25/10/2013 07:00 GMT+7

Miếu Nổi giữa lòng thành phố

NGUYỄN HỒNG PHƯỚC (Đồng Tháp)
NGUYỄN HỒNG PHƯỚC (Đồng Tháp)

AT - Phù Châu Miếu là một công trình kiến trúc độc đáo tọa lạc giữa dòng sông Vàm Thuật đoạn chảy qua Q.Gò Vấp và Q.12, TP.HCM. Nghe danh ngôi miếu cổ này đã lâu nhưng mãi đến nay tôi mới có dịp đến thăm viếng.

SjGlSAEr.jpgPhóng to
Có rất nhiều tượng rồng ở Miếu Nổi

Ngôi miếu được xây cất trên một cồn nhỏ giữa sông thuộc P.5, Q.Gò Vấp nên còn được người dân gọi bằng cái tên khác là Miếu Nổi. Từ chợ Gò Vấp đi theo đường Nguyễn Thái Sơn, cuối đường rẽ trái vào đường Trần Báo Giao, đi thêm vài trăm mét sẽ đến được nơi gởi xe để qua đò đi Miếu Nổi. Nói thì dễ nhưng với một người không rành đường sá Sài Gòn như tôi, để đến được Miếu Nổi cũng là một hành trình khá gian truân bị lạc đường hai, ba bận mới tìm đến nơi. Ông bà ta thường nói “đường đi ở nơi miệng mình” quả rất đúng! Cứ mỗi lần đi sai đường, tôi hỏi thăm và nhận được sự chỉ dẫn nhiệt tình của các bác xe ôm, các cô bán hàng rong... Chợt thấy thương làm sao tấm lòng thơm thảo của người Sài Gòn. để qua được miếu, du khách phải gởi xe và đi đò với giá 10.000 đồng/ khách (cả lượt đi và lượt về).

Tôi đến đây vào dịp cuối tuần nên có khá nhiều khách đến viếng miếu. Ngồi trên đò và ngắm nhìn những đám lục bình trôi trên sông, những rặng dừa nước xanh rì hai bên bờ và tiếng lạch bạch của máy tàu tạo cho tôi một cảm giác yên bình trái ngược hoàn toàn với không khí xô bồ, người xe tấp nập của bên kia thành phố. Du khách có dịp đắm mình với thiên nhiên sông nước, mọi ưu tư, buồn phiền dường như tan biến đi.

Miếu được hình thành từ thời vua Gia Long cách đây hơn ba thế kỷ, trên một cồn đất nhỏ hình chữ nhật khoảng chừng trăm mét vuông. Bờ bên đây là bến đò, phía bên kia là vùng chuyên canh cây ăn trái của bà con An Phú Đông, quận 12. Tương truyền, cách đây hơn hai trăm năm, có một ngư dân lúc đánh bắt cá đã vớt được một pho tượng mà bà con cho là tượng của bà Thủy Tề. Từ đó người dân cho lập một ngôi miếu thờ bà Thủy Tề tại cồn đất bỏ hoang. Mỗi khi tàu thuyền qua lại nơi này thường ghé miếu cúng viếng để cầu cho mưa thuận gió hòa, buôn may bán đắt. Trước năm 1975, Phù Châu Miếu rất nổi tiếng và được nhiều người dân khắp nơi tìm tới cúng viếng. Sau năm 1975, miếu gần như bị bỏ hoang không người trông coi. Mãi đến năm 1989, ông Lục Câu đã bỏ tiền túi và vận động người dân địa phương cùng nhau trùng tu lại miếu.

oQXzseBP.jpgPhóng to
Phù Châu Miếu
Tôi đặc biệt rất ấn tượng với không gian xanh mát của miếu với những rặng tre, cây chùm ruột, cây bồ đề, cây gừa... Phía bên trái miếu còn có một chuồng bồ câu hơn chục con. Các chú chim đại diện cho hòa bình này rất thân thiện và dạn dĩ với du khách. Miếu còn là một không gian thu nhỏ của loài rồng với hàng trăm tượng rồng lớn nhỏ cùng nhiều tư thế khác nhau. Những con rồng được chạm khắc sắc sảo, bên ngoài được dán bằng những mảnh vỡ của chén đĩa rất độc đáo. Ngay cổng miếu là hai tượng rồng to và dài hơn chục mét, oai nghiêm với tư thế “song long đấu đầu”. Trên nóc miếu cũng có hai con rồng “canh giữ”. Bên trong miếu có rất nhiều chạm khắc hình dạng của rồng, tám cột miếu cũng có các con rồng uốn quanh. Miếu ngoài thờ tượng bà Thủy Tề còn thờ Phật, Thánh Mẫu, Đại Thánh Gia Gia...

Chú Lục Câu, trưởng ban quản lý Miếu Nổi, cho biết miếu đã được công nhận là Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp thành phố vào năm 2010. Khi tôi đến, một số công trình của miếu đang được trùng tu, xây mới. Trong đoàn khách tham quan Miếu Nổi cùng chúng tôi hôm ấy ngoài các cụ già, người đứng tuổi, còn có rất đông bạn trẻ đến đây cầu bình an, cầu cho việc học hành và công việc được suôn sẻ, đồng thời để được tận mắt chiêm ngưỡng những nét kiến trúc độc đáo của miếu. Tôi tin chắc rằng Miếu Nổi sẽ trở thành một địa điểm du lịch văn hóa tâm linh được nhiều người dân trong và ngoài TP.HCM tìm đến trong thời gian tới.

DH0W3TxV.jpgPhóng to

Áo Trắng số 19 ra ngày 15/10/2013 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

NGUYỄN HỒNG PHƯỚC (Đồng Tháp)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên