09/04/2005 19:13 GMT+7

Hoa hậu thế giới của "giới tính thứ ba"

BINH NGUYÊN - DUY BÌNH
BINH NGUYÊN - DUY BÌNH

TTCN - Cuối năm 2004, tại thành phố biển Pattaya, Thái Lan, lần đầu tiên đã diễn ra cuộc thi hoa hậu thế giới dành cho những người đã chuyển đổi giới tính (Miss International Queen 2004). 24 thí sinh đến từ Nhật, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Philippines, Indonesia, Đức, Pháp, Ấn Độ, Đài Loan, Lào, Hong Kong... được lọt vào vòng chung kết và kết quả cuối cùng: thí sinh mang áo số 3 Treechada Petcharat, 19 tuổi, của Thái Lan đã giành vương miện hoa hậu thế giới!

WMBJLp4s.jpgPhóng to
Hoa hậu nhận quà tặng của báo Tuổi Trẻ
TTCN - Cuối năm 2004, tại thành phố biển Pattaya, Thái Lan, lần đầu tiên đã diễn ra cuộc thi hoa hậu thế giới dành cho những người đã chuyển đổi giới tính (Miss International Queen 2004). 24 thí sinh đến từ Nhật, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Philippines, Indonesia, Đức, Pháp, Ấn Độ, Đài Loan, Lào, Hong Kong... được lọt vào vòng chung kết và kết quả cuối cùng: thí sinh mang áo số 3 Treechada Petcharat, 19 tuổi, của Thái Lan đã giành vương miện hoa hậu thế giới!

Chúng tôi đã có cuộc gặp gỡ thú vị với hoa hậu thế giới của những người mang “giới tính thứ ba” tại thủ đô Bangkok, Thái Lan...

Thông qua nhiều đầu mối tại Bangkok, chúng tôi mới có được cái hẹn với Treechada. Ban đầu lịch hẹn lúc 15 giờ ở khu phố cao cấp Rama 9, sau đó lại là khu Majestic’s lúc 20 giờ... Chờ mãi không được, chúng tôi đành quay về khách sạn, chuẩn bị đi ngủ thì 23 giờ hoa hậu xuất hiện tại khách sạn trên chiếc xe hơi màu đỏ đời mới nhất.

fUhhB1g6.jpgPhóng to
Treechada Petcharat trong đêm đăng quang ngôi hoa hậu
Câu đầu tiên Treechada Petcharat nói với chúng tôi là lời xin lỗi chân thành, vì “cô” bận việc học nên đến trễ. Cô nhỏ nhẹ đề nghị chúng tôi gọi “cô” bằng cái tên thân mật là Poy (tiếng Thái có nghĩa là đuôi tóc!). Cảm giác đầu tiên của chúng tôi là Poy rất lịch sự và đầy nữ tính!

Poy hồn nhiên kể: Đối với Thái Lan, việc chuyển đổi giới tính là chuyện bình thường từ hơn 20 năm qua, nhưng khi bước vào vòng chung kết Poy vô cùng bất ngờ là ngoại hình cực đẹp của các thí sinh đến từ các nước, như Ấn Độ, Arisha Rani, 29 tuổi (đoạt giải á hậu thứ nhất) mà ngay từ khi xuất hiện đã khiến giới báo chí trầm trồ vì màu da sạm, rắn chắc và những đường cong tuyệt mỹ; hay như thí sinh Wang Chao Chin đến từ Đài Loan, không ai có thể nghĩ chỉ mới vài năm trước đây “cô” còn là một đấng mày râu...

Các thí sinh phải trải qua bốn vòng thi trang phục dân tộc, áo tắm, trang phục dạ hội và ứng xử. Và trong phần ứng xử, Poy đã thuyết trình ngắn về việc mình quyết định tham dự cuộc thi này chỉ vì muốn cộng đồng thế giới chia xẻ, đồng cảm và nhận thức đúng đắn hơn với những người mang “giới tính thứ ba” và quyền được sống, làm việc giữa cộng đồng nam giới và nữ giới...

fRqFsw2p.jpgPhóng to
Ngoài vương miện hoa hậu (với giải thưởng trị giá 7.000 USD cùng nhiều tặng phẩm của các công ty đa quốc gia), Poy còn giành thêm giải hoa hậu áo tắm. Đây không phải là lần đầu tiên Poy tham gia thi sắc đẹp, mà ngay từ năm 14 tuổi, khi còn là học sinh trung học và chưa phẫu thuật chuyển đổi giới tính, Poy đã đoạt vương miện hoa hậu giới tính thứ ba toàn nước Thái!

Poy cho biết: “Từ khi còn rất nhỏ, độ 5 - 6 tuổi, tôi đã có ý thức mình là con gái - một trái tim con gái trong một thể xác của con trai. Tôi chỉ thích mặc áo đầm khi đi học, đi siêu thị với mẹ chỉ thích mua búp bê và cái may mắn lớn nhất của tôi là cha mẹ tôi cũng cảm nhận được điều đó, họ hay nói với hàng xóm là tôi bị bà mụ “nắn” nhầm! Ngay hàng xóm cũng quen gọi tôi là “nong xảo” (em gái) thay vì “nong chai” (em trai), các em tôi cũng chỉ gọi tôi là chị mà không bao giờ gọi là anh...”.

Ước mơ được trở thành một người con gái thực thụ là khát khao cháy bỏng trong những tháng năm niên thiếu của Treechada, nhưng vì phải tập trung vào chuyện học nên mãi đến năm 17 tuổi, Poy mới được cha mẹ đưa đi phẫu thuật giới tính tại Bệnh viện Yanhee - bệnh viện chuyên khoa lớn nhất Thái Lan và cô đã được thay đổi cả tên, từ một cái tên rất đàn ông là Saknarin Malayaporn sang một cái tên thùy mị Treechada Petcharat!

Hiện Treechada Petcharat đang là sinh viên năm thứ hai khoa công nghệ thông tin của Trường đại học Assumption (ABAC) nổi tiếng của Thái Lan, và đã giành được một học bổng toàn phần để sang Mỹ du học vào tháng 5-2005 này. Ngoài tiếng Thái là ngôn ngữ mẹ đẻ, Poy còn có thể nói lưu loát tiếng Anh, tiếng Hoa.

Av6sC3tF.jpgPhóng to
Chúng tôi khá bất ngờ khi được biết: không giống như các hoa hậu sau các cuộc thi thường lao vào công việc kinh doanh thương hiệu “hoa hậu”, dù đã có hàng trăm lời mời quảng cáo của các công ty đa quốc gia đến từ khắp năm châu, nhưng Poy rất hạn chế tham gia các chương trình này, mỗi tuần Poy chỉ dự một vài chương trình có tính chất biểu diễn thời trang mang tính quảng bá cho nền công nghiệp du lịch Thái, mà cô đương nhiên là “sứ giả” với danh hiệu hoa hậu thế giới.

Lịch hằng ngày của Poy khá đơn giản: 6g sáng thức dậy, 7g30 tự lái xe đến trường, học đến 16g rồi về dùng cơm tối với gia đình, buổi tối đọc sách, tự học, trò chuyện với bố mẹ hoặc bạn bè, thỉnh thoảng mới đi shopping.

Poy nói: “Dù là nam hay nữ hoặc giới tính thứ ba đi nữa, người ta cũng cần phải có tri thức. Sau khi hoàn tất chương trình hai năm cuối đại học tại Mỹ, tôi sẽ tiếp học lên cao học và trở về Thái Lan làm một chuyên gia công nghệ thông tin...”.

BINH NGUYÊN - DUY BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên