12/03/2008 04:16 GMT+7

Kiệt tác là phải "sống" được

 H.OANH ghi
 H.OANH ghi

TT - Chúng tôi có thể dư sức thực hiện 20/100 kiệt tác sân khấu mà không cần quá nhiều tiền, cho nên những đơn vị có khả năng đều nên được cùng làm để đời sống sân khấu các nơi được cân bằng.

XD1Tlt3M.jpgPhóng to
Vở Âm mưu và tình yêu do NSƯT Trần Minh Ngọc dàn dựng tại sân khấu Idecaf - Ảnh: T.T.D.
Nghe đọc nội dung toàn bài:

Đây cũng là cơ hội để các sân khấu tư nhân có cơ hội và điều kiện tiếp cận với những kiệt tác của sân khấu thế giới. Tôi nghĩ kiệt tác không chỉ được lưu giữ bằng vở diễn mà còn phải "sống" được với khán giả. Bởi vậy, kiệt tác đó nếu không được dựng hấp dẫn sẽ đi đến chuyện minh họa lại kịch bản.

Riêng sân khấu Idecaf đã từng dựng thành công vở Âm mưu và tình yêu của Schiller với sự tham gia của NSND Lê Khanh, NSƯT Thành Lộc, Hữu Châu, Kim Xuân... Lúc đó chúng tôi đã làm bằng tiền của mình và đã diễn được hơn 40 suất đầy ắp khán giả. Nếu bây giờ chúng tôi cũng nhận được sự đầu tư xứng đáng như trong dự án này thì những bi kịch cổ điển như vậy sẽ hoành tráng hơn, có tuổi thọ dài hơn nữa.

Theo tôi, mỗi đơn vị sẽ chọn thế mạnh riêng của mình mà trình đề án lên bộ, cùng tham gia dự án này một cách công bằng bởi tiền của đầu tư vào văn hóa là rất quí nên chúng ta phải cân nhắc thật kỹ, tránh lãng phí. Hơn nữa, nếu nhiều người, nhiều nơi cùng làm sẽ rút ngắn được khoảng thời gian chờ đợi để dựng xong 100 kiệt tác ấy, bởi chưa chắc gì đến chục năm nữa những Lê Khanh, Thành Lộc còn đủ thanh xuân để tải hết những kiệt tác đó.

.........................................

Mà dựng kịch cổ điển thì cũng không nhiều đoàn nghệ thuật ta dựng được, không nhiều đạo diễn dám làm, không nhiều diễn viên dám diễn. Cho nên cũng không thể cào bằng, chia đều cho mỗi đơn vị dựng vài vở. Phải là những đơn vị nghệ thuật mạnh có khả năng dựng, diễn kịch cổ điển và có sẵn công chúng "ruột" của họ.

Vì vậy, với tư cách là một người đã diễn khá nhiều vai trong các vở kịch cổ điển và là giám đốc một đơn vị nghệ thuật, tôi thấy nên có một hội đồng để chọn các vở diễn xứng đáng dàn dựng và phân cho các đơn vị nghệ thuật thích hợp. Trong một số trường hợp vở diễn lớn, hoành tráng, nhiều đơn vị có thể phối hợp làm chung: dàn dựng chung, nghệ sĩ diễn chung và có chiến dịch quảng bá chung. Như vậy hiệu quả sẽ tăng gấp nhiều lần.

 H.OANH ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên