13/01/2011 01:15 GMT+7

Đội bóng thua lỗ sẽ bị cấm thi đấu

HIẾU TRUNG (Theo Guardian, BBC Sport)
HIẾU TRUNG (Theo Guardian, BBC Sport)

TT - Trong cuộc họp báo tại Thụy Sĩ hôm 11-1, chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) Michel Platini cảnh báo các CLB hàng đầu châu Âu sẽ bị cấm thi đấu nếu làm ăn thua lỗ.

TT - Trong cuộc họp báo tại Thụy Sĩ hôm 11-1, chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) Michel Platini cảnh báo các CLB hàng đầu châu Âu sẽ bị cấm thi đấu nếu làm ăn thua lỗ.

Sau nhiều năm đổ hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỉ USD vào các cầu thủ ngôi sao, nhiều CLB châu Âu đã chìm ngập trong nợ nần.

Theo báo cáo của UEFA, trong tổng số 655 CLB tại 53 nước châu Âu, có tới 56% thua lỗ trong năm 2009 so với 47% của năm 2008. Bất chấp tổng doanh thu của các CLB này đạt mức kỷ lục 11,7 tỉ euro (15,1 tỉ USD), mức thua lỗ đã tăng gần gấp đôi lên 1,2 tỉ euro (1,55 tỉ USD). Các CLB chi tới 64% thu nhập để trả tiền lương cho cầu thủ và nhân viên. 73 CLB chi hơn 100% doanh thu cho lương bổng.

“Đã đến lúc các CLB châu Âu phải giảm ga, hãm phanh chi tiêu và hành xử hợp lý hơn” - chủ tịch Hiệp hội các CLB châu Âu (ECA) kiêm chủ tịch đội Bayern Munich (Đức) Karl-Heinz Rummenigge nói. Trong khi đó, chủ tịch UEFA Platini tuyên bố: “Nếu một CLB không tuân thủ quy luật, họ sẽ phải lãnh hậu quả”.

UEFA đã công bố luật công bằng tài chính sẽ có hiệu lực từ tháng 7-2011. Theo đó, các CLB châu Âu phải hòa vốn kể từ mùa giải 2011-2012. Những CLB liên tục thua lỗ sẽ bị cấm thi đấu tại Giải UEFA Champions League từ mùa giải 2014-2015. Trong ba năm đầu tiên, các CLB có quyền thua lỗ 5 triệu euro (6,5 triệu USD)/năm hoặc tới 45 triệu euro (58 triệu USD)/năm nếu chủ sở hữu giàu có của CLB đó đóng góp tài chính để xóa lỗ.

Tổng thua lỗ toàn bộ phải giảm xuống còn 45 triệu euro trong vòng ba năm sau đó, xuống 30 triệu euro (39 triệu USD) trong ba năm kế tiếp, rồi xuống 15 triệu euro (19,4 triệu USD) rồi xuống 0. Tuy nhiên, các khoản chi tiêu xây dựng hạ tầng sân vận động và đầu tư vào bóng đá trẻ không bị hạn chế.

Hiện tại chỉ các CLB của bốn trong tổng số 30 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu là Đức, Áo, Bỉ và Thụy Điển đáp ứng được các quy định này.

Ông Rummenigge kêu gọi các CLB châu Âu phải thay đổi để tránh “sự sụp đổ toàn diện” khi bị cấm thi đấu tại giải Champions League. “Sẽ là một thảm họa tài chính đối với các CLB lớn nếu không được thi đấu ở Champions League” - ông Rummenigge khẳng định.

Hiện mỗi mùa giải đấu hàng đầu châu Âu phân phối tới 700 triệu euro (900 triệu USD) tiền thưởng cho 32 CLB tham gia thi đấu tại vòng đấu bảng. Một ủy ban gồm các chuyên gia UEFA sẽ giám sát tình hình tài chính của các CLB và đề xuất hình phạt.

Tổng thư ký UEFA Gianni Infantino cho biết các hình phạt khác bao gồm giữ lại tiền thưởng các trận thắng ở cúp châu Âu và ngăn không cho các cầu thủ được các CLB bị lỗ mới mua chơi ở các giải đấu của UEFA.

Ông Platini khẳng định luật công bằng tài chính là cách duy nhất buộc các CLB không vung tay quá trán và ngăn những đội bóng lớn nhất châu Âu rơi vào thảm họa tài chính. “Không ai yêu bóng đá lại muốn nhìn thấy các CLB tinh hoa của châu Âu biến mất do quản lý lỏng lẻo - ông Platini cho biết - Do đó chúng tôi buộc phải can thiệp”.

Hiện tại những đội bóng lớn ở Anh, Ý và Tây Ban Nha, ba giải vô địch hàng đầu châu Âu, đang nợ như chúa chổm. Trong đó Giải ngoại hạng Anh bị “soi” nhiều nhất. Ông Platini không công bố “danh sách đen” những CLB nợ nhiều nhất, nhưng các chuyên gia UEFA tiết lộ có tới 11 CLB đang thi đấu ở giải Champions League và giải Europa League năm nay sẽ bị loại nếu luật công bằng tài chính được áp dụng tại thời điểm này.

Một khảo sát riêng của báo Guardian (Anh) cho thấy 3/4 các CLB Anh không đáp ứng các quy định tài chính mới của UEFA.

HIẾU TRUNG (Theo Guardian, BBC Sport)

HIẾU TRUNG (Theo Guardian, BBC Sport)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên