09/12/2007 15:03 GMT+7

Martyn Davies: Đến đây rồi ở lại đây

Theo CẨM TÚDoanh nhân Sài Gòn Cuối tuần
Theo CẨM TÚDoanh nhân Sài Gòn Cuối tuần

Giữa lúc nhiều người Sài Gòn đang ngán ngẩm vì nạn kẹt xe, vì những con đường ngập nước, vì khói bụi thì Martyn Davies - Tổng Giám đốc Công ty liên doanh Caravelle lại rất hào hứng kể về cuộc sống dễ chịu của mình ở mảnh đất này. Cặp mắt ông sáng lên niềm vui vì đã tìm được chốn dừng chân như ý cho cuộc đời mình.

ITGAuNJp.jpgPhóng to
Martyn Davies
Giữa lúc nhiều người Sài Gòn đang ngán ngẩm vì nạn kẹt xe, vì những con đường ngập nước, vì khói bụi thì Martyn Davies - Tổng Giám đốc Công ty liên doanh Caravelle lại rất hào hứng kể về cuộc sống dễ chịu của mình ở mảnh đất này. Cặp mắt ông sáng lên niềm vui vì đã tìm được chốn dừng chân như ý cho cuộc đời mình.

Vùng nắng đẹp

Martyn đến Việt Nam từ năm 1996. Cuộc sống bận rộn và nhiều niềm vui của một tổng giám đốc khách sạn khiến 11 năm trôi qua như một thoáng chớp mắt, nhưng những kỷ niệm với con người, công việc, bạn bè ở đây từ những ngày đầu ông đặt chân đến thành phố vẫn còn nguyên vẹn.

Ông cho biết khi vừa đến TP. Hồ Chí Minh, ông đã ngỡ ngàng tự hỏi là sao lại có một thành phố ấm áp đến thế, nắng trong vàng như hổ phách, những ngọn gió không bao giờ ngưng thổi làm cho không khí nơi đây thật thoáng và nhẹ. Bộ mặt của thành phố lúc ấy rất khác bây giờ. Martyn tỏ ý tiếc khi một số tòa nhà cũ có kiến trúc tuyệt đẹp đã bị đập bỏ để lấy chỗ xây các cao ốc, cửa hàng hiện đại. Ông đồng ý đấy là cái giá phải trả cho sự phát triển mà rất nhiều quốc gia đã chấp nhận đánh đổi.

Tuy nhiên, vốn là một kiến trúc sư, ông thật sự rất tiếc nuối những kiến trúc đã tạo nên nét đặc sắc cho Sài Gòn - thành phố gợi nên bao mơ mộng cho những người phương Tây trót say mê những bộ phim trứ danh như Người tình, Đông Dương... Martyn cho rằng chính quyền thành phố cần có biện pháp cụ thể để bảo quản những tòa nhà mang giá trị văn hóa, lịch sử, cần cân nhắc kỹ lưỡng cái giá phải trả, bởi những tiện nghi hiện đại dù mang lại giá trị kinh tế lớn nhưng vẫn chỉ có thể khai thác đến mức độ nào đó. Còn cái đẹp, cái riêng biệt mới thật sự là vô giá, mất đi rồi sẽ không thể có lại được nữa.

Martyn cũng chính là giám đốc công trình cải tạo Khách sạn Caravelle, nâng tổng số phòng từ 78 lên 335 và mang lại cho khách sạn này một bộ mặt mới. Ông tỏ ra tự hào vì đã góp phần làm nên những biến chuyển cho TP. Hồ Chí Minh trong thời gian qua.

Triết lý sống Á Đông

Quê hương của Martyn là xứ Wales thuộc Vương quốc Anh. Rất tự hào về đặc sản rượu whisky của quê mình, nhưng điều ông nhắc đến nhiều nhất là giọng hát của các ca sĩ xứ Wales. Dường như thiên nhiên khoáng đạt của mảnh đất ấy đã tặng cho các nghệ sĩ nhiều giọng hát thánh thót, trong vắt, đặc biệt khó quên. Qua mối liên hệ với các nghệ sĩ Wales tại Hồng Kông, ông đã khởi xướng và góp phần tổ chức thành công những đêm nhạc thường niên gây quỹ cho các tổ chức từ thiện tại Khách sạn Caravelle. Những đêm nhạc này ngoài ý nghĩa cao đẹp là giúp các trẻ em nghèo, còn là một nhịp cầu mang giọng hát của các ca sĩ xứ Wales nổi tiếng thế giới đến với khán giả TP. Hồ Chí Minh.

Yêu thích những hoạt động cộng đồng, ông còn được tin tưởng bầu làm Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Anh quốc tại Việt Nam (BBGV), đồng thời là thành viên của các hiệp hội Doanh nhân Úc, Canada và Hồng Kông.

Triết lý sống của người đàn ông đã đi qua hầu hết những thăng trầm của cuộc đời này hết sức đơn giản: Ở hiền gặp lành. Cái triết lý tưởng như chỉ có ở người Á Đông sống thiên về nội tâm lại được người đàn ông phương Tây này hết sức tâm đắc. Vì thế, Martyn luôn quan tâm đến nhân viên. Ông quan niệm rằng, nếu mình đối đãi tốt với nhân viên thì họ sẽ đóng góp tích cực cho sự phát triển của công ty. Martyn cho biết hơn một nửa trong số 400 nhân viên của khách sạn là những người đã làm việc từ những ngày đầu mới thành lập liên doanh Chains Caravelle. Điều này giúp ông tự tin rằng công ty mình đã mang lại môi trường làm việc tốt cho nhân viên. Với ông, làm lãnh đạo không phải chỉ biết ra lệnh, mà còn phải biết lắng nghe, tìm hiểu người khác.

Ông kể có lần một nhân viên mắc lỗi, khi bị khiển trách thì anh ta tỏ vẻ ấm ức, không phục. Ông liền mời người ấy lên văn phòng nói chuyện, mở đầu bằng cách mời anh ta ngồi vào ghế của mình rồi nói: “Hãy ngồi vào vị trí của tôi và cho biết cách xử lý của anh nếu anh là tôi trong trường hợp vừa rồi!”. Nhân viên này ngập ngừng một chút rồi cũng phải thừa nhận rằng nếu là giám đốc, anh ta cũng sẽ hành động như vậy.

Đã từng sống và làm việc tại nhiều nơi khác nhau như Cairo, Dubai, Hồng Kông, Canada, Mỹ... nhưng sau hơn mười năm gắn bó với công việc, cuộc sống, bạn bè ở đây, Martyn cho biết tâm nguyện của ông là sẽ dành hết thời gian còn lại của cuộc đời mình ở lại Việt Nam. “Tôi yêu Việt Nam!”, ông nói - “Nhưng đừng hỏi tại sao, bởi đó là điều mà như người ta vẫn nói: Chỉ có thể cảm nhận bằng trái tim! Tình yêu ấy là sự tổng hòa của những năm gắn bó cùng đất nước này, chứng kiến sự đổi thay của thành phố, cảm nhận được những nét đẹp về văn hóa, lịch sử và nhất là về con người Việt Nam”.

Ngồi uống cà phê với Martyn tại tầng 9 của Khách sạn Caravelle với những cửa sổ rộng nhìn ra trời xanh, mây trắng mới chợt hiểu tại sao ông lại muốn ở lại đây mãi mãi. Vẻ đẹp rất riêng của Sài Gòn dẫu ngày càng thu hẹp lại nhưng vẫn còn đó nhiều sức quyến rũ...

Theo CẨM TÚDoanh nhân Sài Gòn Cuối tuần
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên