06/09/2016 13:14 GMT+7

Phùng Đức Luân: từ diễn viên đến đạo diễn tài năng

THỤC NGHI (tổng hợp) - Ảnh: HKMovies
THỤC NGHI (tổng hợp) - Ảnh: HKMovies

TTO - Trong làng giải trí Hong Kong, Phùng Đức Luân không phải là diễn viên kiêm đạo diễn duy nhất, nhưng thực tế chẳng mấy ai thành danh với vai trò đạo diễn ở tuổi 30 được như "ông xã của Thư Kỳ".

Phùng Đức Luân và Thư Kỳ tuyên bố kết hôn vào ngày 3-9 vừa qua
Phùng Đức Luân và Thư Kỳ tuyên bố kết hôn vào ngày 3-9 vừa qua

Thừa hưởng gen nghệ thuật từ mẹ

Từ nhỏ, Phùng Đức Luân đam mê phim ảnh, có lẽ là do gen di truyền nghệ thuật từ mẹ. Mẹ của Phùng Đức Luân là Thạch Yến, nữ minh tinh hãng Shaw thập niên 60. 

Sau này, Thạch Yến quen cha của Phùng Đức Luân ở Mỹ, không lâu sau hai người kết hôn, bà rút lui khỏi làng giải trí, theo chồng sang Mỹ định cư.

“Trước khi sinh tôi, mẹ đã kết thúc sự nghiệp diễn xuất của mình. Có một lần, tôi vô tình tìm thấy dĩa hát và một số poster trước đây của mẹ, tôi mới biết thì ra ngày xưa mẹ là minh tinh điện ảnh” - Phùng Đức Luân nói về mẹ với giọng đầy tự hào.

Trong thời gian học đại học ở Michigan (Mỹ), Phùng Đức Luân vốn định chọn khoa diễn xuất nhưng cha mẹ anh phản đối kịch liệt, vì họ cho rằng nghề diễn là công việc bếp bênh, không ổn định. Họ muốn Phùng Đức Luân phải kiếm được một bằng học vị, bảo chứng cho cuộc sống sau này. Muốn làm bố mẹ vui lòng, Phùng Đức Luân theo học ngành thiết kế đồ họa (graphic design).

Phùng Đức Luân và Ngô Ngạn Tổ trong phim Mối tình mỹ thiếu niên của đạo diễn Dương Phàm, tác phẩm này thuộc thể loại đồng giới giúp họ tạo nên tên tuổi.  

Sau khi tốt nghiệp đại học, dù đã nộp đơn xin việc ở nhiều công ty, nhưng Phùng Đức Luân vẫn không tìm được việc làm. Thời gian đó, anh vô cùng chán chường, có cảm giác như mình là một kẻ vô tích sự, chỉ biết “ăn không ngồi rồi” chờ vận may đến.

Phùng Đức Luân kể: “Thấy tôi tốt nghiệp rồi mà vẫn chưa tìm được việc làm, cha mẹ đành cho tôi tham gia công việc người mẫu, đóng quảng cáo để kiếm tiền sinh hoạt phí.

Trong làng giải trí Hong Kong, tôi không nhận được sự giúp đỡ hay đỡ đầu của bất kỳ ai, tuy rất nóng lòng muốn nhanh chóng tạo lập tên tuổi, nhưng tôi biết mình phải nhẫn nại chờ cơ hội. Trong bộ phim điện ảnh đầu tay Phụ nữ 40, tôi chỉ có vỏn vẹn vài câu thoại”.

Năm 1997, Phùng Đức Luân tạo được sự chú ý với bộ phim Mối tình mỹ thiếu niên của đạo diễn Dương Phàm, đóng chung với Ngô Ngạn Tổ và Thư Kỳ.

Năm 1999, Phùng Đức Luân bước lên đỉnh cao sự nghiệp với hàng loạt bộ phim ăn khách như Đặc cảnh tân nhân loại, Nửa điếu thuốc, Chai pha lê, Cảnh sát ánh dương

Từ những vai diễn chỉ có một hai câu thoại, dần dần vươn lên vai phụ rồi vai chính, đó là quãng đường dài mà Phùng Đức Luân phải vượt qua.

Phùng Đức Luân và Ngô Ngạn Tổ vừa là bạn thân vừa là cổ đông đồng sáng lập Công ty Diversion Pictures, chuyên chế tác hậu kỳ điện ảnh

Thất vọng với kinh đô điện ảnh Hollywood

Năm 2002, Phùng Đức Luân gia nhập công ty quản lý Artists Agency (Mỹ), tìm cơ hội phát triển ở Hollywoo. Khi đến Mỹ, Phùng Đức Luân được sắp xếp tham gia một khóa huấn luyện đặc biệt, dành cho diễn viên hành động.

“Trong thời gian 9 tháng sống ở Mỹ, ngoài việc học những kỹ năng chuyên môn, tôi còn tập làm quen với tác phong làm việc của các nhà làm phim Hollywood”, anh kể.

Nhưng mọi chuyện lại không diễn ra như ý muốn, Phùng Đức Luân chỉ nhận được những kịch bản “quèn”, các vai tiểu lưu manh ở khu phố Tàu… khiến anh rất thất vọng và không còn hứng thú với kinh đô điện ảnh Hollywood.

Sau khi từ Mỹ trở về Hong Kong, Phùng Đức Luân bắt đầu tìm nhà đầu tư cho bộ phim điện ảnh Đại ca thích làm đẹp. Nội dung phim kể về một đại ca xã hội đen có khuynh hướng đồng tính luyến ái, câu chuyện này được thai nghén trong thời gian 9 tháng anh sống ở Hollywood.

Khi đó, Phùng Đức Luân trọ ở gần khu giới đồng tính sinh sống và anh có dịp tìm hiểu thế giới nội tâm của họ. Anh nghĩ rằng, những mâu thuẫn trong cuộc sống, sự trái ngang trong tình yêu đồng tính nếu được khai thác theo hướng hài hước nhất định sẽ thu hút sự chú ý của khán giả.

Năm 2004, dưới sự ủng hộ của Thành Long, Phùng Đức Luân lần đầu tiên làm đạo diễn bộ phim Đại ca thích làm đẹp với kinh phí đầu tư vỏn vẹn chỉ 10 triệu đôla HK. Với quyết tâm và niềm hăng say, ngay từ tác phẩm đầu tay Phùng Đức Luân lọt vào danh sách đề cử Đạo diễn triển vọng tại LHP Chinese Film Media lần thứ 5.

Phùng Đức Luân gặp nhiều thành công khi làm đạo diễn.

Rất nhiều diễn viên sau khi thành danh hi vọng một ngày nào đó sẽ trở thành nhà đạo diễn tài ba, nhưng ít ai có tài năng như Phùng Đức Luân, có thể làm đạo diễn ở tuổi 30.

Năm 2012, Phùng Đức Luân và bạn thân Ngô Ngạn Tổ hợp tác thành lập Công ty Diversion Pictures, chuyên chế tác hậu kỳ điện ảnh. Cùng năm, bộ phim Thái Cực: Bắt đầu từ không do Phùng Đức Luân làm đạo diễn và tham gia diễn xuất, quy tụ dàn sao ăn khách Angelababy, Thư Kỳ, Bành Vu Yến… Đặc biệt, tác phẩm này được chọn trình chiếu tại LHP Venice lần thứ 69 và LHP Toronto (Canada) lần thứ 37.

Năm 2013, Phùng Đức Luân làm giám đốc điều hành sản xuất bộ phim Khống chế, do Ngô Ngạn Tổ đóng vai chính.

Hiện nay, Phùng Đức Luân đang làm đạo diễn bộ phim Hiệp đạo liên minh (The Adventurers) do Thư Kỳ, Lưu Đức Hoa và Trương Tịnh Sơ đóng vai chính. Bộ phim thuộc thể loại hành động, được Phùng Đức Luân lấy ý tưởng từ vụ án trộm cắp xảy ra tại LHP Cannes cách nay mấy năm. Ngoại cảnh được quay tại Đức, Pháp và Cộng hoà Czech.

Từ Nhược Tuyên, Mạc Văn Úy và Thư Kỳ - Ba bóng hồng trong cuộc đời Phùng Đức Luân

Ba bóng hồng bên cạnh Phùng Đức Luân

Từ khi gia nhập làng giải trí, bên cạnh Phùng Đức Luân có không ít tin đồn tình cảm nhưng chỉ có 3 bóng hồng được anh công khai.

Mối tình làm hao tốn nhiều bút mực của giới báo chí nhất là “mối tình chị em” giữa Phùng Đức Luân và Mạc Văn Úy, hai người chênh lệch nhau 4 tuổi.

Năm 1999, khi sự nghiệp của Phùng Đức Luân vừa mới khởi sắc, anh công khai tình cảm với Mạc Văn Úy. Cuộc tình marathon này kéo dài gần 10 năm, chính thức chia tay vào năm 2008.

Năm 2009, Phùng Đức Luân công khai “tay trong tay” với Từ Nhược Tuyên, “bà mai” xe duyên cho hai người không ai khác là... Thư Kỳ.

Được biết, Thư Kỳ từng giới thiệu hai cô bạn thân thiết của mình là Lâm Tâm Như và Từ Nhược Tuyên cho Phùng Đức Luân, nhưng Lâm Tâm Như rút lui sớm vì hoàn toàn không có cảm giác với chàng diễn viên họ Phùng.

Tuy nhiên, mối tình giữa Phùng Đức Luân và Từ Nhược Tuyên chỉ duy trì 1 năm đã tan rã, hai người chia tay trong êm đẹp.

Rốt cuộc Phùng Đức Luân và Thư Kỳ lại đến với nhau. Họ quen biết nhau từ thời hàn vi, tình bạn keo sơn của hai người gắn bó suốt 2 thập kỷ. Từ tình bạn trở thành tri kỷ và đến nay họ là vợ chồng. Chuyện tình Phùng Đức Luân và Thư Kỳ tạo nên một giai thoại trong làng giải trí Hong Kong.

Hiện nay, Phùng Đức Luân được biết đến với vai trò đạo diễn hơn là diễn viên
Hiện nay, Phùng Đức Luân được biết đến với vai trò đạo diễn hơn là diễn viên
Phùng Đức Luân được dư luận yêu mến khi trở thành "người đàn ông tốt" của Thư Kỳ

 

THỤC NGHI (tổng hợp) - Ảnh: HKMovies
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên