TT - Ðoàn ca múa hàn lâm quốc gia Liên bang Nga mang tên Bạch Dương vừa trở lại với công chúng VN trong Những ngày văn hóa Nga tại VN (14 đến 20-11).
Sau hai đêm diễn 15 và 16-11 tại Nhà hát lớn Hà Nội chiếm cảm tình của khán giả thủ đô, chương trình thuần túy múa dân gian Nga này sẽ đến với khán giả TP.HCM vào đêm 19 và 20-11.
![]() |
Đoàn ca múa Bạch Dương trong đêm diễn 16-11 tại Hà Nội - Ảnh: Vy An |
Không có gì mới so với những lần Bạch Dương đến VN trước đây, vẫn những vũ điệu vòng tròn quen thuộc, với động tác di chuyển trên mũi chân nhẹ như trượt patin, cảm giác đang trên một mặt phẳng tự xoay chứ không phải các cô gái di chuyển bằng chân.
Vẫn những động tác gõ giày vui nhộn, bay và đá chân trên không dứt khoát đầy uy lực, tràn trề nam tính của những chàng trai trong trang phục Kozak truyền thống. Vẫn những cô nàng trong bộ trang phục búp bê Nga Matrioska đỏ rực xanh thắm khói lam nâu tươi, mặt cười mắt cũng cười rạng rỡ như mùa xuân. Người xem có thể cũng đã khác nhưng vẫn say mê như thuở ban đầu.
Một kiến trúc sư chưa từng đến nước Nga và chưa hề biết bạch dương là gì cảm thán: "Sao những điệu múa lại có thể phản ánh được tinh thần Nga mạnh mẽ và hồn hậu đến thế. Người đẹp, vũ đạo đẹp, nhạc đẹp... đến mức khi xem, người ta mất hoàn toàn khả năng nghĩ và làm điều xấu, chỉ có thể hướng tới cái gì đó đẹp hơn cuộc đời thực này".
Biên đạo múa Lưu Thu Lan của Nhà hát Nhạc vũ kịch chia sẻ: "Thật ra kỹ thuật của múa dân gian Nga không quá khó, chỉ cần luyện tập là làm được. Nhưng cái hấp dẫn của họ là tinh thần Nga nhẹ nhàng, tươi tắn, tràn trề sức sống. Và biên đạo của họ quá giỏi, bà Koltova biết tiết chế tối đa các yếu tố ngoài vũ đạo để khoe được kỹ thuật của diễn viên".
Thật ra không phải chỉ khi "mang chuông đi đánh xứ người", những vũ khúc của Bạch Dương mới trở nên đặc biệt quyến rũ như thế.
62 năm nay, từ khi được thành lập vào tháng 6-1948 tại nhà hát Mùa Hè "Hermitage", mỗi đêm diễn của Bạch Dương vẫn là một bữa tiệc nghệ thuật hoàn hảo. Cùng với Nhà hát nhạc vũ kịch Bolsoy, được lọt vào sàn diễn của Bạch Dương luôn là niềm mơ ước và tự hào của mọi nghệ sĩ trẻ Nga. Vé của các chương trình Bạch Dương luôn được bán trước cả một mùa diễn, và dòng người xếp hàng mua vé chưa lúc nào thưa vắng.
Tất cả khởi nguồn từ chính sách "đưa dân gian thành hàn lâm" của các nhà quản lý văn hóa Nga. Những vũ khúc và các giai điệu dân gian vẫn được nuôi dưỡng hằng ngày, trong các lễ hội nông thôn, trong các trường học, và được "chưng cất" để trở nên tinh tế, lấp lánh, tỏa hào quang trong các chương trình nghệ thuật chuyên nghiệp, dần dần đến đỉnh cao là các chương trình của Bạch Dương.
"Trừ một giai đoạn ngắn khó khăn vì đã xóa bao cấp mà thị trường nghệ thuật cao cấp thật sự lại chưa hình thành - thời hậu Xô viết - từ thời Putin đến nay nghệ thuật dân gian và hàn lâm Nga bao giờ cũng được ưu tiên song hành trong chính sách văn hóa của Chính phủ Nga, và nghệ sĩ múa của đoàn Bạch Dương thuộc loại có thu nhập cao nhất trong giới nghệ sĩ Nga. Ðơn giản, họ có lịch diễn quanh năm, giá vé khá cao và đi lưu diễn nước ngoài rất nhiều" - NSND Trần Bình, một người từng biểu diễn ở Nga vài chục lần và không dưới 20 lần xem đoàn Bạch Dương biểu diễn, chia sẻ thông tin và cũng là mơ ước của mình.
Vì thế những vũ điệu của Bạch Dương tiếp tục khi êm đềm, khi réo rắt trong lòng khán giả VN, trong mơ ước và tiếng thở dài của các nghệ sĩ dân gian VN.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận