12/11/2015 12:10 GMT+7

“Không có rào cản trong tinh giản biên chế”

MAI HƯƠNG thực hiện
MAI HƯƠNG thực hiện

TT - “Theo quy định, cứ hai năm không hoàn thành nhiệm vụ thì anh thuộc đối tượng tinh giản biên chế. Tinh giản biên chế lần này không có rào cản nào, không phân biệt người có chức vụ hay không có chức vụ. Cán bộ lãnh đạo, người có học hàm học vị hay con ông cháu cha cũng không có rào cản”.

Ông Lê Văn Làm - Ảnh: Mai Hương

Ông Lê Văn Làm, phó giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM, khẳng định như vậy trong cuộc trao đổi với báo chí ngày 11-11 xoay quanh đề án tinh giản biên chế mà Sở Nội vụ vừa trình UBND TP. Theo đó, từ nay đến năm 2021, TP.HCM dự kiến tinh giản biên chế gần 14.000 người ở hai khối hành chính và sự nghiệp.

“Trước đây nhiều người nghĩ ai làm ngoài nhà nước thì giỏi, lương cao, chỉ có người dở mới vào làm nhà nước. Bây giờ vào nhà nước phải chọn những người đủ tiêu chuẩn, đủ đức đủ tài. Bộ máy có ra có vô là chuyện bình thường...

Ông Lê Văn Làm

* Báo Tuổi Trẻ: Một trong những nguyên nhân khiến bộ máy hành chính cồng kềnh là do tồn tại nhiều cơ quan, đơn vị có chức năng nhiệm vụ chồng lấn nhau. Trong đợt tinh giản biên chế lần này, TP có tính toán đến vấn đề này?

- Ông Lê Văn Làm: Cái khó nhất là song song với việc tinh giản biên chế phải rà soát lại trong bộ máy mình có trùng lắp hay không. Ví dụ như cấp nước, thoát nước, chống ngập - ba đơn vị này có thể gom chung với nhau cùng một đầu mối được không? Điều này khi triển khai thực hiện đề án sẽ phải tính toán kỹ. Hay nói đến các đơn vị sự nghiệp thì có những đơn vị sự nghiệp mà Sở Công thương, Sở Tài nguyên - môi trường, Sở Khoa học - công nghệ đều có thì phải chọn ra ở chỗ nào tốt nhất có thể làm đầu mối.

Rà soát, sắp xếp bộ máy là việc làm thường xuyên. Đây cũng là việc chúng tôi đang được đặt hàng. Cần phải bố trí lại một số cơ quan cho phù hợp... Khi sắp xếp lại sẽ lựa chọn những người có trình độ, có năng lực hơn giữ lại. Còn những người chưa đủ năng lực thì đào tạo lại, bố trí qua đơn vị khác. Trước đây mình sử dụng người cũng chưa đáp ứng được trình độ nên khi cắt giảm, nếu người đó còn tuổi làm việc thì bắt buộc phải đào tạo lại, nếu không còn đủ tuổi để bố trí thì cho về hưu.

* Báo Tuổi Trẻ: Thực tế nhiều cơ quan, đơn vị, đặc biệt là cấp phường xã vẫn kêu quá tải. Vậy tinh giản biên chế liệu có ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ người dân?

- Đợt này không tinh giản biên chế ở phường xã. Nhìn chung áp lực công việc là có. Ai cũng nói quá tải, nhưng quan trọng là do mình sắp xếp, định hình lại công việc cho hợp lý chứ nếu không bộ máy có phình ra bao nhiêu cũng không đủ. Muốn nâng lương thì đối với khối sự nghiệp phải xã hội hóa. Nhà nước ôm nhiều quá thì quản không nổi. Người ăn lương từ ngân sách ít đi thì mới có điều kiện để tăng lương. Đến lúc nào đó cái gì xã hội làm tốt thì giao cho xã hội làm, cái gì Nhà nước cũng ôm thì bộ máy không bao giờ mạnh được. Chúng tôi tin rằng khi tổ chức sắp xếp lại thì bộ máy sẽ mạnh hơn, hiệu quả quản lý nhà nước sẽ tốt hơn. Tôi đi các nước không thấy cảnh sát ngoài đường nhưng hễ có chuyện cần là họ xuất hiện rất đúng lúc. Không có cảnh sát mà không ai dám vi phạm luật lệ. Không phải cứ có nhiều người thì quản lý mới tốt.

* Báo Tuổi Trẻ: Để có bộ máy mạnh thì bên cạnh tinh giản biên chế còn phải chọn được người giỏi để đưa vào. Làm sao để tuyển được người giỏi?

- Trước đây chúng ta thi tuyển đủ điểm là đậu, nhưng bây giờ thi tuyển một chức danh có nhiều người thi tuyển. Ở đây không phân biệt hợp đồng trước, hợp đồng sau, con anh, con chị gì cả. Vừa rồi Sở Nội vụ có một vị trí văn thư thôi mà có bảy người đăng ký thi tuyển, trong đó có hai thạc sĩ hành chính dự thi nhưng mấy em đó thi điểm cũng chỉ sàn sàn nhau. Cuối cùng em chỉ có bằng cử nhân đậu. Điều này hoàn toàn công bằng, em nào có năng lực thì được chọn. Trước mắt, cứ hai người nghỉ thì được tuyển một người. Tự các cơ quan phải rà soát để đánh giá chất lượng cán bộ của cơ quan, đơn vị mình, tự đào thải những người không có trình độ. Trước giờ làm không thực chất nhưng bây giờ phải thực chất.

* Báo SGGP, báo Thanh Niên: Cán bộ lãnh đạo, người có chức vụ trong bộ máy có nằm trong diện bị tinh giản không?

- Không có chuyện cán bộ quản lý, cán bộ lãnh đạo thì bỏ qua. Các quy định bây giờ đã rạch ròi hơn, cứ hai năm không hoàn thành nhiệm vụ thì là đối tượng để tinh giản biên chế. Nếu anh là giám đốc, phó giám đốc các sở ngành, chủ tịch hay phó chủ tịch UBND các quận huyện mà không hoàn thành nhiệm vụ thì cũng nằm trong diện tinh giản. Không có rào cản nào, không có phân biệt giữa người có chức vụ hay không có chức vụ.

* Báo Pháp Luật TP.HCM: Nếu trong quá trình rà soát lại đội ngũ thấy có con của một vị cán bộ quản lý, lãnh đạo nào đó nằm trong diện phải cắt giảm thì Sở Nội vụ sẽ tham mưu cho UBND TP xử lý vấn đề này ra sao?

- Tôi đã nói không có rào cản đối với cấp lãnh đạo, quản lý và người có học hàm học vị thì dù là con ông cháu cha cũng không có rào cản...

MAI HƯƠNG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên