21/02/2006 04:21 GMT+7

"FPT không chào bán bản quyền cho VTC"

H.T. ghi
H.T. ghi

TT - Sau nhiều ngày án binh bất động trước những diễn biến liên quan đến việc bản quyền truyền hình World Cup 2006, chiều 20-2, lãnh đạo truyền hình kỹ thuật số VTC đã chính thức có cuộc làm việc với FPT (đại diện là giám đốc FPT Media Nguyễn Tuấn Việt).

5ix8SMkl.jpgPhóng to
Liệu VTC sẽ thỏa thuận được với FPT để có sóng phục vụ khán giả của mình?

Tại cuộc làm việc, theo ông Lê Đoàn Quân: "Chúng tôi đã chính thức gửi công văn cho FPT để đề nghị đàm phán về việc bán bản quyền.

Phía FPT cũng hứa sẽ đưa ra câu trả lời trong thời hạn sớm nhất về việc có bán hay không. Trước đó, VTC không hề biết thông tin FPT nắm giữ bản quyền World Cup cho đến khi báo chí đăng tải".

* VTC đã không chuẩn bị đầy đủ để thâm nhập việc mua bán bản quyền lần này?

- VTC luôn quan tâm đến vấn đề này nhưng do là kênh truyền hình mới ra đời nên chưa được đối tác của FIFA chào thầu như các nơi khác. Tháng 3-2005, khi biết chuyện đấu thầu bản quyền, VTC cũng đã tìm đối tác và sau khi nghe phong thanh về việc FPT đã mua được bản quyền,VTC đã nhiều lần gọi sang đề nghị nhưng chưa hề nhận được thông tin chính thức nào về việc FPT đã mua hay chưa. Khi VTC biết được FPT là đối tác của IN FRONT thì họ đã ký hợp đồng bán cho VTV và HTV.

Espn và Star Sports không làm World Cup

Trong những ngày qua, nhiều người hâm mộ đã gọi điện đến Tuổi Trẻ với câu hỏi: "Nhà tôi có truyền hình cáp thì có thể xem các trận đấu ở World Cup 2006 trên các kênh thể thao như ESPN hay Star Sports được không? Và nếu các đài này phát thì họ có vi phạm bản quyền của FPT không?".

Người phụ trách phòng chương trình của Truyền hình cáp Saigontourist cho biết: "Chưa bao giờ ESPN và Star Sports truyền hình trực tiếp World Cup và lần này cũng thế.

Hai kênh này bán kênh qua cáp theo kiểu mua bản quyền trọn gói và họ không đủ sức để mua bản quyền World Cup. Ở một số nước thuộc các khu vực khác như Mỹ chẳng hạn, có thể xem qua ESPN nhưng phải đăng ký và trả tiền giá cao hơn. Với khu vực Đông Nam Á, ESPN và Star Sports chỉ mua bản quyền truyền hình trực tiếp các giải Anh, Champions League châu Âu".

* Tại cuộc làm việc, được biết FPT đã tỏ ra có thiện chí khi nói rằng sẽ tham khảo ý kiến của VTV và HTV trước khi trả lời có bán bản quyền cho VTC hay không?

- Đúng, FPT vẫn nói sẽ tìm cách tháo gỡ nhưng hiện họ vẫn trả lời lấp lửng theo kiểu “sẽ trả lời sau”. VTC mong muốn FPT có văn bản trả lời chính thức để VTC có kế hoạch chuẩn bị và tránh để dư luận cho rằng VTC không tôn trọng và quan tâm đến vấn đề bản quyền, không tôn trọng khán giả của mình.

* Tại sao VTC không xúc tiến nhiều cách khác nữa để tìm lối ra cho vấn đề này?

- Chúng tôi rất phẫn nộ vì phát biểu của phó tổng giám đốc FPT Hoàng Minh Châu tại cuộc gặp báo giới khi nói FPT đã chào nhưng VTC từ chối mua bản quyền. Thực tế là FPT không gửi một công văn chính thức nào về việc chào bán bản quyền cho VTC. Họ cũng có vài cuộc điện thoại đề cập đến vấn đề này nhưng không phải với những người có trách nhiệm ở VTC.

Chúng tôi khẳng định là chưa có cuộc làm việc nào cho đến cuộc gặp gỡ chính thức đầu tiên giữa hai bên vào hôm nay (20-2). Chúng tôi đã gửi công văn đề nghị FPT hợp tác và thương thảo với các đối tác để chia sẻ cho VTC bản quyền với giá hợp lý. Sở dĩ phải nói với giá hợp lý vì VTC không có đến 2 triệu USD như VTV để chi trả.

* VTC sẽ làm thế nào để phục vụ khán giả của mình trong thời gian World Cup 2006?

- VTC sẽ phát sóng các phóng sự bên lề trận đấu, các bình luận và phỏng vấn từ trường quay tại Đức... VTC chỉ sử dụng các hình ảnh được sản xuất trực tiếp từ Đức dù tính rủi ro khi làm theo cách này là khá lớn.

VTC cũng dứt khoát không bỏ tiền mua bản quyền từ bất kỳ đối tác nước ngoài nào vì điều đó sẽ gây thiệt hại chung cho nền kinh tế và chảy máu ngoại tệ ra nước ngoài. Nếu mua được với giá vài trăm ngàn USD, VTC cũng dứt khoát không làm bởi tại sao các đơn vị của VN không ngồi lại với nhau để cùng giải quyết vấn đề? Theo VTC, giải pháp tốt nhất là đàm phán với FPT.

* Ông có tin là VTC sẽ được chia sẻ bản quyền?

- Tôi tin vào thiện chí của cả VTV, HTV và FPT để VTC sẽ đạt được thỏa thuận bản quyền vài trận đấu, các trích đoạn hình ảnh... để VTC không mất lòng tin với người xem khi đã tuyên bố phục vụ tốt khán giả trong kỳ World Cup này.

Vụ FPT mua bản quyền truyền hình trực tiếp World Cup 2006 trên toàn lãnh thổ VN là một sự kiện gây xôn xao trong giới kinh doanh lĩnh vực quảng cáo. Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực này đã đưa ra những con số, những bài tính để chứng minh đây là một phi vụ khó hiểu.

Thậm chí có người còn nói thẳng: "Nếu không có được sự thỏa thuận từ đầu với các bên mua, FPT thua chắc trong vụ này! Và tôi tin một công ty lớn như FPT không thể có những quyết định đầu tư phiêu lưu, hay nói chính xác là ngờ nghệch như thế!".

Theo số liệu mà Công ty TNS (đơn vị chuyên cung cấp các số liệu liên quan đến quảng cáo, đến lượng khán giả truyền hình để các công ty có những định hướng đầu tư cho riêng mình - NV) đưa ra: Các trận đấu ở World Cup 2002 đều diễn ra trong giờ "vàng" (16g -17g VN) và tổng số tiền mà VTV và HTV thu được từ quảng cáo là 2 triệu USD (trong đó VTV chiếm khoảng 2/3).

World Cup 2006, theo dự báo của các công ty quảng cáo, giỏi lắm cũng chỉ chạy được lượng quảng cáo bằng với bốn năm trước! Đơn giản bởi bóng đá đã không còn là một lĩnh vực nóng, thu hút được nhiều sự quan tâm của các công ty có nhu cầu quảng cáo như trước nữa. Phân tích sự đi xuống này, người ta đưa ra hai nguyên nhân (được phân tích dựa vào thống kê một cách khoa học chứ không cảm tính):

1. Bóng đá quốc tế đã xuất hiện quá nhiều trên truyền hình. Trong vòng 2, 3 năm nay người hâm mộ bóng đá VN được phục vụ quá sức chu đáo với hàng loạt giải Anh, Ý, Tây Ban Nha, Champions League...Vì vậy, World Cup dù vẫn được chú ý cao nhưng không còn được trông đợi, chào đón như những ngày hội thật sự như ngày xưa.

2. Các công ty có nhu cầu quảng cáo nhằm khuếch trương thương hiệu, sản phẩm của mình đã nghiên cứu thị trường, tâm lý người tiêu dùng để đi đến kết luận: ngày nay, quyền quyết định mua sắm thuộc về người phụ nữ. Mà World Cup khó thể cạnh tranh với các game show hay các bộ phim ướt át của Hàn Quốc trong việc thu hút các bà nội trợ.

Có những con số để chứng minh cho việc đi xuống trong chuyện thu hút tiền quảng cáo ở các chương trình bóng đá. Với 31 trận đấu giống như nhau, nhưng nếu tại Euro 2000, VTV + HTV thu được gần 1,1 triệu USD thì tại Euro 2004 chỉ còn trên 700.000 USD (theo số liệu của TNS)!

Nếu thị trường quảng cáo cho bóng đá nói chung đang đi xuống như thế thì tại sao FPT chấp nhận mua bản quyền với cái giá cao hơn gấp đôi như vậy so với World Cup 2002 dù việc tăng giá của nơi bán chỉ là 30%? Phải chăng họ đã đạt được một sự thỏa thuận trước với hai nơi mua lại bản quyền (VTV + HTV) là được khai thác cho đến sau World Cup chứ không như những kỳ trước là chỉ khai thác trong thời gian World Cup? Thực tế cho thấy họ đã đạt được điều mình muốn là được khai thác quảng cáo trên sóng VTV + HTV cho đến sau World Cup 2006 (không biết đến bao giờ thì kết thúc?)!

Lãnh đạo các nhà đài trong những ngày qua liên tục phát biểu về việc không dùng tiền mặt để mua mà chỉ trả bằng thời lượng quảng cáo! Lời đáp này khiến người không biết dễ lầm tưởng sóng quảng cáo là của trời cho, là vô hạn. Nhưng với các chuyên gia trong lĩnh vực này, họ thừa hiểu rồi đây sẽ có vô số chương trình bị ảnh hưởng bởi phi vụ này vì hiện tại thời lượng dành cho quảng cáo đã kín chỗ!

H.T. ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên