi sự suy luận của TS (như phần 1b, phần 2 thuộc câu IV) mặc dù độ phân hóa chưa cao. Có lẽ đây là chủ trương của Bộ GD-ĐT.
Với dạng đề này, theo dự đoán chủ quan của tôi, sẽ có khá nhiều TS đạt điểm tối đa. HS học lực trung bình cũng có thể đạt 5 - 6 điểm, tức là có thể đạt điểm sàn.
Tôi chỉ hơi tiếc là đề thi vẫn chưa bao quát được hết chương trình. Tôi thấy có những phần kiến thức cứ ra đi ra lại trong các đề thi tuyển sinh ĐH những năm gần đây như: giao thoa ánh sáng, điện xoay chiều, con lắc...
Trong khi đó, có những phần kiến thức quan trọng và liên quan nhiều đến cuộc sống hiện tại như: mức cường độ âm, cộng hưởng cơ học, chuyển tải điện năng bằng máy biến thế... thì chưa bao giờ có mặt trong đề thi tuyển sinh (từ khi có chủ trương đổi mới cách ra đề thi). Tôi e cách ra đề như vậy sẽ tạo nên tình trạng học tủ ở HS. Nếu đề thi bao quát hết chương trình, HS sẽ phải học toàn diện hơn.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận