18/06/2007 08:00 GMT+7

Đồng hồ tính cước taxi: Đứt niêm chì là vi phạm!

Q.THANH - V.C.M. ghi
Q.THANH - V.C.M. ghi

TT - TP.HCM hiện có hơn 10.000 taxi của 34 doanh nghiệp. Qua kiểm tra hơn 1.000 xe có 423 xe bị xử phạt vì làm đứt niêm chì đồng hồ tính cước taxi (taximet). Thanh tra Bộ Khoa học - công nghệ cũng cho biết đã phát hiện 1.500 xe bị đứt niêm chì, chiếm 98% số được kiểm định.

39V9L8Pk.jpgPhóng to
Kiểm tra taxi tại TP.HCM - Ảnh: T.T.D.
TT - TP.HCM hiện có hơn 10.000 taxi của 34 doanh nghiệp. Qua kiểm tra hơn 1.000 xe có 423 xe bị xử phạt vì làm đứt niêm chì đồng hồ tính cước taxi (taximet). Thanh tra Bộ Khoa học - công nghệ cũng cho biết đã phát hiện 1.500 xe bị đứt niêm chì, chiếm 98% số được kiểm định.

Đó chỉ là con số ghi nhận được trong hai tháng (23-3 đến 25-5-2007). Còn thực tế taximet bị đứt niêm chì, tem niêm phong bị rách hoàn toàn... trước khi đến kiểm định là rất phổ biến. Nhiều doanh nghiệp tên tuổi như Mai Linh, VinaSun, Vinataxi... đều có chuyện đứt niêm chì taximet.

Vì sao đứt niêm chì?

Chiều 17-6, ông Huỳnh Sỹ, phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Ánh Dương VN (VinaSun), cho biết hiện nay VinaSun còn khoảng 300 trường hợp taxi bị mất, đứt niêm chì hoặc đến hạn kiểm định đã được làm thủ tục kiểm định gửi Trung tâm 3 nhưng chưa có hồi âm. Phần lớn những xe bị đứt niêm chì là do chưa kiểm định kịp trong đợt điều chỉnh đồng hồ theo giá cước mới.

Tuy nhiên, những xe này vẫn hoạt động đón khách chứ không thể nằm chờ vì chưa biết bao giờ mới đến lượt được “bấm chì”. Nếu nằm chờ sẽ có gần 600 tài xế phải ngồi chơi xơi nước. “Bị kiểm tra xử lý thì phải chấp nhận, nhưng chúng tôi cam kết rằng các taxi này không gian lận” - ông Sỹ nói. Trả lời câu hỏi có chắc rằng không có trường hợp nào gian lận trong 1.200 taxi công ty đang quản lý, ông Sỹ cho rằng có thể là một vài trường hợp cá biệt, nếu bị phát hiện công ty sẽ cho thôi việc ngay tức khắc.

Còn theo ông Trương Quang Mẫn - tổng giám đốc phụ trách vận tải Công ty cổ phần Mai Linh, Thanh tra Sở GTCC TP kiểm tra và phát hiện đơn vị có khoảng 70 xe vi phạm. Nguyên nhân cũng là do giá nhiên liệu tăng nên đơn vị đã tháo niêm chì để điều chỉnh đồng hồ tính cước cho phù hợp. Đơn vị cũng muốn đưa xe vào trung tâm kiểm định taximet để điều chỉnh đồng hồ, nhưng sau khi đăng ký danh sách, nơi đây xếp lịch hẹn thời gian quá dài. Ông Mẫn còn nói rằng dù tháo niêm chì để kiểm định đồng hồ, các xe của Mai Linh đều gắn niêm chì nội bộ nhằm chống tình trạng tài xế gian lận đồng hồ tính cước. Ông Mẫn đề nghị Trung tâm 3 cho phép dán tem kiểm định tạm để xe của doanh nghiệp hoạt động liên tục...

“Các xe Vinataxi bị đứt niêm chì là do lái xe bất cẩn trong lúc lau chùi xe. Cũng có những đồng hồ bị đứt niêm chì là do chúng tôi sửa chữa đồng hồ tính cước bị hư” - ông Nguyễn Thế Vinh, phó tổng giám đốc Công ty Vinataxi, nói. Theo ông Vinh, dù biết tháo niêm chì là vi phạm và sẽ bị phạt, nhưng đơn vị không thể để xe nằm một chỗ chờ kiểm định đồng hồ.

Cần công bố kết quả kiểm định

Ông Lê Vĩnh Phát - chánh Thanh tra Sở GTCC TP - cho biết thanh tra sở chỉ được quyền kiểm tra xe trong trạng thái tĩnh (xe đậu một chỗ), vì vậy vừa qua đã phải kết hợp với Phòng cảnh sát giao thông kiểm tra xe hoạt động trên đường. Ông Phát cho biết thêm một số doanh nghiệp lớn đã tháo niêm chì và gắn niêm chì tạm như Mai Linh nhằm giữ uy tín đơn vị, nhưng với thanh tra Sở GTCC thì niêm chì tạm cũng không được công nhận. Cứ làm đứt niêm chì là có dấu hiệu gian lận, sẽ bị xử phạt mức 4,5 triệu đồng/xe.

Ông Phát còn nói rằng sắp tới sẽ mở rộng qui mô kiểm tra taxi dù và gian lận đồng hồ tính cước taxi. Đợt kiểm tra sắp tới không chỉ xử phạt xe làm đứt niêm chì mà còn truy tìm các xe gian lận tinh vi để làm thay đổi giá tính cước trong đồng hồ taxi và sẽ phạt vi phạm tới 12 triệu đồng/xe.

Liên quan đến tình trạng gian lận cước taxi, Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Tài đã có văn bản đề nghị Trung tâm 3 công bố kết quả kiểm định taximet của doanh nghiệp. Đó là điều cần phải làm. Tuy nhiên, công bố chính thức hay không vẫn còn đang được cơ quan có trách nhiệm cân nhắc, đang xin ý kiến! Lý do: sợ làm “chấn động” doanh nghiệp, xáo trộn thị trường... Câu hỏi đặt ra: nên bảo vệ người tiêu dùng hay bao che cho các doanh nghiệp... gian lận?

* Ông Đỗ Việt Hùng (trưởng phòng đo lường Trung tâm 3):

Trung tâm 3 đủ năng lực kiểm định

“Rất nhiều taximet khi đến kỳ kiểm định có tình trạng niêm chì cũng như tem kiểm định không còn nguyên vẹn. Đây là việc vi phạm pháp luật (pháp lệnh đo lường). Việc có một tỉ lệ lớn taximet đến kỳ kiểm định mà niêm chì và tem kiểm định không còn nguyên vẹn là điều rất không bình thường.

Hiện trạm kiểm định taximet cố định của Trung tâm 3 có năng lực kiểm định 40 xe/ngày, trạm lưu động 30 xe/ngày (đáp ứng nhu cầu kiểm định khoảng 1.400 xe/tháng). Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Sở Khoa học - công nghệ TP.HCM) cũng đã được công nhận khả năng kiểm định taximet (khoảng 30-40 xe/ngày). Theo số liệu của chúng tôi, TP.HCM chỉ có khoảng 7.000 taxi đã qua kiểm định. Như vậy, việc phản ánh của doanh nghiệp về năng lực kiểm định không đáp ứng được yêu cầu là không xác đáng.

Trong những thời điểm cùng lúc nhiều hãng taxi điều chỉnh giá cước, nếu doanh nghiệp muốn bứt niêm chì thì cần có chứng kiến của cơ quan kiểm định, không cần phải mang xe đến kiểm định lại. Việc này thực hiện đơn giản hơn nhiều và không mất thời gian hay tốn kém về chi phí”.

* Ông Nguyễn Mộng Hùng (chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng TP.HCM):

Người tiêu dùng chịu thiệt

“Việc phá niêm chì thường gắn với chuyện gian lận trong sử dụng đồng hồ tính tiền taxi. Trách nhiệm trước tiên là của các doanh nghiệp. Để đảm bảo uy tín thương hiệu của mình và vấn đề đạo đức trong kinh doanh, các doanh nghiệp cần tuân thủ nghiêm chỉnh qui định về kiểm định, niêm chì đồng hồ tính tiền trên xe.

Kết quả kiểm tra cho thấy hầu hết các hãng taxi đều có vi phạm. Quyền lợi người tiêu dùng bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhưng trong trường hợp này lại rất khó đòi bồi thường vì mấy ai còn giữ chứng cứ như biên lai, hóa đơn để làm cơ sở khiếu nại, đòi lại tiền”.

Q.THANH - V.C.M. ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên