Phóng to |
Gía ô tô tại VN đã cao nhưng vẫn sẽ còn tăng? |
Mặc dù vậy, số lượng ô tô bán ra tại thị trường VN vẫn ngày một tăng. Đặc biệt trong vài tháng gần đây, sức mua trên thị trường ô tô tăng đột biến. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất xe ô tô Việt Nam (VAMA), số lượng xe ô tô được bán ra trong 8 tháng đầu năm nay đạt 21.350 chiếc, tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi cả năm 2002 số lượng xe bán ra chỉ đạt 26.200 chiếc.
Theo ông Quách Đức Pháp, Vụ trưởng Vụ chính sách của Bộ Tài chính, việc giá của xe ô tô lắp ráp tại Việt Nam còn cao nguyên nhân chính vẫn là do tỷ lệ nội địa hoá của các doanh nghiệp còn quá thấp. Nhiều doanh nghiệp cam kết trong giấy phép đầu tư đạt tỷ lệ nội địa hoá từ 30 đến 40% sau 10 năm kể từ ngày cấp phép, nhưng đến thời điểm này hầu hết chỉ mới đạt từ 2% đến 10%.
Trong khi đó, có nhiều ý kiến cho rằng, sở dĩ giá ô tô tại Việt Nam quá cao và sẽ còn tiếp tục tăng vì "áp lực" của chính sách tăng thuế nhập khẩu linh kiện và phụ tùng mới được ban hành. Nhà nước mới tăng thuế nhập khẩu bộ linh kiện ô tô từ 3% đến 5%, thì các doanh nghiệp đã "chủ động" tăng giá bán từ 2,5 đến 4,4%, tức gần ngang bằng với mức tăng thuế.
Sau gần 10 năm đầu tư, đến nay ở Việt Nam đã có khoảng 11 liên doanh tham gia hoạt động trong lĩnh vực lắp ráp ô tô với nhiều tên tuổi lớn như Toyota, Mercedes, Suzuki, Ford. Sản lượng của các liên doanh này hiện đạt khoảng 148.000 xe/năm.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận