![]() |
Dũng và người cố vấn của mình trong ngày tốt nghiệp |
Ngô Quốc Dũng tạo cho người đối diện một ấn tượng đậm nét: giàu cá tính, mới mẻ và đầy nội lực. 22 tuổi, anh bạn trẻ này trông đã ra dáng “ông chủ” lắm!
Dũng vừa tốt nghiệp hạng ưu vào ngày 13-11-2004, thuộc khoá sinh viên ra trường đầu tiên của ĐH Quốc tế RMIT Việt Nam. Anh bạn trẻ này đã từng có khá nhiều cuộc “rẽ trái”: học chuyên Lý nhưng đi thi học sinh giỏi môn Sử và giành giải nhì toàn quốc; theo được một năm khoa Xây dựng - ĐH Bách khoa TPHCM, được học bổng của ĐH Quốc tế RMIT bèn rẽ ngoặt sang ngành công nghệ thông tin và truyền thông đa phương tiện.
Trong cách tự thể hiện mình, Dũng bộc lộ rất rõ là mình thuộc tuýp người… vô nguyên tắc, không thích gò bó trong những khuôn khổ, trường lớp; khả năng tự học rất cao, thích tự khám phá, tự trải nghiệm rồi tự đào tạo cho mình. Vì vậy, học năm 3 ĐH Quốc tế RMIT, trong lúc bạn bè xung quanh hối hả liên hệ đến các công ty xin thực tập, Dũng lại đề xuất với trường cho mình… mở công ty riêng.
“Tôi là người của thực hành, rất ngán lý thuyết, rất ngại đi học. Mở công ty không chỉ để thực tập, mà thật sự tôi rất muốn làm việc, muốn được học bằng chính những việc làm của mình”. Ý định nghiêm túc đó đã nhận được sự ủng hộ của các thầy cô, một giáo viên từ Úc bay sang Việt Nam để cố vấn cho Dũng.
Lúc đầu, cậu sinh viên cũng khá loay hoay với những kế hoạch còn lộn xộn của mình. Nhưng sự cố vấn tận tình của các thầy cô đã giúp Dũng xác định được hướng đi riêng và một tầm nhìn dài hạn: “Không đặt được mục tiêu phát triển 5 năm thì đừng nên thành lập công ty!”
Công ty Quảng cáo Khánh Yên, tên giao dịch là Jodric, được thành lập và quyết định chọn lĩnh vực xây dựng thương hiệu - một lĩnh vực không hề dễ dàng, nhất là với một người hãy còn rất trẻ, chưa từng được trải nghiệm để bước chân vào. Tuy nhiên, đó không phải là một “quyết định” liều mạng.
Để tiếp cận khách hàng, Công ty Jordic không tham gia dự thầu. Dũng chỉ lặng lẽ nghiên cứu các khách hàng tiềm năng, đánh giá tình hình hiện tại của các thương hiệu này rồi gửi brochure đến, xin tiếp xúc trực tiếp với ban giám đốc để trình bày ý tưởng của mình. Khá nhanh chóng, Jordic đã thuyết phục được nhiều khách hàng lớn như Thái Tuấn, Dermalogica (công ty của Mỹ với sản phẩm chăm sóc da), Universal Robina Corparation Vietnam…
Thương hiệu mới Lencii của Công ty Thái Tuấn hoàn toàn là công trình của Jordic, từ ý tưởng cho đến kế hoạch xây dựng và phát triển thương hiệu này. Chỉ sau 6 tháng, Jodric đã đạt được cột mốc quan trọng “thu đủ bù chi”. Và cứ thế tự tin đi về phía trước.
Từ ngày thành lập công ty, Dũng dọn ra ở riêng vì ngại giờ giấc “bất thường” của mình ảnh hưởng đến gia đình, “chỉ có một điều không thay đổi là dù ở một mình, tôi luôn thích sự ngăn nắp, gọn gàng”.
Nếu công ty không thành công thì sao? Dũng bảo chưa bao giờ nghĩ đến thất bại hay phá sản. “Chúng tôi luôn có những kế hoạch B, C. Không thành công với lĩnh vực này, chúng tôi còn nhiều kế hoạch khác để làm, nhiều con đường khác để đi”.
Điều may mắn nhất của Dũng là có được những người thầy cố vấn tận tình và tìm được những đồng nghiệp rất tốt. Đồng nghiệp là những bạn bè thân của Dũng, chơi với nhau từ thời học cấp một, cấp hai. Cả công ty không có ai lớn hơn 22 tuổi.
“Điều tôi lo nhất là chảy máu chất xám, sợ mình không đủ sức giữ được những người giỏi. Cũng đã từng có người ra đi. Song tôi cố gắng tạo ra một môi trường làm việc thật thoải mái, thật tốt, có kế hoạch tăng lương cụ thể và những kế hoạch phát triển công ty mà mọi người đều thấy cơ hội rõ ràng của mình trong đó” - Dũng tỏ ra khá già dặn trong công tác điều hành dù thế mạnh của Dũng là thiết kế và sáng tạo.
Ở Jodric, nhân viên không cần phải đi làm đúng giờ hay buộc phải vào công ty làm việc tại chỗ. Họ có thể làm việc bất kỳ lúc nào, ở bất cứ đâu, rời khỏi văn phòng lúc 2-3 giờ sáng cũng là chuyện thường.
Biểu tượng của Jodric là bức “Người hoàn hảo” của danh hoạ Leonard da Vinci: “Tôi là người không hoàn hảo, song tôi luôn muốn công việc của mình phải thật sự hoàn hảo” - Dũng tâm sự.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận