07/03/2010 08:19 GMT+7

Đốt hầm Thủ Thiêm đã neo đậu vào vị trí dìm hầm

N.ẨN
N.ẨN

TTO - Đến 14g chiều 7-3 việc xoay đốt hầm và neo đậu vào vị trí dìm hầm đã thực hiện xong. Theo kế hoạch, 8g sáng mai (8-3) sẽ chính thức thực hiện việc dìm đốt hầm đầu tiên nặng 28.000 tấn. Công việc này sẽ kéo dài đến 23g tối cùng ngày.

G4kOUZ2f.jpgPhóng to

Các tàu kéo đang đẩy đốt hầm dìm đến khu vực Cảng Nhà Rồng. Ảnh: T.T.D.

Xem video

LcIu2fe4.jpg
Các tàu kéo đang xoay đốt hầm dìm trước khi đặt đúng vị trí khớp vào đường dẫn phía quận 2. Ảnh: T.T.D.
2uzbPbKQ.jpgPhóng to
Đốt hầm đã được xoay theo đúng vị trí dìm. 8g sáng mai (8-3) công việc dìm hầm bắt đầu - Ảnh do phóng viên Tuổi Trẻ Online chụp từ máy bay - Ảnh: T.T.D.
LsyodnJ7.jpgPhóng to
Sơ đồ hành trình di chuyển đốt hầm Thủ Thiêm đến điểm dìm hầm tại Q.1 (Đồ họa: TTO)
XDy0WzVj.jpgPhóng to
Đốt hầm Thủ Thiêm đang được lai dắt vào vị trí chờ thời điểm đánh chìm. Hai phao màu vàng là vị trí giới hạn cửa phía bắc của đốt hầm - Ảnh: Viễn Sự
KWK5nOAS.jpg
Các công nhân, kỹ sư đang kéo dây từ một mũi tàu neo vào đốt hầm để đưa vào vị trí, đốt hầm bị chìm dưới nước khoảng 3cm và nước chảy rất xiết - Ảnh: Viễn Sự
SxPwq5N3.jpgPhóng to
Các kỹ sư đang theo dõi tình hình khi đốt hầm nặng 28.000 tấn được lai dắt về trước bến Nhà Rồng - Ảnh: Viễn Sự
KjCcoX5L.jpg
Hàng ngàn người dân quan sát từ phía cầu Khánh Hội (Q.4) - Ảnh: Viễn Sự
QTlKg6Ls.jpg
H6GDI1IJ.jpg
Máy bay quan sát và ghi hình quần đảo trên bầu trời - Ảnh: Viễn Sự
xRCBqFPE.jpg
Người dân ra bờ sông xem khi đốt hầm được kéo qua - Ảnh: Viễn Sự
mvXjlL5t.jpgPhóng to
Người dân xóm Cây Bàng Q.2 theo dõi hành trình di chuyển hầm dìm đi qua khu vực sông Sài Gòn - Ảnh: Viễn Sự
UYUUUZJQ.jpgPhóng to
Tàu kéo hầm dìm đã được kéo đến khu vực ngã 3 đèn đỏ lúc 9g20 - Ảnh: T.T.D.
9JLmbeR8.jpg
Tháp định vị đặt phía trước trên đốt hầm dìm - Ảnh: T.T.D.
sWJn8l0G.jpg
Các kỹ sư đứng xem tàu kéo hầm dìm qua cầu Phú Mỹ lúc 10g - Ảnh: T.T.D.
SKk7hdYc.jpgPhóng to
Người dân tập trung theo dõi dưới chân cầu Phú Mỹ lúc 9g35 - Ảnh: T.T.D.
cUNrAvzq.jpgPhóng to
jZwFnGgW.jpg
Trực thăng sư đoàn 370 quan sát chỉ đạo từ trên cao. Phía dưới là đốt hầm di chuyển chậm đi qua cầu Phú Mỹ - Ảnh: Viễn Sự
ocYZwKtG.jpg
q7mZRAgz.jpg
Việc di chuyển đốt hầm qua cầu Phú Mỹ (Q.7) an toàn trong sự chứng kiến của CSGT chốt trên cầu - Ảnh: Viễn Sự
pZt6sSWx.jpgPhóng to
P66Ohvas.jpg
NNIMcXBa.jpg
Hành trình đưa đốt hầm Thủ Thiêm về cảng VICT - Ảnh: Viễn Sự
Nu6c8iFe.jpg
Hàng ngàn người dân tụ tập dưới chân cầu Phú Mỹ, phía Q.7 để xem đốt hầm di chuyển ngang qua đây - Ảnh: Viễn Sự

Lúc 7g40, phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài bắn phát súng lệnh bắt đầu khởi động hành trình lai dắt đốt hầm Thủ Thiêm. Việc xuất phát chậm hơn 40 phút là do dòng chảy chưa đạt vận tốc cần thiết.

Tường thuật trực tiếp của phóng viên Viễn Sự ngay tại công trường bể đúc Nhơn Trạch cho biết sáng nay trời Sài Gòn thoáng mát, nên ngay từ sáng sớm người dân thành phố và các địa phương lân cận đã tụ tập tại bến phà Bình Khánh, cầu Phú Mỹ, cầu Phú Xuân... để xem cảnh lai dắt đốt hầm.

Theo anh Nguyễn Đỗ - kỹ sư trưởng nhà thầu Obayashi, đánh giá quá trình lai dắt khó nhất là qua những khúc cua trên sông, tuy nhiên qua cuộc diễn tập trong ngày 6-3 cho thấy triều cường khá tốt nên việc lai dắt cũng khá thuận tiện.

Đốt hầm Thủ Thiêm khi lai dắt dưới nước trọng tải sẽ giảm 700 tấn so với trên bờ. Có 4 tàu kéo 4 sợi dây tời chịu tải đến 120 tấn, trong khi đó trọng tải yêu cầu cho việc lai dắt là 35 tấn nên giả thuyết cho rằng đứt dây tời sẽ khó xảy ra.

Cho đến thời điểm 8g30, đốt hầm Thủ Thiêm số 1 đã rời bể đúc Nhơn Trạch được hơn 500m.

Lúc 9g, hai đầu cầu Phú Mỹ, Q.7 đã bị CSGT chặn lại, người dân sẽ tạm thời ngưng lưu thông hướng từ Q.2 sang Q.7 và ngược lại. Trong khi đó, ngay dưới chân cầu đã có hơn 1.000 người đứng xem việc lai dắt tại cảng Rau Quả. Theo dự kiến đến hơn 10g đốt hầm lai dắt mới đi qua khu vực này.

Ngay tại khu vực cầu Phú Mỹ, phóng viên Ngọc Ẩn đi theo đoàn quan sát đã bị CSGT chặn canô lại để đảm bảo an toàn cho thời khắc đốt hầm di chuyển ngang qua đây.

Tại khu vực cảng Rau Quả ngay dưới chân cầu Phú Mỹ, phóng viên Viễn Sự cho biết rất nhiều người dân đem theo máy quay phim, chụp hình để ghi lại thời khắc đốt hầm đi qua. Anh Nguyễn Đức Sơn - 55 tuổi - cho biết muốn giữ những khoảnh khắc đáng quý của thành phố trong nhật ký gia đình anh. Theo anh Sơn đây là một sự kiện lớn của TP.HCM.

Lúc 9g30, đốt hầm đã đi qua mũi đèn đỏ. Tại đây có khúc cua khá ngặt từ sông Nhà Bè đổ vào sông Sài Gòn để đi qua cầu Phú Mỹ. Tại địa điểm này, các tàu lai dắt hầm đi chậm lại để xoay mũi hầm hướng về cầu Phú Mỹ.

9g35, các tàu lai dắt đốt hầm đã vượt qua khỏi mũi đèn đỏ an toàn để hướng về sông Sài Gòn. Ngay tại địa điểm cầu Phú Mỹ có cảng Lotus là một trong 5 điểm neo đậu tạm thời trong trường hợp xảy ra sự cố. Anh Lê Minh Tâm - nhân viên điều độ cảng Lotus - cho biết hiện tại có hơn 20 nhân viên cảng vụ túc trực thường xuyên để đề phòng sự cố. Anh Tâm cho biết sáng nay, triều cường tại khu vực cảng khá tốt và trong trường hợp có sự cố xảy ra, các tàu lai dắt đốt hầm có thể cập cảng được.

Dù khởi hành tại bể đúc trễ hơn dự kiến 40 phút, nhưng việc lai dắt đốt hầm đi qua cầu Phú Mỹ tại thời điểm này chỉ trễ hơn với thời gian dự kiến ban đầu chừng 10 phút. Điều này cho thấy vận tốc di chuyển trên sông khá nhanh so với thời gian dự kiến trước đó.

Tốc độ di chuyển của đốt hầm qua cầu Phú Mỹ khá chậm nhằm tránh va đập vào trụ cầu. Tại địa điểm cầu Phú Mỹ có gần 200 phóng viên các báo, đài theo dõi, đưa tin.

Lúc 9g54, đốt hầm Thủ Thiêm đầu tiên đã chui lọt qua cầu Phú Mỹ an toàn trong tiếng reo vang của hàng ngàn người dân theo dõi. Thời điểm này đốt hầm đã đi ngang qua khu vực quận 7, TP.HCM để tiến đến cảng VICT. Như vậy, hành trình lai dắt đốt hầm Thủ Thiêm đi đến cầu Phú Mỹ trễ hơn 15 phút so với dự kiến.

11g20, các tàu lai dắt đốt hầm bắt đầu tới cảng VICT với tốc độ hơn 5km/giờ. Dự kiến 11g30 đốt hầm Thủ Thiêm được lai dắt đến cảng VICT.

Tại xóm Cây Bàng, phường Thủ Thiêm, quận 2, hàng ngàn người dân tập trung tại khu bờ sông Sài Gòn để theo dõi đốt hầm được kéo đến đây, mặc dù ít nhất hơn 1 giờ nữa đốt hầm mới được lai dắt đến địa điểm xóm Cây Bàng.

11g30, hầm dìm đã đi qua khu vực cảng Bến Nghé để tiếp tục tiến về cảng Tân Thuận. Bên bờ sông phía Q.2, hàng ngàn người dân chen nhau trên bờ dài gần 2 km để chứng kiến việc kéo hầm dìm qua nơi đây.

Lúc 12g, phóng viên Viễn Sự cho biết các tàu kéo đốt hầm dìm đã vào tới cảng Tân Thuận (Q.7).

Lúc 12g, phóng viên Viễn Sự có mặt tại hiện trường cho biết các tàu kéo đốt hầm dìm đã vào tới cảng Tân Thuận (Q.7).

Lúc 12g50, đoàn tàu bắt đầu vào vị trí đặt đốt hầm Thủ Thiêm phía Q.2. Lúc 12g40 tàu vào tới cảng Sài Gòn. Tại khu vực này do luồng lách hẹp nên các tàu lai dắt đi với tốc độ chậm. Lúc 12g37 đoàn tàu lai dắt về đến bến Nhà Rồng. Hiện canô chỉ huy đoàn tàu cho phép bến phà An Lợi Đông hoạt động trở lại; cho phép tàu bè từ kênh Tẻ qua sông Sài Gòn được phép quẹo về phía hạ lưu, không được phép chạy về hướng thượng lưu sông Sài Gòn, nơi đoàn tàu đang lai dắt đốt hầm Thủ Thiêm đến vị trí dìm đốt hầm ở Q.2.

Cho đến 13g30 đốt hầm số 1 được đưa vào vị trí đã được định sẵn trên sông Sài Gòn cách bờ sông 20m. 15 phút sau đó, công tác thực hiện xoay đốt hầm và neo đậu, chuẩn bị cho công tác dìm hầm vào sáng 8-3 đã được hoàn thành.

Như vậy, hơn 6 giờ thực hiện việc lai dắt đốt hầm Thủ Thiêm từ bể đúc ở Nhơn Trạch (Đồng Nai) về đến điểm dìm hầm phía Q.2, TP.HCM đã diễn ra an toàn trong sự chứng kiến của hàng triệu người dân TP.

Đến 14g chiều 7-3 việc xoay đốt hầm và neo đậu vào vị trí dìm hầm đã thực hiện xong. Phía trên bờ sông Sài Gòn, Q.1 hàng ngàn người dân hiếu kỳ tiếp tục đổ về xem đốt hầm khiến khu vực Q.1 kẹt xe nghiêm trọng. Nhiều bãi xe tại khu vực này quá tải và thông báo không nhận thêm xe của khách gửi.

Theo kế hoạch, 8g sáng mai (8-3) sẽ chính thức thực hiện việc dìm đốt hầm đầu tiên nặng 28.000 tấn. Công việc này sẽ kéo dài đến 23g tối cùng ngày.

Tàu cao tốc đi Vũng Tàu tạm ngưng lưu thông đến 0g ngày 9-3

Hiện nay, do khu vực xung quanh bến Bạch Đằng không cho tàu bè lưu thông qua lại nên những chuyến tàu cao tốc khởi hành từ bến Bạch Đằng đi Vũng Tàu bị tạm ngưng lưu thông trong vòng 36 giờ. Đến 0g ngày 9-3 tàu cao tốc đi Vũng Tàu mới hoạt động trở lại.

Ghi nhận của PV Ngọc Ẩn:

Lai dắt tốt

Khác với ngày diễn tập (6-3) giả định đốt hầm Thủ Thiêm là một sà lan 1.000 tấn, ngày 7-3 lai dắt đốt hầm thật có trọng lượng 27.000 tấn, nếu chở đốt hầm này bằng đường bộ người ta phải sử dụng hơn 1.000 xe tải nặng siêu trường, siêu trọng mới “cõng” nổi đốt hầm. Ông Vương Hoàng Thanh - phó giám đốc Ban quản lý dự án đại lộ Đông Tây và môi trường nước TP.HCM cho biết, hôm nay là ngày vui nhưng áp lực đè nặng lên mọi người phải hoàn thành công tác lai dắt chiếc hầm quá lớn.

Tuy thời gian lai dắt đốt hầm Thủ Thiêm chậm 40 phút so với dự kiến, nhưng đoàn tàu lai dắt đã chạy với tốc độ cao hơn nên lấy lại thời gian chậm trễ. Cụ thể lúc 9g đoàn tàu lai dắt đến ngã ba Đèn Đỏ (chậm 20 phút so với dự kiến), 9g54 qua cầu Phú Mỹ (chậm 14 phút so với dự kiến), 11gg 30 đến cảng VICT (đúng dự kiến) và lúc 13g về vị trí lắp đặt hầm Thủ Thiêm đúng theo dự kiến. Theo một cán bộ ban quản lý dự án, điều lo ngại nhất trên tuyến sông lai dắt đốt hầm Thủ Thiêm là khúc cua cong ở ngã ba đèn đỏ (đoạn cuối sông Sài Gòn) hướng về cầu Phú Mỹ, nhưng đoàn lai dắt rất tốt nên đưa đốt hầm qua đoạn cua này nhanh hơn thời gian dự kiến.

Đoàn tàu lai dắt tăng tốc độ chạy cao hơn 2 hải lý (1 hải lý tương đương với 1,8 km/giờ) so với kế hoạch chỉ chạy 2 hải lý/giờ trên đoạn đường từ Ngã ba Đèn Đỏ đến vị trí đặt đốt hầm do đây là lòng sông hẹp và nhiều đoạn bờ sông uốn cong.

Về đích thành công

Toàn bộ tuyến sông dài 22 km từ bể đúc Nhơn Trạch về vị trí lắp đặt đốt hầm Thủ Thiêm cấm hoàn toàn không cho một chiếc tàu, sà lan nào được lưu thông. Dù đã cấm các tàu, thuyền, sà lan lưu thông, nhưng máy bộ đàm của tàu chỉ huy luôn nhắc nhở 11 chốt cơ động (mỗi chốt là một ca nô với 4-5 nhân viên cảnh sát giao thông thủy) làm nhiệm vụ không cho tàu, thuyền lưu thông trong lộ trình dắt đốt hầm.

Vào lúc 9g25, một chốt cơ động báo cáo qua máy bộ đàm: “Có tàu đang từ rạch Ông Tố ra sông sài Gòn”, ngay lập tức có tiếng đáp lại “Canô chỉ huy yêu cầu chốt cơ động kéo ngay tàu đó vào rạch Giồng Ông Tố”.

Lúc 10g đoàn tàu lai dắt qua cầu Phú Mỹ được vài trăm mét máy bộ đàm lại vang lên tiếng nói người chỉ huy “Yêu cầu tàu Fancon 61 ép sát một sà lan chở cát vào sát bờ phía Q.7” và tiếng trả lời qua máy bộ đàm “Fancon 61 nghe rõ”.

Fancon 61 là tên của một tàu lai dắt chạy phía trước khoảng 2.000m cách bốn chiếc tàu lai dắt đốt hầm, có nhiệm vụ mở đường cho đoàn tàu lai dắt đốt hầm như ép sáp và đẩy các tàu neo đậu trong hành lang hoặc xô đẩy các phương tiện thủy đang chạy hướng về đoàn tàu đang lai dắt đốt hầm. Chỉ vài phút sau, chúng tôi thấy chiếc Fancon 61 vừa đẩy ép một sà lan chở cát vào bên sông phía quận 7 đang quay đầu mũi tàu trở lại vị trí đội hình lai dắt đoàn tàu.

Lúc 11g5, bộ đàm chỉ huy yêu cầu các chốt cơ động cương quyết tạm ngưng hoạt động bến đò An Lợi Đông (Q.2) và không cho tất cả các tàu từ kênh Tẻ chạy ra sông Sài Gòn cho đến khi có lệnh chỉ huy. Có thể nói, chỉ huy đoàn tàu lai dắt đã xử lý rất cương quyết không cho phép bất cừ phương tiện thủy nào lưu thông nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho công tác “hộ tống” đốt hầm Thủ Thiêm.

Khi đoàn tàu về đến khu vực cảng Tân Thuận lúc 12g, ông Đào Xuân Ngọc - phó giám đốc Ban quản lý dự án đại lộ Đông Tây và môi trường nước TP nhìn đồng hồ và tính khoảng cách đoàn tàu còn cách vị trí lắp đặt đốt hầm ngày càng ngắn dần đã cho biết, chắc chắn đưa đốt hầm đến vị trí có thể sớm hơn thời gian dự kiến vào lúc 1 giờ.

Đúng 12g40 đoàn tàu tiến dần đến khu vực Bến Nhà Rồng và vào vị trí lắp đặt đốt hầm Thủ thiêm ở phía Q.2. Mọi người trên tàu đều cảm thấy nhẹ nhõm và vui mừng về chuyến tàu lai dắt đốt hầm đã thành công tốt đẹp.

Trên suốt chuyến hành trình lai dắt đốt hầm Thủ Thiêm chúng tôi ghi nhận hàng vạn người dân ở hai bên bờ sông Q.2, Q.7 vui mừng chào đón đoàn tàu lai dắt đốt hầm Thủ Thiêm đi qua. Nhiều người đã dừng xe gắn máy, dừng xe ôtô để quay phim và chụp ảnh sự kiện lịch sử này.

Tương tự, có hàng ngàn người dân đứng kín bờ sông ở khu vực lắp đặt đốt hầm Thủ Thiêm phía Q.2, bến Bạch Đằng Q.1, cầu Khánh Hội và bến Nhà Rồng Q.4 vì mọi người muốn chiêm ngưỡng đốt hầm Thủ Thiêm vừa trải qua cuộc hành trình dài 22 km trên sông.

Ông Kenji Tokuhino 58 tuổi- giám đốc dự án nhà thầu Obayashi-đơn vị xây dựng hầm Thủ Thiêm:

Công việc lai dắt hầm dìm đã thành công cũng như việc lắp đặt hầm dìm Thủ Thiêm sẽ thành công vì chúng tôi đã cử những chuyên gia có nhiều kinh nghiệm để thực hiện công việc này. Hơn nữa, chúng tôi cũng nhận được sự quan tâm của UBND TP cũng như sự quan tâm của các sở, ban ngành TP đã giúp chúng tôi làm tốt công việc. Tôi cho rằng phương án làm hầm dìm rất phù hợp với điều kiện địa chất sông ngòi ở VN và việc áp dụng phương án này có thể thực hiện được ở nhiều nơi như sông Hồng, sông Hương.

Chúng tôi rất tự hào vì đã tham gia xây dựng công trình góp phần phát triển giao thông ở TP HCM và về kinh tế xã hội. Với năm năm làm việc tại VN tối có ấn tượng rất tốt vì VN có dân số trẻ và đất nước này đang phát triển trở thành con hổ ở châu Á. Tôi cho rằng với những tiềm năng sẵn có đất nước các bạn sẽ còn phát triển mạnh hơn nữa.

Ông Trần Quang Phượng-giám đốc Sở Giao thông vận tải TP HCM:

Việc lai dắt đốt hầm Thủ Thiêm-là một khối bê tông khổng lồ nặng 27.000 tấn đòi hỏi kỹ thuật phức tạp và đây cũng là lần đầu tiên ở VN thực hiện công việc này. Tôi cho rằng việc lai dắt đốt hầm Thủ Thiêm thành công sẽ góp phần thành hoàn thành công trình đúng tiến độ. Đồng thời, qua quá trình xây dựng hầm Thủ Thiêm tôi cho rằng đội ngũ kỹ sư VN đang tiếp cận và học tập công nghệ mới về kỹ thuật cầu đường để khi đất nước phát triển có thể bắt tay vào làm những công trình tương tự.

Kỹ sư Phạm Văn Thông 31 tuổi - Tổng Công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải:

Tôi còn nhớ ngày đầu tiên đến bể đúc Nhơn Trạch, Đồng Nai cách đây năm năm, lúc đó ở đây còn là vùng đất có nhiều cây hoang dại phải chặt bỏ rồi đem đốt. Còn bây giờ, nơi đây là một công trường lớn bể đúc các đốt hầm.

Sự gắn bó với những công trình lớn này đã cho tôi niềm hạnh phúc trong công việc. Vì vậy, mấy ngày nay dù phải thức dậy thật sớm vào lúc 3g và làm việc đến 20-21g mới về được đến nhà để lo cho việc lai dắt các đốt hầm Thủ Thiêm, tôi rất vui khi công việc hoàn thành.

j4Fcr9pd.jpgPhóng to
Lúc 6g30 sáng 7-3, các tàu lai dắt đã vào vị trí bên ngoài bể đúc, trên sông Lòng Tàu (Nhơn Trạch, Đồng Nai) - Ảnh: T.T.D.
y4iKgQx7.jpg
7g. Trực thăng bắt đầu quần đảo trên bầu trời phía trên khu vực bể đúc để bắt đầu nhiệm vụ ghi hình toàn bộ hành trình lai dắt - Ảnh: T.T.D.
B8L74dvO.jpgPhóng to
7g38. Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài nổ phát súng lệnh khởi hành đoàn lai dắt đốt hầm dìm số 1 tại nơi khởi hành - Ảnh: T.T.D.
D2KhSJJu.jpgPhóng to
7g45 các tàu lai dắt xoay đốt hầm dìm Thủ Thiêm để vào đúng hướng di chuyển và di chuyển ngay - Ảnh: T.T.D.
84lvV6mr.jpg
7g55 các tàu lai dắt đã kéo đốt hầm dìm từ sông Lòng Tàu sang sông Nhà Bè. Các quan chức, kỹ sư, công nhân đứng tại khu vực quan sát ở cầu tàu bể đúc - Ảnh: T.T.D.

Ý kiến của bạn

Hoan hô các phóng viên Tuổi Trẻ đã tường trình online việc lai dắt đốt thứ 1 hầm Thủ Thiêm.

Xem tường thuật qua qua ảnh, tôi thật khâm phục các chuyên viên Việt Nam trong xây dựng cầu đường và cũng hoan hô nhóm phóng viên Tuổi Trẻ đã theo sát diễn tiến, tường thuật đầy đủ. Cám ơn các bạn.

Mấy chục năm qua tôi đã chứng kiến sự thay đổi ngoạn mục của ngành xây dựng nói riêng, kỹ thuật của VN nói chung, tôi rất mừng vì chuyên viên VN đã có dịp tiếp cận và học hỏi rất nhanh những kỹ thuật tân tiến của thế giới.

Hơn chục năm trở lại đây VN đã tự minh xây cất được các công trình lớn: những cây cầu to lớn, đập thủy điện, xây dựng đường hầm xuyên núi, xuyên sông... Tôi rất mừng và cầu mong đất nước thanh bình, không bị tàn phá bởi thiên tai, dịch bệnh... để dân tộc, đất nước mình tiến triển nhanh, bắt kịp thế giới.

Đây là một bước tiến dài mang tính lịch sử của ngành cầu đường nước ta. Tôi hi vọng công trình sẽ sớm hoàn tất và việc nối các đốt hầm sẽ thành công tốt dẹp.

Cám ơn TTO đã tường thuật tương đối chi tiết cho tôi được biết và xem qua hình ảnh rất rõ ràng.

Là người dân Việt, tôi cảm thấy tự hào với những thành quả mà Việt Nam đạt được trong việc lần đầu tiên làm một sự kiện trọng đại là hầm ngầm, sau khi có hầm đèo Hải Vân.

Vấn đề tôi thắc mắc là tại sao ta phải mướn tàu của Thái Lan lai dắt, chẳng lẽ Việt Nam không làm được việc này hay sao? Vì Thái Lan đâu có hầm ngầm như ta.

Tôi thật sự khâm phục đội ngũ kỹ sư Việt Nam. Việc lai dắt đốt hầm nặng 27.000 tấn qua quãng đường 22km với nhiều đoạn sông ngoằn ngoèo như vậy mà các anh đã hoàn thành tốt thì quả rất đáng khâm phục.

Qua đây tôi cũng cảm ơn TTO đã thông tin nhanh đến cho bạn đọc không khí của cuộc lai dắt lịch sử này.

Người dân thành phố chầu chực để tận mắt xem; còn chúng tôi chầu chực xem và đợi tường thuật trực tiếp của quý báo.

Cám ơn những thông tin rất hay, bổ ích và rất thời sự trên TTO!

Tôi thật sự xúc động và rất khâm phục khi xem trực tuyến trên TTO về hành trình lai dắt đốt hầm Thủ Thiêm. Tôi cầu mong cho mọi việc được tốt đẹp.

Tôi nghĩ đây là một thử thách trong những thử thách kế tiếp. Tin rằng với quyết tâm, sự nỗ lực và bản lĩnh, TP chúng ta sẽ vượt qua mọi thử thách để đi đến thành công.

Chúc sớm đạt được thắng lợi bước đầu để vững tin cho những bước tiếp theo.

* Rất cám ơn quý báo đã có thông tin tường thuật rất chi tiết, sống động việc lai dắt đốt hầm Thủ Thiêm từ lúc khởi hành tại nơi đúc về đúng vị trí cần ráp nối; thật sự đáp ứng nhu cầu thông tin của bạn đọc trong và ngoài nước.

Qua sự kiện này mớí thấy rằng nước Việt Nam ta ngày càng phát triển vững chắc và minh chứng rằng người Việt Nam tuy nhỏ bé nhưng nếu cố gắng sẽ làm được tất cả.

* Sau này qua đường hầm Thủ Thiêm, nếu không có các báo như TTO tường thuật những giờ phút lịch sử hôm nay thì xe ta cũng chỉ lướt qua, trừ khi kẹt xe hay hỏng máy dưới đường hầm. Cám ơn báo chí đã phục vụ bạn đọc hết cỡ. Tôi 80 tuổi, lại mổ tim, không đi đâu được, ngối nhà mà biết rõ thời sự là nhờ các báo.

Tin bài liên quan:

“Hộ tống” hầm Thủ Thiêm về sông Sài GònDiễn tập lai dắt đốt hầm Thủ Thiêm về sông Sài GònDời thời gian lắp đặt đốt hầm Thủ ThiêmChỉ có thể khắc phục nếu chất lượng cốt bêtông còn tốtHầm dìm Thủ Thiêm nứt, hầm hở lún quá mứcKhắc phục hiện tượng rạn nứt tại 4 đốt hầm Thủ Thiêm cần sớm thực hiệnTìm tư vấn đánh giá sự cố nứt đốt hầm Thủ ThiêmCả 4 đốt đều nứtHầm Thủ Thiêm sắp nối đôi bờ sông Sài GònChuẩn bị lắp các đốt hầm Thủ ThiêmĐạt khối lượng thi công trên 70%Vết nứt ở bốn đốt hầm Thủ Thiêm: đang trong tầm kiểm soátSửa chữa vết nứt 4 đốt hầm Thủ ThiêmXây dựng nhánh cầu Thủ Thiêm chậm một năm vì chờ giải tỏaBơm nước kiểm tra các đốt hầm Thủ ThiêmTP.HCM: tạm ngưng lưu thông hàng hải để thi công hầm Thủ ThiêmLắp đặt hầm Thủ Thiêm ra sao?

N.ẨN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên