28/08/2007 00:12 GMT+7

Nên định hình từ những "điểm nhấn"

CẦM VĂN KÌNH thực hiện
CẦM VĂN KÌNH thực hiện

TT - Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông NGUYỄN XUÂN QUẾ (ảnh) - phó chủ tịch Hiệp hội Marketing VN - cho rằng còn rất nhiều việc phải làm, cần phải đầu tư, chuẩn bị nhiều từ các doanh nghiệp đến Nhà nước. Ông Quế nói:

j8in6NMJ.jpgPhóng to
Ảnh: T.T.D.
TT - Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông NGUYỄN XUÂN QUẾ (ảnh) - phó chủ tịch Hiệp hội Marketing VN - cho rằng còn rất nhiều việc phải làm, cần phải đầu tư, chuẩn bị nhiều từ các doanh nghiệp đến Nhà nước. Ông Quế nói:
Nghe đọc nội dung toàn bài:

- Chúng ta đã đi sau thế giới quá xa nên bây giờ việc chọn hình ảnh quốc gia là rất khó. Các nước có hình ảnh tốt như Đức nổi tiếng với xe hơi, Pháp nổi tiếng với nước hoa, Ý nổi tiếng với thời trang... đều đã phải mất hàng chục, thậm chí cả trăm năm để có được hình ảnh đậm nét đó trong lòng thế giới. Các nước này đi lên từ khả năng hơn người của mình ở lĩnh vực đó và nhờ tố chất dân tộc, sự nỗ lực phi thường chứ không đơn giản là “hữu xạ tự nhiên hương”.

* Muốn tạo được một hình ảnh tiếp thị tốt phải có chiến lược và đầu tư lâu dài. VN chúng ta đã có nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, nhưng khi nghe ông Philip Kotler nói chúng ta mới nhận ra: à, không biết VN nên là cái gì trên thế giới?

- Theo tôi được biết thì việc tiếp thị hình ảnh quốc gia VN đã có nhận thức rồi. Nhưng hoạt động tiếp thị hình ảnh thời gian qua chưa hiệu quả. Ngay slogan du lịch ở ta: “VN - điểm đến của thiên niên kỷ mới” - nghe quá khách sáo và chủ quan. Mới đây là khẩu hiệu: “VN - vẻ đẹp tiềm ẩn” nghe cũng khó hấp dẫn. Trong khi đó, slogan của Thái Lan là: “Hãy đến để làm khách của chúng tôi”, slogan này rất đơn giản và đúng với nguyên tắc marketing hiện đại. Việc tiếp thị ở VN làm chưa đến nơi đến chốn là do cả nhân lực và quản lý.

* Trước mắt, VN chưa có điểm nào mạnh đủ để tạo thành một hình ảnh chung cho quốc gia. Vậy VN nên tạo điểm nhấn nào?

- Trước mắt VN hoàn toàn có thể tạo nhiều thương hiệu, hình ảnh để phát triển dần. Bờ biển đẹp, nhiều vịnh là di sản thế giới, chúng ta có thể phấn đấu theo hướng: VN - Địa Trung Hải ở Đông Nam Á. Nhưng theo tôi, phải làm có trọng điểm. Nên nhìn lại ta đang mạnh ngang hoặc hơn các nước trên thế giới ở cái gì, từ đấy phát triển lên mới có thể trụ vững. Nói chuyện với các doanh nghiệp VN, ông Hermawan Kartajaya - chủ tịch Hiệp hội Marketing thế giới - cho rằng trong tám tôn chỉ marketing thì điểm nhấn là yếu tố riêng biệt, đặc trưng nổi trội.

VN hơn thế giới không nhiều nhưng cũng có. Brazil nổi tiếng với cà phê, sản lượng hàng đầu thế giới. VN cũng đang có cả một vùng Tây nguyên bao la cà phê và sản lượng của ta cũng không kém Brazil bao nhiêu, sản lượng này đứng đầu châu Á. Tại sao ta không tập trung vào hình ảnh này, trước tiên ở tầm khu vực? Đến châu Á mua cà phê thì nghĩ ngay đến VN - đó cũng là một mệnh đề đầy lợi ích đấy chứ. Rồi hạt điều, sản lượng của VN cũng hàng đầu thế giới. Bếp ăn của thế giới ta chưa đủ lực nhưng những cái cụ thể như thế sẽ dần định hình yếu tố riêng biệt, điểm mạnh nổi bật của VN. Từ đó mới tính đến hình ảnh quốc gia được.

* Theo ông, còn cần yếu tố gì để có thể tiếp thị tốt hơn hình ảnh VN?

- Chủ tịch Hiệp hội Marketing thế giới Hermawan Kartajaya cũng có một lời khuyên gửi đến các doanh nghiệp VN là phải có ý chí, quyết tâm, dám làm. Có ý tưởng mới là 1%, việc thực hiện chiếm 99% còn lại. Nên không vì bếp ăn thế giới đã có Thái Lan làm, món ăn VN không thể so với Trung Quốc, hay chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm của VN kém mà không đặt các cơ quan chuyên môn vào yêu cầu nhập cuộc. Nếu cứ nghĩ mình nhỏ, đi sau mà không dám cạnh tranh là đã tự thua ngay từ vạch xuất phát.

CẦM VĂN KÌNH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên