Doanh nghiệp bị “trấn áp” là Công ty TNHH thương mại gas Bình Minh (gọi tắt là Công ty Bình Minh) có trụ sở tại Q.4, TP.HCM.
![]() |
Nhân viên gas Bình Minh giao gas cho khách hàng (ảnh chụp trên đường Hai Bà Trưng, Q.1, TP.HCM chiều 28-2) -Ảnh: N.C.T. |
Stress vì chuông điện thoại
Theo ông Cao Tiến Chương - chủ tịch hội đồng thành viên, suốt từ 10-2 đến tận cuối tháng 2-2009, tất cả đường dây điện thoại của công ty đều bận do hàng ngàn cuộc điện thoại gọi đến. Khi nhân viên nhấc máy nghe thì đầu kia cúp máy, cứ như vậy máy liên tục bận, sáng từ 9g30-12g, chiều từ 16g30-18g. “Chúng tôi không thể kinh doanh gì được vì không khách hàng nào có thể gọi cho chúng tôi để đặt hàng trong thời điểm đó” - ông Chương nói như mếu.
Cho chúng tôi xem 120 trang giấy in những số điện thoại gọi vào máy của công ty, ông Chương dự đoán các số điện thoại di động kia thuộc những sim trả trước khuyến mãi. Ví dụ số điện thoại 01214439387 đã thực hiện 318 cuộc gọi từ ngày 14 đến 19-2. Rất nhiều số khác cũng thực hiện số lượng cuộc gọi tương tự, cứ vài giây lại một cuộc gọi, thậm chí chỉ một giây.
Gas giảm thêm 10.000 đồng/bình Mỗi bình gas 12kg từ ngày 1-3 giảm thêm 10.000 đồng so với tháng 2-2009. Một số công ty như Saigon Petro, Gia Đình Gas, Vina Gas... đã xác nhận mức giảm như trên. Một số công ty khác có mức giảm nhẹ hơn, chỉ 5.000 đồng/bình do đã giảm đợt cuối tháng 2-2009. Như vậy, giá gas bán lẻ đối với loại bình 12kg hiện còn khoảng 205.000 đồng. Theo Tổng công ty Khí VN, tuần này sẽ công bố kết quả đấu giá trên 10.000 tấn gas từ Nhà máy Dinh Cố. Việc chấm điểm, thẩm định hồ sơ tham gia đấu giá đã hoàn tất. Một công ty có vốn đầu tư nước ngoài đã bỏ giá cao nhất trong số 21 công ty tham gia nhưng sẽ không phải là đơn vị duy nhất mua hết lượng gas trong cuộc đấu giá này. Đây là lần đầu tiên 50% nguồn gas trong nước được đem ra đấu giá bán, phần còn lại ưu tiên bán cho các công ty thành viên của Tập đoàn Dầu khí quốc gia VN (PetroVietnam). |
Theo ông Chương, “khủng bố điện thoại” xảy ra hai ngày sau khi công ty của ông tung chương trình khuyến mãi nhân dịp khai trương một đại lý bán gas ở Q.Phú Nhuận.
Khổ vì... chơi sốc
Thật ra, chương trình khuyến mãi của Công ty Bình Minh là tặng ngay bộ dao inox (ba cây) khi khách hàng mua bình gas thứ nhất, với bình thứ hai sẽ được tặng bộ ly thủy tinh sáu cái... Xét về giá trị, mức khuyến mãi này khá hấp dẫn bởi lâu nay nhiều đại lý chỉ tặng chai nước rửa chén hoặc nửa cân đường...
Theo chủ một đại lý kinh doanh gas trên đường Phan Đình Phùng, Q.Phú Nhuận, chỉ trong vòng nửa tháng có khuyến mãi của Công ty Bình Minh, ông đã mất gần một nửa khách hàng. “Từ trên 30 bình gas/ ngày giờ chỉ còn trên 10 bình” - ông nói. Nhiều đại lý khu vực Q. Phú Nhuận, Bình Thạnh, Gò Vấp vô cùng lo lắng trước “đòn thế” của Bình Minh.
Và các đại lý này đã phản ứng dữ dội bằng các cuộc họp và gửi đơn thư khiếu nại đến các cơ quan quản lý nhà nước. Theo phản ảnh của nhiều đại lý, Công ty Bình Minh đã cho nhân viên đến từng hộ gia đình thuyết phục đổi bình gas từ một nhãn hiệu nào đó sang một nhãn hiệu khác có lợi cho Bình Minh. “Thậm chí trong bình còn gas họ cũng cân ký và thối tiền lại cho người tiêu dùng” - một đại lý kể.
Giải thích về “chiêu” lôi kéo khách hàng trên, ông Chương cho hay: “Trường hợp gas còn trong bình 1-2kg, trước đây nhân viên chúng tôi có cân ký và thối tiền lại vì người tiêu dùng thấy chương trình khuyến mãi hấp dẫn nên yêu cầu đổi, nhân viên chúng tôi cũng làm. Tuy nhiên, nhận thấy việc làm này không đúng nên chúng tôi đã cấm nhân viên làm như vậy”. Ông Chương cũng cho rằng việc đổi bình gas từ nhãn hiệu này qua nhãn hiệu khác là bình thường và hầu hết đại lý đều làm như vậy. “Lấy lý do đó để trả đũa chúng tôi bằng cách “giội bom” vào điện thoại là không thể chấp nhận được” - ông Đức nói.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, việc đổi bình gas từ nhãn hiệu này sang nhãn hiệu khác vẫn được một số nhà phân phối và đại lý kinh doanh gas thực hiện, do mỗi đại lý được kinh doanh nhiều nhãn hiệu gas khác nhau. Tuy nhiên, sự xuất hiện của Bình Minh với chiêu khuyến mãi cực “sốc” vừa qua đã khiến nhiều nhà phân phối gas “gai mắt”, bởi đã kéo mất một lượng khách hàng đáng kể.
Qua “sự kiện” gas Bình Minh, một chuyên gia trong ngành gas nhìn nhận: rõ ràng khâu phân phối bán lẻ của thị trường gas vừa qua có vấn đề, đó là tình trạng gas thiếu ký, tráo bình, gas giả... khiến người tiêu dùng không còn kiên nhẫn với tình trạng “mua gas cũng là mua nỗi lo mất an toàn” nên đã hồ hởi khi phát hiện một chương trình mà trong đó họ được chăm sóc kỹ càng hơn. Chị Hồng - một hộ dân ở P.2, Q.Phú Nhuận có tham gia chương trình của Công ty Bình Minh - thừa nhận: “Giá cả vẫn như nhau nhưng ngoài việc được tặng hàng khuyến mãi, cách phục vụ của nhân viên khiến chúng tôi tin tưởng: họ mặc đồng phục, đeo bảng tên... Đặc biệt, khi giao gas nhân viên còn cân cho xem bình gas đủ ký. Chưa kể, họ có máy móc kiểm tra dây, van an toàn...”.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận