1. Chuyển về vùng làm việc mặc định
Bạn bấm chọn vùng Essentials để chọn lại vùng làm việc mặc định của Flash, tiếp đến bấm chọn Reset Essentials để khôi phục vùng làm việc mặc định này và bắt đầu vào bài thực hành 3. (Xem bài thực hành 1 về vùng làm việc)
2. Tạo mới một flash document. (Xem bài thực hành 1 về tạo một flash document)
3. Lưu một flash document. (Xem bài thực hành 1 về lưu một flash document)
Chọn folder FLASH CS4 ONLINE, sau đó lưu file này lại với tên 003_shape_tween.fla(Phải chuột "Save File as" để tải file)
4. Sử dụng Line Tool để vẽ một đường thẳng
4.1. Bấm chọn Line Tool trên thanh công cụ bên phải:
![]() |
4.2. Lúc này chuột biến thành dấu +. Đưa chuột vào góc trên bên phải, giữ phím Shift và kéo chuột sang phải một đoạn khoảng 1cm (xem thêm phần Tìm hiểu về Line Tool ở cuối bài).
![]() |
4.3. Nhả chuột ra, thu được một đường thẳng nằm ngang màu đen như sau:
![]() |
4.4. Bấm chọn Selection Tool trên thanh công cụ bên phải:
![]() |
4.5. Bấm chọn đường thẳng vừa vẽ, đường thẳng biến thành đường có chấm li ti:
![]() |
4.6. Chọn Modify Convert to Symbol từ menu (Hoặc bấm phím tắt F8) để chuyển đường thẳng sang symbol:
![]() |
Hộp thoại Convert to Symbol xuất hiện. Tên mặc định cho symbol là Symbol 1:
![]() |
4.7 Bạn sửa tên là chim, chọn Type mặc định là Movie Clip và bấm OK để đóng hộp thoại lại:
![]() |
Đường thẳng đã được chuyển sang symbol như hình sau:
![]() |
4.8 Bấm đúp vào symbol để mở Timeline của symbol ra, Display Bar thay đổi để thể hiện bạn đang ở Timeline của symbol chim:
![]() |
4.9 Lúc này đường thẳng đang được chọn. Bấm chuột vào vùng màu xám để bỏ chọn:
![]() |
4.10 Rê chuột vào giữa đường thẳng đến khi phía dưới chuột xuất hiện một đường cong:
![]() |
4.11 Bấm chuột và đẩy lên cho đường thẳng biến thành đường cong:
![]() |
Nhả chuột ra, bạn thu được đường cong:
![]() |
4.12 Rê chuột vào giữa đường cong này đến khi phía dưới chuột xuất hiện một đường cong:
![]() |
4.13 Giữ phím Alt và kéo chuột xuống phía dưới:
![]() |
Nhả chuột ra, bạn thu được hình dáng một con chim đang vỗ cánh:
![]() |
4.14 Bạn sẽ tạo 2 shape tween liên tục để cho chim vỗ cánh. Bấm chọn frame 12 trên timeline và bấm F6 để chèn thêm keyframe:
![]() |
Bấm chọn frame 24 trên timeline và bấm F6 để chèn thêm keyframe:
![]() |
4.15 Bấm chọn keyframe 12 trên timeline:
![]() |
Lúc này trên Stage, chim đang được chọn, bạn bấm chuột ra vùng xám để bỏ chọn.
![]() |
4.16 Rê chuột vào mép trái của cánh chim cho đến khi phía dưới chuột xuất hiện góc vuông
![]() |
4.17 Bấm giữ chuột và kéo xuống một đoạn, nhả chuột ra thu được cánh chim hạ xuống:
![]() |
4.18 Thực hiện tương tự cho cánh chim bên phải:
![]() |
4.19 Chọn keyframe 12, bấm phím phải chuột và chọn Create Shape Tween từ menu ngữ cảnh:
![]() |
4.20 Chọn keyframe 1, bấm phím phải chuột và chọn Create Shape Tween từ menu ngữ cảnh:
![]() |
Kết quả thu được hai shape tween kề nhau với màu xanh lá cây đặc trưng cho shape tween như sau:
![]() |
4.21 Bấm chuột vào Scene 1 để thoát khỏi Timeline của symbol chim và quay ra Timeline chính:
![]() |
Lúc này nếu bạn chọn Control Test Movie từ menu thì Flash xuất ra flash movie với một con chim đang vỗ cánh.
Bạn sẽ sử dụng motion tween để cho chim bay từ góc dưới bên trái sang góc trên bên phải.
(còn tiếp)
------------------------------------------------------------------------------------------
KIẾN THỨC là chuyên mục mới của chuyên trang Nhịp Sống Số cung cấp những kiến thức chuyên biệt về các lĩnh vực CNTT như đồ họa, lập trình, mạng, mã nguồn mở... theo định kỳ hằng tuần từ căn bản đến nâng cao. Các bài viết hướng dẫn được chọn lọc và xử lý từ các trung tâm đào tạo CNTT uy tín hiện nay. Rất mong nhận được sự góp ý của bạn đọc để chuyên mục ngày càng phát triển với nội dung phong phú hơn. Thư từ phản hồi có thể gửi về email: nss@tuoitre.com.vn. Lưu ý các email phản hồi thắc mắc về bài hướng dẫn cần ghi rõ tiêu đề gửi đến chuyên mục KIẾN THỨC - NHỊP SỐNG SỐ và kèm theo liên kết bài hướng dẫn bên trong nội dung email. |
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận