13/12/2005 00:55 GMT+7

"Nghi án" bán độ tại SEA Games: triệu tập gần 10 người liên quan

N.V.HẢI - MINH QUANG
N.V.HẢI - MINH QUANG

TT - Chiều qua 12-12, cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội - thiếu tướng Phạm Xuân Quắc - đã ký quyết định triệu tập gần 10 người liên quan trong “nghi án” bán độ của đội tuyển bóng đá nam U-23 VN ở SEA Games 23.

“Nghi án” bán độ tại SEA Games: triệu tập gần 10 người liên quan

Ông Nguyễn Trọng Hỷ - Chủ tịch VFF: "Kinh khủng quá!"Văn Quyến, Hải Lâm, Văn Trương, Bật Hiếu có tên trong danh sách triệu tập và họ đã nói gì?

ytrTtP4w.jpgPhóng to
TT - Chiều qua 12-12, cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội - thiếu tướng Phạm Xuân Quắc - đã ký quyết định triệu tập gần 10 người liên quan trong “nghi án” bán độ của đội tuyển bóng đá nam U-23 VN ở SEA Games 23.

Ông Quắc không cho biết đầy đủ danh tánh những người bị triệu tập nhưng xác nhận trong bản danh sách trên ít nhất có Phạm Văn Quyến, Nguyễn Hải Lâm, Lê Văn Trương và Lê Bật Hiếu - bốn cầu thủ có nhiều biểu hiện nghi vấn nhất...

5ui2njbk.jpgPhóng to

Bật Hiếu (17), Văn Quyến (10), Hải Lâm (cạnh Tài Em - 22) và Văn Trương (2) trong trận gặp Myanmar tại SEA Games 23. Đây là trận cầu đầy nghi vấn và cả bốn nghi can đều có mặt trong bức ảnh này - Ảnh: SĨ HUYÊN

Bốn tuyển thủ trên bị nghi ngờ đã tham gia bán độ trong ít nhất hai trận đấu có tính chất quyết định tại SEA Games 23 và người môi giới là một phóng viên thể thao VN cũng có mặt tại Philippines. Đầu tiên là trận VN gặp Myanmar tại vòng đấu bảng hôm 24-11, và thứ hai là trận bán kết gặp Malaysia.

Trong ngày 12-12, Tổng cục Cảnh sát và Liên đoàn Bóng đá VN đã có cuộc họp khẩn trước những thông tin về một số cầu thủ bóng đá VN bán độ trong các trận đấu tại SEA Games 23. Thông tin trên một số báo cho biết một số thành viên đội tuyển U-23 đã có đơn tố cáo gửi cơ quan điều tra về việc một số cầu thủ chủ chốt ở cả ba tuyến của đội tuyển đã móc ngoặc với giới cá độ, thi đấu một cách bất bình thường dưới phong độ.

Tuy nhiên, thiếu tướng Phạm Xuân Quắc khẳng định cơ quan điều tra không nhận được một lá đơn tố cáo nào, cũng như chưa hề có sự tiết lộ nào cho báo chí từ điều tra viên Thái Công Huân - người của cục tham gia trong đoàn thể thao VN dự SEA Games với tư cách cán bộ phụ trách an ninh.

Còn theo nguồn tin riêng của Tuổi Trẻ, những dấu hiệu nghi vấn bán độ của nhóm cầu thủ trên đã được phát hiện từ trước trận VN - Malaysia, qua nội dung trao đổi điện thoại của một phóng viên thể thao với nhóm của Văn Quyến, Hải Lâm... Trong đó, người phóng viên này giữ vai trò “môi giới” giúp một số trùm cá độ trong nước. Ngày 2-12, trước trận bán kết gặp Malaysia, người phụ trách an ninh của đoàn thể thao VN đã gọi Văn Quyến và ba cầu thủ liên quan “nghi án” bán độ lên cảnh cáo.

Có thông tin cho biết khi trở về VN, số cầu thủ trên đã nán lại TP.HCM để tiếp xúc với một số trùm cá độ tại đây để “giải quyết công việc” và điều này không lọt qua tầm quan sát của cơ quan điều tra. Ngoài ra, một kênh thông tin khác giúp “bóc trần” sự việc bán độ là từ chính nội bộ U-23 VN. Trước khi có đủ thông tin và độ tin cậy để quyết định ai là cầu thủ xuất sắc nhất, xứng đáng nhận những phần thưởng có giá trị, lãnh đạo VFF đã phải “cầu cứu” cơ quan công an, từ đó cũng hé mở thêm những dấu hiệu nghi vấn khác trong sự việc bán độ này.

Còn một điều đáng chú ý nữa là Văn Quyến cùng một số cầu thủ đã từng bị nghi ngờ bán độ trong một số trận đấu khác từ trước đây nhưng vẫn chưa đủ bằng chứng xử lý. Lần này, cơ quan công an cho biết sẽ quyết tâm làm đến cùng để đưa ra xử lý trước pháp luật, mang lại sự trong sạch cho bóng đá nước nhà và niềm tin của người hâm mộ.

_____________________

Phạm văn Quyến: “Cái gì đến sẽ đến...”

TMys9nTi.jpgPhóng to
Văn Quyến
Chiều 12-12, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với cầu thủ Văn Quyến về chuyện báo chí đăng tin anh liên quan đến chuyện bán độ. Văn Quyến không nói nhiều, chỉ vẻn vẹn hai câu: "Các anh xem Quyến đá thì biết Quyến có bán độ hay không.

Tôi không trả lời nhiều, cái gì đến sẽ đến thôi"! Trên sân Vinh, đội bóng xứ Nghệ vẫn tập luyện bình thường, Quyến ra sân tập với một thái độ hết sức bình thường. Duy chỉ có khán giả là bàn tán rất nhiều. Có người còn lớn tiếng phải nhanh chóng làm sạch bóng đá VN.

UIN8rqJW.jpgPhóng to
Hải Lâm và Bật Hiếu
Còn Bật Hiếu (đang được nghỉ phép tại Thanh Hóa) cũng nói ngắn: "Tôi rất sững sờ nhưng tôi không biết nói gì bây giờ cả"!
0DDvGZSG.jpgPhóng to
Văn Trương
Với Văn Trương, anh đang cùng đội Huế tập trung tại Thành Long (TP.HCM), thì cho biết: "Tôi rất bất ngờ khi đọc báo và nghe tin mình bị nghi ngờ bán độ. Tôi khẳng định là mình không dính líu đến tiêu cực". Trả lời câu hỏi của PV: “Nếu trong sạch thì Trương sẽ làm gì trước thông tin cho rằng mình bán độ?”, Trương đáp: "Tôi xin phép không trả lời câu hỏi này"!

Riêng Hải Lâm, anh vẫn chưa tập trung cùng đội Đà Nẵng, đang ở nhà tại Bắc Ninh và chúng tôi không thể liên lạc được khi máy liên tục "ngoài vùng phủ sóng hoặc tắt máy"!

__________________

Đội trưởng Phan Văn Tài Em: "Chúng tôi có nghe đồn..."

Với tư cách đội trưởng, Phan Văn Tài Em cho biết: “Tôi và nhiều đồng nghiệp khác hoàn toàn không hay biết gì về lá đơn tố cáo tiêu cực của một tuyển thủ U-23. Sau lúc trở về đến nay, chúng tôi không liên lạc gì với nhau, do vậy rất ngỡ ngàng khi biết những thông tin mà báo chí nêu vào sáng 12-12...”.

aWIQtuxC.jpgPhóng to
Tài Em vui mừng sau bàn thắng vào lưới Myanmar - Ảnh: S.H.
* Nhưng anh có nghe phong thanh gì về việc một số đồng đội bị cáo giác là có tiêu cực ở trận gặp Myanmar?

- Nghe thì có, còn bằng chứng thì chúng tôi không biết.

* Là đội trưởng, anh có thấy gì bất thường trên sân không, trong hai trận đấu bị nghi ngờ?

- Khoảng chục phút cuối trận gặp Myanmar, bóng thường xuyên dồn qua bên cánh phải, nhưng khi lên tới giữa sân thì lại trả về hoặc trả ngang vào giữa chứ không đem bóng lên tấn công như trong chiến thuật đề ra. Thấy thái độ thi đấu không bình thường, thậm chí là khá nguy hiểm như vậy, chúng tôi đã lớn tiếng la hét nhắc nhở nhau rằng: không được chơi như vậy vì nếu Myanmar gỡ hòa hoặc thắng ngược vào cuối trận, VN sẽ mệt mỏi với Indonesia ở trận chót.

* Các bạn có nghĩ rằng một số đồng đội tay nhúng chàm không?

- Trước những biểu hiện thi đấu lạ lùng như thế, chúng tôi rất nghi ngờ. Bởi không HLV nào buộc cầu thủ mình thi đấu hớ hênh, coi thường đối phương như vậy cả.

* Trước và sau trận gặp Myanmar, nhóm cầu thủ Bật Hiếu - Văn Trương - Văn Quyến - Hải Lâm có những biểu hiện gì khác thường hay không?

- Không có gì bất bình thường trừ những biểu hiện trên sân cỏ. Nhóm này cùng với Quốc Vượng là năm cầu thủ đi trễ khi tham dự cuộc họp bàn về chiến thuật và đội hình ra sân ở trận gặp Myanmar. Đó cũng là biểu hiện bất thường và đã bị HLV trưởng phê bình.

* Những cầu thủ nào thường xuyên đòi hỏi về tiền thưởng?

- Đó là Văn Quyến, Quốc Vượng, Văn Trương, Bật Hiếu và Hải Lâm. Không chỉ đòi hỏi suông, họ còn thúc hối ban cán sự phải gặp gỡ VFF để hỏi cho ra lẽ. Nhiều lúc chúng tôi nói với họ rằng: hãy thi đấu hết sức mình đi rồi sẽ nhận được phần thưởng xứng đáng. Hãy làm việc trước rồi đòi hỏi sau. Vậy mà họ vẫn không chịu.

N.V.HẢI - MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên