Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Vui lòng nhập Họ & Tên.
Du lịch một mình được dự báo là xu hướng nổi trội trong năm 2025, mà xông pha nhất là phụ nữ từ trẻ đến ngấp nghé trung niên. Vì sao người ta ngán du lịch nhóm? Và vạn lý độc hành thì có gì vui?
Trang Business Today (Ấn Độ) ngày 20-12 dẫn dữ liệu từ một nền tảng xử lý thị thực cho biết một trong những xu hướng nổi bật nhất của năm 2025 là số phụ nữ du lịch một mình sẽ gia tăng mạnh mẽ. Năm 2024, 30% đơn xin visa cá nhân là từ phụ nữ, con số này dự kiến sẽ tăng lên 37% vào năm tới.
Một khảo sát năm 2024 của Ngân hàng American Express nhận định du lịch cá nhân là xu hướng lớn trong giới trẻ, vì "những chuyến đi cá nhân dễ dàng lên kế hoạch hơn và cho phép du khách theo đuổi sở thích riêng mà không phải thỏa hiệp với nhóm".
Theo Tim Hentschel, CEO của dịch vụ đặt chỗ HotelPlanner, ngày càng nhiều người chọn chu du một mình, một phần là hệ quả của đại dịch.
Đa số nhận định của người trong ngành đều nhấn mạnh yếu tố không muốn phụ thuộc vào cả nhóm.
Quả vậy, các chuyến du lịch nhóm - dù bắt đầu với tinh thần hừng hực khí thế kèm kế hoạch lý tưởng có sự đồng thuận gần như tuyệt đối từ các thành viên - lại thường có "tính năng tặng kèm" mà không ai muốn nhận: chuyến đi kết thúc là tình bạn cũng chấm dứt.
Hồi tháng 8-2024, trang thông tin du lịch Thrillist còn có bài hùng hồn "Vì sao đã đến lúc cho du lịch nhóm 'lên đường'".
Xác định nơi sẽ ở, danh sách điểm tham quan, các ưu tiên của chuyến đi, ngân sách dự kiến là những thách thức cơ bản của bất kỳ chuyến đi nào. Khi thực hiện cùng nhóm bạn, mọi thứ trở nên phức tạp hơn nữa.
Trang Anh, một người ưa đi đây đi đó và có kinh nghiệm lên kế hoạch du lịch nhóm, nhớ lại chuyến đi với các đồng nghiệp mà cô đã sắp xếp dạo trước.
Ban đầu cô chỉ định rủ vài đồng nghiệp thân thiết, nhưng rồi số lượng người được "cắp nách" theo vượt ngoài tầm kiểm soát của cô.
Chuyến đi kéo dài 2 ngày, có nhóm chat để trao đổi thông tin và cập nhật kế hoạch liên tục. Mọi người đều háo hức chuẩn bị, cho đến khi nhận phòng ở và chọn thực đơn ăn uống.
Áp lực và sự mệt mỏi của Trang Anh lên đến đỉnh điểm khi một người trong nhóm hậm hực buông đũa vì món nào cũng có hành, có đậu phộng, có ớt. Những người khác cũng sượng sùng theo.
Chưa kể sáng hôm sau nhiều người mắt thâm quầng uể oải do cả đêm không ngủ được, hết than phiền vì chỗ ở nhiều côn trùng đến việc người trong nhóm… ngáy như cưa gỗ.
Rosemary, một y tá bị cuốn vào chuyến du lịch nhóm với một người bạn mà cô không có ý định tham gia từ đầu, kể với Thrillist về sự "banh chành" của chuyến đi.
Bạn của Rosemary rủ thêm ba người khác nữa, một người trong số đó nổi máu lãnh đạo nên thay đổi hết lịch trình ban đầu và còn ra lệnh cho cô.
Kết quả là tác nhân kia không làm hỏng tình bạn của cô nhưng "tôi đã không lập bất kỳ kế hoạch lớn nào với người này nữa". Không nghỉ chơi nhưng đi đâu thì xin chừa không rủ, Rosemary cho hay.
Đối với biên tập viên Savannah (không tiết lộ họ), trải nghiệm du lịch nhóm thất bại lại ở khía cạnh khác. Chuyến khám phá châu Âu của cô và những người bạn trúc trắc bởi sự khác biệt về túi tiền.
Trong khi Savannah chỉ cần ngủ toa bình thường trên chuyến tàu từ London qua Brussels rồi đến Đức, thì bạn cô đòi ngủ trong toa giường nằm đắt tiền hơn, vượt ngoài ngân sách của cô.
Về đến nhà, cả bọn ngồi lại lý giải xem sao chuyến đi lại trở thành thảm họa, nhiều người bảo do sở thích ăn uống, tiệc tùng, nhu cầu ngủ nghỉ khác nhau. Tuy vậy, chung quy lại thì tiền là nguyên nhân được viện dẫn nhiều nhất.
Đi du lịch cùng bạn bè theo nhóm hoặc theo tour ghép đoàn sẽ rất khác so với đi cùng gia đình hay người yêu, bởi người thân từng chứng kiến ta ở thời điểm tệ nhất trong đời, hoặc chí ít thì cũng dành nhiều ngày liên tiếp bên cạnh để hiểu ta. Nhưng khi đi với bạn bè, "mọi người sẽ mang toàn bộ cuộc sống của họ vào trải nghiệm của chuyến đi với bạn bè.
Người ta không thể cắt đứt bất cứ điều gì đang diễn ra ở nhà, mà chỉ khuếch đại nó", theo chuyên gia Baker.
Dù du lịch solo lên ngôi và các chuyến đi nhóm dễ "drama", cũng đâu thể nói nên dẹp luôn các chuyến đi chơi nhóm, cứ thế xách ba lô lên mà đi một mình hay chỉ với người yêu, một đứa bạn thân cho rồi?
Chưa đến nỗi phải vậy, vì vẫn còn cách để chuyến du lịch nhóm không trở thành câu chuyện "nổi tiếng" trên mạng, theo Thrillist.
Baker khuyên nên dốc toàn lực vào việc lập kế hoạch ban đầu. Trang Anh hoàn toàn tán thành đề xuất này. Rút kinh nghiệm từ vài cuộc du lịch nhóm, Trang Anh đều tỉ mỉ trao đổi trước với mọi người về nơi ăn chốn ở, điểm đến, cách di chuyển, số tiền chi tiêu để đảm bảo mọi người đều cùng quan điểm trước khi khởi hành.
Câu hỏi chìa khóa cho một kế hoạch phù hợp, như Nicole Martinez, đồng sáng lập kiêm giám đốc thiết kế của ứng dụng lập kế hoạch du lịch theo nhóm Let's Jetty bày với trang Vox, có lẽ là "mọi người có ý định gì cho chuyến đi này?".
Điều này giúp các thành viên trong nhóm nói rõ loại hình du lịch mà họ hướng tới, nghỉ dưỡng sang chảnh, cắm trại "chill chill" hay đi bộ xuyên rừng.
Sau đó có thể khai thác sâu hơn về chi tiết để ra được lịch trình cho từng ngày từng hoạt động, chọn địa điểm có nhiều dịch vụ có thể đáp ứng tối đa nhu cầu khác nhau của từng người trong nhóm.
Có thể có một người đóng vai trò như trưởng nhóm, nhưng đảm bảo rằng những thành viên còn lại đều có góp ý về hành trình. Còn nếu lỡ mọi thứ không diễn ra răm rắp theo kế hoạch thì đừng nổi cáu, bí quyết của chuyên gia du lịch Erionne Thompson là "hãy linh hoạt".
Dẫu vậy, khó nói nhất vẫn là tiền. Chuyên gia tài chính Amanda Clayman chia sẻ với Vox rằng mọi người thường quanh co thay vì nói thẳng ranh giới cụ thể mà họ có thể chi trả cho chuyến đi.
Để xử lý nhẹ nhàng vấn đề này, Clayman gợi ý câu hỏi "mọi người cảm thấy thoải mái khi chi bao nhiêu cho bữa tối?", rồi làm rõ cách chúng ta chia chi phí trên đầu người. Minh bạch sẽ giúp chuyến đi không tạch.
Kịch bản tốt nhất cho bất kỳ chuyến đi nhóm nào là mọi người đều tận hưởng bản thân - và vẫn là bạn bè khi trở về nhà. Ngay cả khi kỳ nghỉ chung có nhiều phát sinh khác thường thì "một lời nói ra như cởi tấm lòng", giao tiếp và giữ đầu óc cởi mở sẽ giúp cả nhóm có một chuyến đi đáng nhớ, theo nghĩa tốt đẹp.
Tin cùng chuyên mục
Vui lòng nhập Tên hiển thị
Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Vui lòng nhập Email
Email Không đúng định dạng
Mật khẩu không đúng.
Thông tin đăng nhập không đúng.
Tài khoản bị khóa, vui lòng liên hệ quản trị viên.
Có lỗi phát sinh. Vui lòng thử lại sau.
Nhập mã xác nhận
Đóng lạiVui lòng nhập thông tin và ý kiến của bạn
XThêm chuyên mục, tăng trải nghiệm với Tuổi Trẻ Sao
Từ ngày 1-1-2023, Tuổi Trẻ Online giới thiệu Tuổi Trẻ Sao - phiên bản đặc biệt dành riêng cho các thành viên với nhiều chuyên mục và trải nghiệm thú vị, bao gồm: Tư vấn pháp luật, Hỏi chuyện sức khỏe; Xem nhật báo sắc nét trên mạng (E-paper), Tuổi Trẻ Live (trực tiếp các sự kiện thời sự nóng bỏng, hấp dẫn).
Tuổi Trẻ Sao được thiết kế thông thoáng với tất cả các trang, chuyên mục và video đều không có quảng cáo hiển thị, không làm ngắt quãng sự tập trung của bạn đọc.
Bằng cách đóng góp Sao, thành viên Tuổi Trẻ Sao có thể tham gia các hoạt động và tương tác trên nền tảng Tuổi Trẻ Online như tặng Sao cho tác giả và các bài viết yêu thích, đổi quà lưu niệm trong chương trình, đăng ký quảng cáo, mua sắm trực tuyến.
Báo Tuổi Trẻ phát triển Tuổi Trẻ Sao nhằm từng bước nâng cao chất lượng nội dung, tăng khả năng kết nối, tương tác và thực hiện các nội dung mới theo nhu cầu của số đông công chúng.
Chúng tôi hy vọng Tuổi Trẻ Sao sẽ góp phần chăm sóc, phục vụ và mang lại những trải nghiệm mới mẻ, tích cực hơn cho cộng đồng độc giả của Tuổi Trẻ Online.
TTO
Tuổi Trẻ Sao
Thông tin tài khoản ngày
Tài khoản được sử dụng đến ngày | Bạn đang có 0 trong tài khoản
1 sao = 1000đ. Mua thêm sao để tham gia hoạt động tương tác trên Tuổi Trẻ như: Đổi quà lưu niệm, Tặng sao cho tác giả, Shopping
Tổng số tiền thanh toán: 0đ
Thanh toán
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận