07/01/2007 04:06 GMT+7

Máy phát hiện tài xế ngủ gật

QUỐC THANH
QUỐC THANH

TT - Nhiều vụ tai nạn giao thông để lại hậu quả nghiêm trọng. Nguyên nhân do tài xế mệt mỏi, ngủ gật... Thực tế đặt ra một nhu cầu: có thể phát hiện các bác tài ngủ gật trong lúc lái xe và đưa ra cảnh báo lập tức cho họ biết?

Nhóm nghiên cứu Nguyễn Hoàng Liêm và các cộng sự (đến từ các trường ĐH Nông lâm TP.HCM, ĐH Khoa học tự nhiên - ĐH Quốc gia TP.HCM, ĐH Lạc Hồng) đã bắt tay nghiên cứu hệ thống theo dõi trạng thái ngủ gật dành cho các bác tài và bước đầu công bố kết quả của nghiên cứu thú vị này.

Thạc sĩ Nguyễn Hoàng Liêm cho biết “máy phát hiện tài xế ngủ gật” bao gồm hai nguồn phát sáng sử dụng đèn LED hồng ngoại; một thiết bị gọi là camera CCD trắng đen; một kính lọc hồng ngoại cho camera để đảm bảo độ chính xác khi làm việc trong môi trường ban ngày và ban đêm; một mạch điều khiển trạng thái tắt/mở hai nguồn sáng. Hệ thống này được kết nối với một bộ vi xử lý (máy vi tính).

Hệ thống làm việc bằng cách theo dõi trạng thái mở hoặc nhắm mắt của các tài xế dựa vào đặc điểm: con ngươi sẽ phát sáng khi có chùm ánh sáng hồng ngoại chiếu vào mắt. Hiện tượng này giống như hiện tượng “hiệu ứng mắt đỏ” trong chụp ảnh có sử dụng đèn flash.

Để theo dõi trạng thái con ngươi của mắt, hệ thống sử dụng hai nguồn sáng hồng ngoại được tắt/mở đồng bộ với tốc độ chụp ảnh của camera. Hệ thống dùng camera để chụp ảnh liên tục trong cả hai trường hợp: con ngươi của mắt phát sáng và không phát sáng. Sau đó hệ thống sẽ phân tích, xác định và theo dõi được trạng thái con ngươi trong mắt tài xế dựa vào ngưỡng sáng tối của con ngươi trên ảnh đã chụp được. Kết quả phân tích sẽ đưa ra kết luận: các bác tài đang buồn ngủ hay đang ngủ gật.

Ở góc độ cụ thể hơn, thạc sĩ Nguyễn Hoàng Liêm giải thích thêm: khi chùm sáng hồng ngoại rọi vào mắt, con ngươi sẽ phát sáng. Lúc này hệ thống sẽ theo dõi sự tồn tại của con ngươi trên ảnh. Sau khi phân tích, hệ thống không thấy con ngươi trên ảnh có nghĩa là tài xế đang ngủ gật. Còn nếu kích thước của con ngươi nhỏ hơn bình thường thì tài xế đang khép mắt lại, nghĩa là đang buồn ngủ.

Khi hệ thống xác định tài xế đang ngủ hay buồn ngủ sẽ phát ra lời cảnh báo, có thể là tiếng chuông, bài nhạc..., thậm chí có thể phát ra tín hiệu điều khiển động cơ nếu trên xe có sẵn hệ thống điều khiển tự động này.

“Giới tài xế cho biết đôi khi mắt họ vẫn mở to nhưng thực chất họ đang ngủ. Trường hợp này hệ thống có phát hiện được không?”. Thạc sĩ Nguyễn Hoàng Liêm cho biết trường hợp tài xế ngủ mở mắt thì hệ thống không xác định được. Nếu ngủ mở mắt nhưng không chớp mắt thì hệ thống vẫn xác định được, vì bình thường mắt chúng ta phải chớp liên tục. “Theo ý kiến chủ quan của tôi (vì không thể khảo sát), khi ngủ mở mắt thì mắt sẽ không chớp”.

Theo nhóm nghiên cứu, hệ thống nói trên đã được thử nghiệm trên xe hơi. Nhưng “ở VN chưa sử dụng hệ thống này và cũng chưa đưa ra sản xuất công nghiệp, do đó chưa thể định giá”.

QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên