![]() |
Một vụ tai nạn giao thông ở điểm đen nút giao thông Hòa Cầm - Ảnh: ĐĂNG NAM |
Mới đây thêm một đơn vị tuần tra kiểm soát của Bộ Công an đã được thành lập và đảm đương nhiệm vụ kiểm tra - kiểm soát việc chấp hành trật tự an toàn giao thông ở địa bàn miền Trung và Tây nguyên (kể cả thanh kiểm tra “chất lượng công vụ” của cán bộ chiến sĩ trong lực lượng).
Đại tá Vũ Sĩ Doanh, cục trưởng Cục CSGT đường bộ - đường sắt (Bộ Công an), đã dành cho Tuổi Trẻ cuộc phỏng vấn chung quanh những vấn đề dư luận quan tâm.
* Trước tình hình TNGT tăng trở lại, cục đã có những biện pháp nào ngăn chặn?
![]() |
Đại tá Vũ Sĩ Doanh - Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt (Bộ Công an) |
Lực lượng công an cũng có trách nhiệm đón xe cho những hành khách bị nhỡ đường này. Ngay trong tháng ba tới chúng tôi sẽ tăng cường cho công an các địa phương ở những quốc lộ, trục lộ giao thông chính các loại máy kiểm tra ghi kết quả tức thời nồng độ rượu, súng bắn tốc độ có hình ảnh. Đồng thời sẽ trang bị thêm 500 môtô nhằm chặn đứng và loại trừ hoàn toàn nạn đua xe có tổ chức, nhất là ở các TP lớn.
* Liệu có tái diễn hiện tượng “núp” bắn tốc độ như trước đây?
- Sẽ không có hiện tượng “núp trong bụi” bắn ra như một số trạm giao thông đã bị phản ánh. Các tổ tuần tra sẽ được bố trí dọc các tuyến quốc lộ và sẽ cơ động liên tục để đo tốc độ công khai. Việc bấm lỗ bằng lái sẽ được thực hiện quyết liệt hơn trong năm nay.
Các tổ công tác do Bộ Công an thành lập đã “mang thánh chỉ” lên đường vào miền Trung - Tây nguyên. Trong đợt ra quân đầu tiên, các tổ công tác đã phát hiện một số sai phạm của cán bộ - chiến sĩ CSGT tại địa bàn. Cụ thể tại Gia Lai, tổ công tác đã phát hiện ba CSGT tuy không có kế hoạch kiểm tra trong ngày vẫn ra chốt làm việc. Còn tại Bình Định, tổ công tác bắt quả tang một tổ CSGT đang nhận tiền mãi lộ... |
- Qua kiểm tra chúng tôi cũng đã phát hiện một vài cán bộ chiến sĩ (CBCS) có dấu hiệu nhận tiền của lái xe. Đối với những trường hợp này khi bị phát hiện dù chỉ 20.000 hay 30.000 đồng cũng phải đưa ra xử lý nghiêm, công khai. Và các CBCS trong lực lượng nếu có hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu dứt khoát phải bị loại dần, sa thải khỏi lực lượng.
Tuy nhiên phải thừa nhận một thực tế là hiện vẫn có không ít lái xe cố tình đưa tiền cho CSGT và mức xử lý của luật pháp đối với hành vi đưa tiền này lại rất nhẹ. Sắp tới chúng tôi sẽ trình và chỉnh sửa lại đối với nghị định 15, trong đó sẽ phạt nặng hành vi lái xe chủ động đưa tiền mua chuộc CSGT.
* Bản thân ngành sẽ có biện pháp cụ thể nào để loại những tiêu cực?
- Ngoài các đội của công an địa phương, tại các vùng miền cũng sẽ có những đội của cục “cài cắm”. Lực lượng này sẽ làm nhiệm vụ phát hiện, báo cáo cho cấp trên biết, xử lý tức thời những sai phạm. Ngay trong năm nay, bản thân tôi cũng sẽ có vài cuộc “vi hành” (sẽ mời một số báo, đài đi để cùng nghe dư luận nói những gì). Tôi cũng đề nghị các cơ quan báo chí và mọi công dân hãy tích cực phát hiện giúp chúng tôi loại những CBCS có biểu hiện tiêu cực, nhũng nhiễu.
* Xin cảm ơn đại tá.
|
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận