![]() |
Hàng VN đang dần lấy lại được thị trường trước hàng TQ |
Trong khi đó, cách đây không lâu, trong khu chợ điện tử lớn nhất nước này, không dễ gì tìm được sản phẩm điện tử mang thương hiệu Việt Nam. Vì sao có sự đổi ngôi mà trước đây ít ai dám dự đoán?
Hiện nay, giá bán một đầu DVD hiệu California do Công ty Châu Electronics sản xuất tại chợ Nhật Tảo có loại chỉ còn 750.000 đồng. Thời gian bảo hành cả năm, sách hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt và nhiều hình thức khuyến mãi, trúng thưởng; sản phẩm cùng loại của Trung Quốc đã gần như mất hẳn khả năng cạnh tranh.
Tương tự, chỉ với khoảng 1 triệu đồng, khách hàng đã có thể mua được đầu DVD Tiến Đạt có ngõ ra âm thanh 5.1, lại được cơ hội trúng vàng. Hiện nay, ở chợ Nhật Tảo, sản phẩm đầu đĩa các loại, ampli do doanh nghiệp (DN) trong nước sản xuất phải lên đến vài chục thương hiệu.
Ông Bùi Thành Châu, Giám đốc Châu Electronics cho biết, chỉ riêng thương hiệu có tên đầu là Cali... đã có đến khoảng 40 DN trong nước khai thác. Bên cạnh các thương hiệu đã nổi tiếng, hàng loạt thương hiệu khác như PNC, BTV7, Darling... đã làm cho thị trường hàng điện tử Việt Nam phong phú chưa từng có.
Một chủ sạp trong chợ Nhật Tảo giải thích, sản phẩm đầu đĩa nguyên chiếc của Trung Quốc hiện nay giá vẫn còn thấp hơn hàng Việt Nam nhưng không đáng kể. Trong khi đó lại không được bảo hành, cao lắm cũng chỉ dám bảo hành một tháng, chất lượng lại không ổn định. Vì vậy, loại sản phẩm này chỉ được giới bán dạo mua, gắn các thương hiệu nổi tiếng của Nhật, Hàn Quốc vào rồi đi về vùng nông thôn gạt khách hàng.
Tuần rồi, Bộ Công an đã bắt một xe tải chở đầu đĩa giả hiệu California từ Trung Quốc sang Việt Nam. Ông Bùi Thành Châu cho biết, thời gian qua thương hiệu California của Châu Electronics bị làm giả rất nhiều. Vì vậy, Châu Electronics phải đầu tư mấy chục ngàn USD để làm bộ khuôn nhựa có chữ nổi thương hiệu của mình. Ngoài chất lượng, bảo hành, khuyến mại, hàng điện tử Việt Nam đã cạnh tranh được với hàng Trung Quốc nhờ giảm đáng kể chi phí sản xuất.
Hiện nay công lắp ráp một đầu đĩa chỉ còn khoảng 15.000 đồng/cái. Bao bì in 4 màu, cộng với mốp cũng chưa quá 10.000 đồng mỗi cái. Vỏ máy loại tốt cũng chỉ khoảng 40.000 đồng, thấp hơn rất nhiều so với cách đây vài năm. Nhiều giám đốc DN điện tử Việt Nam cho biết, hiện nay nhờ sản xuất với quy mô lớn nên DN tiếp cận được những nhà cung cấp lớn, không phải mua linh kiện qua trung gian, giảm đáng kể giá nhập linh kiện. Một nguyên nhân khác làm tăng khả năng cạnh tranh của hàng điện tử Việt Nam là Nhà nước vừa giảm 50% thuế suất nhập khẩu linh kiện điện tử.
Tuy vậy, theo các DN, tương lai của ngành điện tử Việt Nam vẫn chưa có gì tươi sáng. Vì hiện ngành điện tử trong nước vẫn còn sống được nhờ bảo hộ. Đến năm 2006, thuế suất nhập khẩu sản phẩm điện tử nguyên chiếc sẽ giảm mạnh theo AFTA, sản phẩm trong nước khó lòng cạnh tranh được. Vì vậy, hiện nay rất nhiều DN điện tử trong nước, lợi nhuận kiếm được không đầu tư cho mở rộng sản xuất, nghiên cứu phát triển mà phần lớn đầu tư vào địa ốc. Như vậy “cái chết” đã được báo trước nếu không có chiến lược đầu tư, phát triển ngay từ bây giờ.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận