Kết quả nghiên cứu thực trạng dinh dưỡng trẻ em 4 nước Đông Nam Á (SEANUTS II) do Tập đoàn FrieslandCampina (đơn vị sở hữu thương hiệu Cô Gái Hà Lan) công bố tháng 6 vừa qua cho thấy suy dinh dưỡng thể thấp còi và thừa cân, béo phì vẫn phổ biến ở những quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế tích cực như Việt Nam. 

Dưới góc nhìn của lãnh đạo tập đoàn dinh dưỡng top 3 toàn cầu, bà Tạ Thúy Hà - giám đốc Marketing FrieslandCampina Việt Nam - bàn về câu chuyện tiếp cận và hướng giải quyết vấn đề gánh nặng dinh dưỡng ở trẻ em Việt Nam.

Giám đốc marketing Frieslandcampina VN: giúp trẻ em Việt thể chất vững vàng, bắt đầu từ bữa sáng - Ảnh 1.

* Dường như Việt Nam vẫn tồn tại những thách thức về dinh dưỡng trẻ nhỏ?

- Về khía cạnh xã hội, suy dinh dưỡng vẫn là thách thức lớn với trẻ em Việt Nam. Bên cạnh đó, chúng tôi nhận thấy nhiều em nhỏ có ngoại hình không quá khác biệt nhưng lại “đói tiềm ẩn” các vitamin và khoáng chất, hay thừa cân và béo phì. Đó là những nội dung đã được công bố trong SEANUTS II. 

Đây là khảo sát được chúng tôi thực hiện với gần 14.000 trẻ em 6 tháng đến 12 tuổi tại 4 quốc gia. Kết quả cho thấy hơn 50% trẻ dưới 13 tuổi thiếu vi chất, trong 10 trẻ dưới 5 tuổi thì một trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi. Mặt khác, có 33% trẻ 7-12 tuổi bị thừa cân, béo phì.

Giám đốc marketing Frieslandcampina VN: giúp trẻ em Việt thể chất vững vàng, bắt đầu từ bữa sáng - Ảnh 2.

Kết quả khảo sát khiến tôi tự đặt câu hỏi: Sẽ ra sao nếu tỉ lệ trẻ em béo phì ngày một tăng lên? Giữa thế kỷ 21, chúng tôi cần làm gì cho hàng triệu trẻ em Việt đang gặp tình trạng thấp còi? 

Hơn 25 năm có mặt tại Việt Nam, chúng tôi nhận thấy nhu cầu ngày càng tăng của người dùng về sản phẩm cân bằng dinh dưỡng, an toàn và phù hợp thể trạng trẻ nhỏ. Đó là những gì chúng tôi đang nghiên cứu và triển khai, nhằm mang nguồn dinh dưỡng tốt hơn cho mọi người. 

* Đâu là nền tảng và lợi thế để Cô Gái Hà Lan và FrieslandCampina Việt Nam làm được điều bà vừa chia sẻ? 

 - Nền tảng tạo nên sức mạnh của FrieslandCampina là toàn quyền kiểm soát chuỗi cung ứng với quy trình sản xuất khép kín từ đồng cỏ đến ly sữa theo tiêu chuẩn Hà Lan. 

 Bên cạnh sứ mệnh mang đến nguồn dinh dưỡng tốt hơn, chúng tôi hiểu tầm quan trọng của việc vận động. Điều này phản ánh ở các chương trình khuyến khích con trẻ vận động hàng ngày và lan tỏa thông điệp tích cực từ trường học đến gia đình, nổi bật là “Ngại gì thử thách” hay “Một ly sữa mỗi sáng cho thể chất vững vàng”.

Giám đốc marketing Frieslandcampina VN: giúp trẻ em Việt thể chất vững vàng, bắt đầu từ bữa sáng - Ảnh 3.

* Tại sao Cô Gái Hà Lan có thông điệp “Một ly sữa mỗi sáng cho thể chất vững vàng”?

- Bữa sáng rất quan trong trong sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ. Trẻ 4-12 tuổi cần 1.600 - 2.200 calo/ngày, trong đó bữa sáng cung cấp 350 - 500 calo, tương đương 25 - 30% tổng năng lượng mỗi ngày. Quan trọng hơn, bữa sáng cần đủ 4 nhóm chất cơ bản là bột đường, chất béo, protein, vitamin và khoáng chất.

Dù vậy, nhiều trẻ em Việt chỉ mới thực hành bữa sáng đủ lượng. Thực trạng này được chứng minh trong khuôn khổ SEANUTS II. Có đến 96% trẻ được ăn sáng mỗi ngày, tuy nhiên, tỉ lệ đạm động vật/thực vật trong bữa sáng của trẻ tiểu học chỉ đáp ứng 61,5%, trong khi tỉ lệ bột đường chiếm phần lớn, vitamin và khoáng chất rất ít.

Từ những con số thực tế, chúng tôi nhận định bổ sung vitamin và khoáng chất từ sữa mỗi sáng là “chìa khóa” đáp ứng khuyến nghị về dinh dưỡng trong khẩu phần ăn hàng ngày, xa hơn là giúp trẻ xây dựng nền tảng thể chất vững vàng, phát triển toàn diện.

Giám đốc marketing Frieslandcampina VN: giúp trẻ em Việt thể chất vững vàng, bắt đầu từ bữa sáng - Ảnh 4.

* Nhưng một hộp sữa nhỏ liệu có thể giải quyết căn cơ câu chuyện dinh dưỡng và thể chất trẻ em Việt Nam?

- Đúng là một hộp sữa không thể giải quyết được ba gánh nặng ngay lập tức, nhưng nó có thể lấp đầy khoảng trống dinh dưỡng trong khẩu phần ăn mỗi ngày của trẻ. Không chỉ giàu protein, sữa có 9 vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Đó là lý do chúng tôi muốn nhắc bố mẹ bữa sáng của trẻ không chỉ no về lượng mà cần đủ chất, bằng cách bổ sung dinh dưỡng từ sữa tươi.

Đây cũng là nền móng để Cô Gái Hà Lan tạo nên sản phẩm có công thức cải tiến vừa giới thiệu đến người tiêu dùng.

Giám đốc marketing Frieslandcampina VN: giúp trẻ em Việt thể chất vững vàng, bắt đầu từ bữa sáng - Ảnh 5.

* Người tiêu dùng có thể trông đợi điều gì mới ở sản phẩm có công thức mới?

- Với sản phẩm này, chúng tôi tăng cường hàm lượng đạm béo tốt ở mức tối ưu. Đây chính là cải tiến quan trọng với sự phát triển của trẻ. Hơn hết, các con cũng cần những ly sữa ngon và hợp khẩu vị hơn. Sản phẩm công thức mới với vị ngọt thanh nhẹ và thơm béo từ sữa có thể đáp ứng khẩu vị của trẻ nhỏ.

Chúng tôi quan điểm tạo nên nguồn dinh dưỡng tối ưu để đóng góp vào mục tiêu chung của quốc gia là con đường phát triển bền vững thiết thực nhất. Nói như vậy không có nghĩa chúng tôi bỏ qua yếu tố môi trường. Theo đó, chiến lược thay thế bao bì thông thường bằng bao bì có lớp ngoài là nhựa sinh học từ bã mía đang giúp chúng tôi giảm 10,4% khí thải CO2 trên mỗi sản phẩm.

Nếu sáng kiến công thức mới để tăng cường dinh dưỡng cho trẻ, cùng trẻ khởi đầu ngày mới, vun đắp nền tảng thể chất vững vàng, thì chiến lược đổi mới bao bì giúp FrieslandCampina Việt Nam và Cô Gái Hà Lan hoàn thành các mục tiêu phát triển bền vững trong tương lai.

Giám đốc marketing Frieslandcampina VN: giúp trẻ em Việt thể chất vững vàng, bắt đầu từ bữa sáng - Ảnh 6.


Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên