31/03/2007 10:57 GMT+7

Náo loạn ở sàn chứng khoán IBS

Theo Nguyễn Hoàng - Lao Động
Theo Nguyễn Hoàng - Lao Động

Một cuộc đối đầu căng thẳng theo đúng nghĩa đen đã diễn ra sáng 30-3 tại sàn giao dịch của công ty chứng khoán NH Công thương (IBS - Hà Nội) giữa nhà đầu tư và nhân viên Cty. Hệ thống máy tính trục trặc khiến nhà đầu tư không được nhập lệnh giao dịch và cũng không xem được diễn biến thị trường.

HJqDvy8V.jpgPhóng to
Ảnh minh họa: Lao Động
Một cuộc đối đầu căng thẳng theo đúng nghĩa đen đã diễn ra sáng 30-3 tại sàn giao dịch của công ty chứng khoán NH Công thương (IBS - Hà Nội) giữa nhà đầu tư và nhân viên Cty. Hệ thống máy tính trục trặc khiến nhà đầu tư không được nhập lệnh giao dịch và cũng không xem được diễn biến thị trường.

"Không thể chịu nổi nữa!"

Đầu giờ giao dịch ngày 30-3, báo giới đã chứng kiến một cảnh hỗn loạn chưa từng có tại đây. Rất đông NĐT xúm lại bàn môi giới sừng sộ với nhân viên vì không nhập được lệnh giao dịch trong khi thị trường đang diễn biến hết sức khó lường.

Theo quan sát tại chỗ, khá nhiều lệnh bán được chuẩn bị trong phiên với dự đoán thị trường khả năng sẽ đảo chiều. Tuy nhiên, với mức độ cạnh tranh như hiện tại, nộp lệnh muộn gần như cầm chắc rớt.

Không chỉ có vậy, toàn bộ các màn hình giao dịch của IBS đến 8g30 vẫn trắng trơn dù phiên giao dịch bắt đầu từ 8g20. Nhiều NĐT nóng tính đã cãi vã to tiếng đòi gặp lãnh đạo Cty để phản ánh. Một lát sau, hai màn hình ngoài sảnh được bật lên nhưng số liệu lại là của ngày 29-3 khiến NĐT càng bức xúc. Các màn giao dịch vi tính tại đây cũng trong tình trạng chập chờn.

Trong suốt phiên giao dịch buổi sáng, các số liệu liên tục nhảy sai hoặc treo cứng khiến NĐT nháo nhác chạy từ bàn nọ sang bàn kia để xem ké, hỏi với xem diễn biến cung cầu mã CP của mình thế nào. Cty cũng linh động bật màn hình giao dịch của CTCK khác nhưng khổ nỗi cách bố trí cột số liệu lại không thống nhất khiến NĐT phải dò dẫm để biết đâu là cột giá khớp, đâu là cột dư mua.

Trao đổi với chúng tôi, một NĐT thâm niên tại sàn IBS cho biết, NĐT này đã không thể chịu nổi cung cách phục vụ ở đây nên mới có tình trạng lộn xộn như vậy. "Tôi có cả thẻ VIP ở sàn này mà còn không chịu nổi", anh Đ nói.

Cuộc trao đổi ngoài quán càphê liên tục nhận được những thông tin bổ sung đầy bức xúc của những người ngồi bên. Vài ngày trước, sàn IBS đã từng bị mất điện khiến NĐT không thực hiện được giao dịch. "Mất điện thì phải biết trước mà chuẩn bị máy nổ dự phòng chứ tiền tỉ của chúng tôi ai lo?", một NĐT nữ bức xúc.

Theo anh Đ., còn lắm chuyện nhùng nhằng ở sàn này khiến lời khuyên của anh đối với bạn bè là nên mở tài khoản ở chỗ khác mặc dù một mình anh vẫn quản lý giúp ở đây khá nhiều tài khoản.

Với quy mô tài khoản tiền tỉ, anh Đ. cho biết các giao dịch trong ngày của mình rất lớn và theo quy định của sàn mức phí được giảm khá nhiều. Tuy nhiên, chìa bảng sao kê tài khoản như một bằng chứng, anh khẳng định tất cả các giao dịch vẫn bị tính phí như với các lệnh quy mô nhỏ.

"Đáng lẽ phí giao dịch phải được trừ hàng ngày nhưng Cty chỉ trừ vào cuối tháng. Lời giải thích được đưa ra là chưa chỉnh sửa được hệ thống. Chuyện này thật vớ vẩn giữa thế kỷ 21!. Như vậy Cty có thể chiếm dụng vốn của tôi và của nhiều NĐT khác", anh Đ bức xúc.

Mở tài khoản cũng lắm chuyện phải nói. Anh Đ cho biết một lần mở tài khoản giúp người bạn và nộp 100 triệu đồng nhưng hôm sau thực hiện giao dịch mới biết tài khoản chưa được kích hoạt. Theo giải thích của nhân viên, phải một tuần sau các tài khoản mới được thực hiện giao dịch.

Theo anh Đ., đây là chuyện không thể chấp nhận được vì tiền sẽ "chết" trong tài khoản. Để "sửa sai" hiện quy định mới là một tuần sau khi mở tài khoản khách hàng mới được nộp tiền.

Đại diện IBS nói gì?

Bà Phạm Thị Tuyết Mai trong cuộc trao đổi với báo giới khẳng định sự cố sáng 30-3 là điều không mong muốn. "Hệ thống bị nhiễm virus nên có lỗi khi tiến hành kiểm tra số dư tài khoản trước khi nhập lệnh và chúng tôi buộc phải dừng nhận lệnh. Anh em đã dự kiến giải pháp cho nhập thẳng vào hệ thống, bỏ qua khâu này nhưng tôi không đồng ý. Khi màn hình bị lỗi chúng tôi cũng đã chuyển ngay sang màn hình của CTCK khác và tôi nhớ là lúc 8g30 mọi thứ đã bình thường", bà Mai nói.

Giải thích chuyện mất điện ngày 28-3, bà Mai cho biết Cty đã bị bất ngờ vì không nhận được thông báo trước sẽ cắt điện: "Chúng tôi đang làm công văn kiến nghị vấn đề này. Thực tế chúng tôi cũng đã chuẩn bị máy nổ mặc dù có hơi chậm do phải khởi động máy. Ngày hôm đó vẫn có giao dịch được thực hiện".

Liên quan đến những hạn chế mở tài khoản, bà Mai cho biết đúng là IBS đang quá tải và có hạn chế mở tài khoản nhưng không hề có quy định nào chỉ cho phép NĐT nộp tiền sau một tuần cả. "Tôi sẽ chỉ đạo kiểm tra ngay những phản ánh này", bà Mai nói.

Về phí giao dịch, bà Mai cho biết các giao dịch trước kia được giảm phí cuối tháng và hệ thống hiện không cho phép trừ theo ngày: "Chúng tôi cam kết hoàn trả không thiếu một đồng cho khách hàng. Vướng mắc kỹ thuật này không dễ khắc phục và các chuyên gia nước ngoài hiện cũng chưa làm được (hệ thống của IBS nhập từ Hungary)", bà Mai khẳng định.

Theo Nguyễn Hoàng - Lao Động
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên