22/12/2009 00:15 GMT+7

Flash CS4: tạo banner mừng Giáng sinh (phần cuối)

GV TRƯƠNG VĂN NĂNGCông ty TNHH Khải Thiên (KTC Co., Ltd)
GV TRƯƠNG VĂN NĂNGCông ty TNHH Khải Thiên (KTC Co., Ltd)

TTO - Phần lý thuyết bổ sung cho bài thực hành.

Tìm hiểu về Document Properties

Các thông tin cơ bản về tác phẩm của bạn như tốc độ hoạt động, kích thước tác phẩm, màu nền… được thể hiện ở Document Properties. Khi bạn tạo mới một tác phẩm, bạn có thể xác lập các thuộc tính này ngay từ đầu hoặc thay đổi bất cứ lúc nào bạn thấy cần thiết.

Một số thuộc tính có thể thay đổi trực tiếp ngay trên Property Inspector, một số khác muốn thay đổi phải thông qua hộp thoại Document Properties.

Để thay đổi thuộc tính ngay trên Property Inspector, bạn phải đảm bảo là không có đối tượng nào được chọn. Lúc đó bạn có thể thay đổi tốc độ của tác phẩm bằng cách gõ số trực tiếp vào ô giá trị của mục FPS (frames per second - số khung hình trên một giây) hoặc đưa chuột vào ô này cho đến khi chuột chuyển thành bàn tay có mũi tên hai chiều ở ngón trỏ và kéo chuột để thay đổi giá trị này.

Bạn cũng có thể thay đổi màu nền của tác phẩm ngay trên Property Inspector bằng cách bấm vào ô chọn màu Background color bên cạnh mục Stage và chọn màu trên bảng màu.

aFMaFL2M.jpgPhóng to

Để thay đổi các thuộc tính khác, bạn phải sử dụng hộp thoại Document Properties.

Bạn chọn Modify Document… từ menu (hoặc phím tắt Ctrl+J):

JQrieLCA.jpgPhóng to

Hoặc bấm vào nút Edit… bên phải mục Size trên Property Inspector:

vBPMmnu9.jpgPhóng to

Ở hộp thoại Document Properties, bạn có thể thay đổi các thông số sau đây:

Mục Dimensions (kích thước): bạn gõ số vào các ô width và height để thay đổi chiều rộng, chiều cao của tác phẩm.

Mục Adjust 3D Perspective Angle to preserve current stage projection: chọn mục này để hiệu chỉnh góc phối cảnh để bảo tồn phép chiếu hiện hữu trên Stage. Mục này áp dụng cho các symbol 3D được giới thiệu ở các bài tiếp theo.

Mục Match: có ba chọn lựa:

- Printer: Chọn mục này để thiết lập kích thước bằng với kích thước trang in đã trừ lề được thiết lập trong hộp thoại Page Setup của Windows.

- Contents: Chọn mục này để thiết lập kích thước vừa bằng kích thước các đối tượng trên stage.Ví dụ như trong bài thực hành trên đây.

- Default: giá trị mặc định của kích thước. Giá trị mặc định lúc cài đặt Flash là 550x400 pixel. Giá trị này có thể khác đi nếu bạn đã thay đổi các thông số và đã bấm nút Make Default đề cập dưới đây.

Mục Background color: bấm vào ô chọn màu để mở bảng màu và chọn màu nền cho tác phẩm.

Mục Frame rate: gõ số vào ô giá trị để thay đổi tốc độ, mặc định là 24 fps (frame/giây).

Mục Ruler units: chọn giá trị hiển thị cho thước. Xem các giá trị có thể chọn ở hình minh họa dưới đây. Bạn chọn giá trị mặc định là pixel.

- Nút Make Default: chọn nút này để lưu các thông số trên thành giá trị mặc định cho các file mới sau này.- Nút OK: chọn nút này để lưu các thông số trên cho file đang sử dụng.- Nút Cancel: chọn nút này hủy bỏ hết các thay đổi.

KMWUeUnx.jpgPhóng to

Ở tác phẩm mới, trên Stage chưa có đối tượng nào nên một số tùy chọn chưa có hiệu lực bị mờ đi.

LwDdxrLA.jpgPhóng to

Các chọn lựa để thay đổi Ruler units:

T98zLhRo.jpgPhóng to

Tìm hiểu về Spray Brush Tool

Khi bạn chọn Spray Brush Tool, Property Inspector sẽ tự động cập nhật để cung cấp các thông tin liên quan đến Spray Brush Tool như sau:

Ngay dưới Property Inspector là biểu tượng một bình xịt kèm dòng chữ cho biết bạn đang chọn Spray Brush Tool.

* Mục Spray: Flash để mặc định là Default shape (vẽ ra hình tròn). Bạn có thể chấp nhận giá trị mặc định này để bắt đầu vẽ. Màu mặc định là màu đen. Bạn có thể chọn màu khác bằng cách bấm vào ô màu bên phải để mở bảng màu ra và chọn màu theo ý bạn.

* Mục Scale: giá trị mặc định là 100%. Bạn có thể thay đổi giá trị này bằng cách gõ số vào ô bên phải mục Scale, hoặc rê chuột vào ô này, khi chuột chuyển thành bàn tay có mũi tên hai chiều ở ngón trỏ, bạn kéo chuột để thay đổi giá trị cho Scale.

* Mục Random Scaling: chọn mục này để Flash vẽ ra các đối tượng với các kích cỡ khác nhau.

Các thông số liên quan đến Brush:

- Mục Width: chọn mục này để thay đổi độ lớn của Brush.- Mục Height: chọn mục này để thay đổi độ cao của Brush.- Mục Brush angle: chọn mục này để thay đổi góc nghiêng của Brush.

MeOilhAU.jpgPhóng to

Xem ví dụ minh họa Brush dưới đây:

v0o58U0x.jpgPhóng to

Bạn có thể chọn sử dụng một Symbol thay vì Defaul shape của Flash bằng cách bấm vào nút Edit bên phải mục Spray. Tuy nhiên nếu trong Library chưa có symbol nào thì bạn nhận được thông báo sau đây:

CVPqsyzh.jpgPhóng to

Như vậy để sử dụng symbol cho Spray Brush Tool, bạn phải tạo ra ít nhật một symbol. Trong hình minh họa dưới đây, bạn có một Movie Clip tên Symbol 1 trong Library để sử dụng cho Spray Brush Tool:

Psg27W8W.jpgPhóng to

Khi đó Property Inspector cung cấp thêm các mục chọn lựa cho Symbol như sau:

* Mục Scale width: thay đổi tỉ lệ % co dãn theo chiều rộng của symbol.* Mục Scale Height: thay đổi tỉ lệ % co dãn theo chiều cao của symbol.* Mục Random scaling: chọn mục này để thay đổi tỉ lệ co dãn ngẫu nhiên cho các symbol khi Spray Brush Tool hoạt động.* Mục Rotate symbol: chọn mục này để cho các symbol quay khi Spray Brush Tool hoạt động.* Mục Random rotation: chọn mục này để cho các symbol quay ngẫu nhiên khi Spray Brush Tool hoạt động.

zU7qUIKV.jpgPhóng to
GV TRƯƠNG VĂN NĂNGCông ty TNHH Khải Thiên (KTC Co., Ltd)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất