24/12/2005 18:35 GMT+7

Gà nhí chiếm lĩnh màn bạc

ĐOAN THƯ
ĐOAN THƯ

TTCN - Trong khi con gà thật tiếp tục sính vính với dịch cúm gia cầm thì con gà nhỏ trong phim hoạt hình ba chiều (3D) Gà nhí (Chicken little) của Walt Disney vẫn áp đảo màn bạc Mỹ với doanh thu 127,28 triệu USD kể từ ngày ra mắt 4-11.

lsBVubnV.jpgPhóng to
Gà nhí tinh nghịch
TTCN - Trong khi con gà thật tiếp tục sính vính với dịch cúm gia cầm thì con gà nhỏ trong phim hoạt hình ba chiều (3D) Gà nhí(Chicken little) của Walt Disney vẫn áp đảo màn bạc Mỹ với doanh thu 127,28 triệu USD kể từ ngày ra mắt 4-11.

Tính từ khi Câu chuyện đồ chơi(Toy story) ra đời năm 1995, phim hoạt hình 3D đã đẩy những cây cọ vẽ kiểu truyền thống vào góc khuất công nghiệp phim hoạt hình Hollywood. Gà nhí là bộ phim hoạt hình đầu tiên của Walt Disney từ khi Pixar Animation Studios tách riêng thành hãng độc lập.

Như dòng phim chủ đạo (mang tính giáo dục cao) của tất cả phim Walt Disney, Gà nhí cũng được xây dựng trên nền kịch bản hấp dẫn không chỉ với trẻ em mà cả với người lớn. Phim nói về chú gà nhí (Zach Braff lồng tiếng) luôn tìm cách làm gia đình hãnh diện nên vô hình trung biến mình thành trò cười.

Một lần, gà nhí bỗng la làng: “Trời sập, bà con ơi, trời sập!”. Hóa ra chỉ là một quả đấu rơi trúng đầu làm cu cậu giật mình và hoảng hốt “báo động”. Sau sự kiện trên, chú đi đến đâu bị trêu chọc đến đó. Thế rồi ngày kia, làng Oakey Oaks của gà nhí bị sinh vật lạ tấn công và chú có cơ hội “lấy lại danh dự” khi cùng các thành viên làng chung sức chống kẻ thù.

Theo nhiều bài bình luận, Gà nhí dù không đạt đến sự hấp dẫn thú vị so với những thành công trước đó như The incre-dibles, Toy story và đặc biệt tuyệt tác Finding Nemo nhưng gần như chắc chắn phim sẽ có mặt trong danh sách đề cử Oscar 2006.

sQzXM7ym.jpgPhóng to
Toy story đã khai phá mảnh đất phim hoạt hình 3D

Với Toy story, Pixar đã vỡ hoang cho mảnh đất hoạt hình 3D và tất cả phim được sản xuất từ lò Pixar sau đó đều thành công về nghệ thuật lẫn thương mại, từ A bug’s life (1998), Monsters, inc. (2001), Finding Nemo (Oscar 2003) đến The incredibles (Oscar 2004).

Tổng cộng, các phim hoạt hình 3D của Pixar thu khoảng 2,5 tỉ USD tiền vé, chưa kể doanh thu băng hình và DVD (có vài đối thủ Pixar trên thị trường phim hoạt hình 3D là DreamWorks Animation với Shrek, Madagascar... và Blue Sky với Ice age, Robots...).

Trong khi đó, phim hoạt hình vẽ tay truyền thống liên tục thất bại. The road to Eldorado chỉ gỡ được phân nửa trong ngân sách 100 triệu USD; Titan A.E. chỉ thu 22,7 triệu USD; Freddie as F.R.O.7 chỉ thu 1,1 triệu USD và năm 2002 Treasure planet thu vỏn vẹn 38,2 triệu USD trong tổng vốn 140 triệu USD! Lớp khán giả nhỏ tuổi hiện nay - quen với hình ảnh 3D trong trò chơi game - dễ chán khi xem hoạt hình truyền thống.

Cũng vì thế ngày càng có nhiều hãng phim bắt đầu hạn chế sản xuất hoạt hình vẽ tay, cùng lúc lại mở rộng sản xuất hoạt hình 3D. Trong 15 họa sĩ tham gia phim Shrek phần 2 (6-2004), chỉ có hai họa sĩ vẽ tay và hầu hết 40 họa sĩ tham gia phim Sharkslayer đều được tái đào tạo từ kỹ thuật vẽ tay.

Ngoài kỹ thuật 3D, bí quyết thành công của phim hoạt hình nói chung còn ở dàn diễn viên lồng tiếng. Năm 1992, Walt Disney lần đầu tiên đạt doanh thu vượt ngưỡng 200 triệu USD cho một phim hoạt hình (Aladdin) là nhờ diễn viên lồng tiếng Robin Williams. Từ đó, Hollywood gần như luôn sử dụng diễn viên hạng A cho lồng tiếng, bởi chỉ có họ mới thể hiện được sự biểu cảm cần có cho nhân vật hoạt hình.

dvhKG2DC.jpgPhóng to
Finding Nemo, phim kinh điển của hoạt hình 3D
Thế là Ellen DeGeneres và Albert Brooks đóng vai cá trong Finding Nemo; Bruce Willis “sủa” trong Rugrats go wild; Eddie Murphy thủ vai con lừa tinh quái trong Shrek; Drew Barrymore và Matt Damon trong Titan A. E.; Ralph Fiennes và Sandra Bullock trong The prince of Egypt; và Pixar từng nhờ đến Tom Hanks trong cả hai phim Toy story...

Trong công đoạn hậu kỳ cho Shrek, diễn viên Mike Myers (lồng tiếng cho người khổng lồ xanh) đã không hài lòng với chất giọng thật của mình và đề nghị hãng phim thực hiện toàn bộ công đoạn lồng tiếng lại, lần này bằng giọng ồm ồm kiểu Scotland.

Hãng DreamWorks đồng ý và công đoạn trên khiến tốn thêm 5 triệu USD. Bù lại thành công thương mại của Shrek đã chứng minh lồng tiếng quan trọng như thế nào (DreamWorks lập tức ký hợp đồng 10 triệu USD/người cho ba diễn viên lồng tiếng chính trong Shrek 2: Mike Myers, Eddie Murphy và Cameron Diaz; trong khi catsê cho diễn viên lồng tiếng hoạt hình dù là loại A cũng chỉ cỡ 10.000 USD/phim).

Dù vậy, với dàn diễn viên lồng tiếng thượng thặng Catherine Zeta-Jones, Michelle Pfeiffer và Brad Pitt nhưng Sinbad: legend of the seven seas (DreamWorks) vẫn thất bại nặng nề và điều đó cho thấy một phim hoạt hình hớp hồn khán giả nhỏ tuổi còn cần nhiều yếu tố khác, trong đó yêu cầu về một kịch bản được xây dựng chặt chẽ có thể được xem là quan trọng nhất.

ĐOAN THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên