16/11/2007 19:00 GMT+7

Độc đáo và đón đúng thời cơ

Theo NHẤT NGUYÊNDoanh nhân Sài Gòn Cuối tuần
Theo NHẤT NGUYÊNDoanh nhân Sài Gòn Cuối tuần

Steve Chen là một chàng trai người Đài Loan nhập cư vào Mỹ cùng gia đình vào những năm 1980 với hy vọng có được một cuộc sống tốt hơn. Và những mong muốn, khát khao của Chen đã trở thành hiện thực khi anh cùng với Chad Hurley, một chàng trai sinh ra ở Pennsylvania, Mỹ, thành lập một trang web chiếu phim video.

TjDworEf.jpgPhóng to
Steve Chen và Chad Hurley (trái), hai đồng sáng lập YouTube
Steve Chen là một chàng trai người Đài Loan nhập cư vào Mỹ cùng gia đình vào những năm 1980 với hy vọng có được một cuộc sống tốt hơn. Và những mong muốn, khát khao của Chen đã trở thành hiện thực khi anh cùng với Chad Hurley, một chàng trai sinh ra ở Pennsylvania, Mỹ, thành lập một trang web chiếu phim video.

Tuy chỉ mới được ra đời cách đây hơn hai năm nhưng đến nay, YouTube đã trở thành một trang web phổ biến trên toàn cầu và đưa tên tuổi của Hurley và Chen vào danh sách “50 nhân vật có ảnh hưởng hàng đầu” của tạp chí Business 2.0. Năm 2006, YouTube còn được tạp chí Time bình chọn là “Phát kiến mới trong năm”. Khi Hurley và Chen quyết định nhượng YouTube cho Google, giá trị của nó đã lên đến 1,65 tỉ USD!

Steve Chen sinh ra ở Đài Loan vào tháng 8-1978. Năm lên tám tuổi, khi đã sang Mỹ, Chen theo học ở trường Trung học John Hersey và sau đó học ở trường Trung học chuyên Toán và Khoa học Illinois. Sau khi tốt nghiệp trung học, Chen đăng ký học tiếp ở Đại học Illinois để lấy bằng kỹ sư máy tính. Cuộc đời của Chen hoàn toàn thay đổi khi anh được một công ty nhỏ mới thành lập trong lĩnh vực thương mại điện tử có tên là PayPal tuyển dụng vào làm việc bán thời gian.

Chad Meredith Hurley sinh năm 1977, là con giữa của gia đình Donald và JoAnn Hurley. Cha của Hurley là một chuyên gia tư vấn tài chính, còn mẹ là giáo viên. Sau khi tốt nghiệp trường Trung học Twin Valley vào năm 1995, Hurley tiếp tục theo học ở Đại học Pennsylvania về mỹ thuật. Trước khi tốt nghiệp đại học, Hurley cũng xin được một việc làm ở PayPal. Anh được mời đến California để thiết kế một logo cho PayPal và thiết kế của Hurley đã đem lại cho anh một việc làm tại đây. Logo do anh thiết kế đã trở thành logo chính thức của PayPal cho đến ngày nay.

Làm việc ở PayPal, Chen và Hurley nhanh chóng trở thành bạn bè. Cả hai đã dành thời gian rảnh để thảo luận về nhiều ý tưởng kinh doanh. Khi eBay mua lại PayPal với giá 1,54 tỉ USD, Chen và Hurley đã nhận được những khoản tiền thưởng khá lớn nhờ những đóng góp vào sự phát triển của công ty và họ quyết định dùng số tiền đó để thành lập công ty mới.

Tháng 1-2005, Hurley và Chen cùng dự một bữa tiệc tối của một người bạn ở San Francisco. Họ đã quay lại một số đoạn phim bằng kỹ thuật số về bữa tiệc và có ý định chia sẻ với bạn bè về đoạn phim này vào ngày hôm sau, nhưng không tìm được cách nào để thực hiện điều đó tốt nhất. Dung lượng bộ nhớ của các tập dữ liệu về phim ảnh quá lớn nên không thể gửi bằng thư điện tử, mà đưa chúng lên mạng thì phải mất vài giờ. Thế là Hurley và Chen nảy ra những ý tưởng đầu tiên: lập ra trang web YouTube để tải và chia sẻ các đoạn phim video trên Internet dễ dàng hơn trước đây rất nhiều.

“Vào tháng 2, chúng tôi bắt đầu phát triển sản phẩm. Đến tháng 5, chúng tôi đã có phiên bản thử nghiệm đầu tiên. Và đến tháng 12, chúng tôi đã chính thức ra mắt trang web YouTube. Đến lúc này YouTube đã có thể phục vụ hơn ba triệu đoạn phim video mỗi ngày” - Hurley kể lại. Về cơ bản, Hurley và Chen đã tạo ra một trang web có thể sử dụng công nghệ Adobe Flash, một phần mềm đã được cài đặt cho hầu hết các máy tính cá nhân - để chiếu các đoạn phim video trực tuyến. Họ đã tạo ra một cộng đồng người sử dụng bằng cách cho phép các thành viên đưa lên mạng và tìm kiếm các đoạn phim video. Việc sử dụng chương trình Google AdSense để tạo thêm doanh thu từ quảng cáo và bù đắp vào các khoản chi phí rất lớn hàng tháng là cách để họ bảo trì đường truyền băng rộng cần thiết cho hoạt động của YouTube.

Đến mùa hè năm 2006, YouTube đã trở thành một trong những trang web tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới. Trang web này được Alexa đánh giá là trang web phổ biến thứ năm trên thế giới, qua mặt cả MySpace. Hiện nay, YouTube có quy mô lớn gấp ba, bốn lần quy mô của Google Video hay Yahoo Video Search. Trang web này cũng đang tăng trưởng nhanh hơn. Theo kết quả của một cuộc khảo sát do Nielsen/Net Ratings thực hiện vào tháng 7-2006, mỗi ngày có khoảng hơn 100 triệu đoạn phim video được xem trên YouTube và hơn 65.000 đoạn phim mới được tải lên trang web này. Mỗi tháng có khoảng 20 triệu người ghé thăm YouTube.

Ngày 9-10-2006, Hurley và Chen công bố YouTube sẽ được bán lại cho Google với giá 1,65 tỉ USD và được thanh toán bằng cổ phiếu của Google. Ngày 13-11-2006, việc mua bán xong xuôi và đây là phi vụ mua lại công ty lớn thứ hai của Google. Hurley và Chen hiện vẫn tiếp tục tham gia việc quản lý YouTube. Theo các nhà nghiên cứu về khởi nghiệp, để thành công trong lĩnh vực Internet, Hurley và Chen đã có những bí quyết sau đây:

1. Sử dụng những trải nghiệm của bản thân. Hurley và Chen đã dùng kinh nghiệm của bản thân khi gặp khó khăn trong việc tải lên mạng và chia sẻ các đoạn phim video trực tuyến để tạo ra YouTube. Trang web của họ không chỉ làm cho việc tải các đoạn phim video lên mạng được dễ dàng, mà còn tạo ra sự tương tác cao và thú vị cho những người sử dụng.

2. Tạo ra tính độc đáo. Khi truy cập vào YouTube, hầu như lúc nào người sử dụng cũng tìm thấy được những thứ mà họ không tìm được ở nơi khác, từ những đoạn phim ca nhạc vang bóng một thời hồi thập niên 1980 cho đến những bài phát biểu của các chính trị gia, những sự kiện mới nhất trong xã hội. Đây là lý do quan trọng khiến những ai đã có dịp ghé thăm YouTube đều muốn quay trở lại.

3. Coi trọng vai trò của tiếp thị trực tuyến. Ngay từ những ngày đầu mới thành lập YouTube, Hurley và Chen đã nhận thức được rằng trang web này chỉ là một trong vô số các công ty trong lĩnh vực “dot.com” đang cố gắng gây sự chú ý từ công chúng. Cả hai đã bắt đầu quảng cáo cho trang web của mình trên CraigsList.com - một trong những trang web quảng cáo rao vặt và tổ chức diễn đàn trực tuyến phổ biến nhất. YouTube đã trở nên phổ biến như hiện nay là nhờ chủ nhân của nó đã tận dụng tối đa các kênh quảng cáo và tiếp thị trực tuyến.

4. Đón đúng thời cơ. Hurley và Chen đã nhận thức được rằng điều quan trọng nhất đối với một doanh nhân là đón đúng thời cơ. Một trong những yếu tố góp phần làm nên thành công cho YouTube là họ đã biết lợi dụng các nhân tố luôn thay đổi của môi trường bên ngoài, chẳng hạn, sự xuất hiện của Internet băng rộng, máy quay phim kỹ thuật số, sự phổ biến của các trang web xây dựng xã hội.

5. Chú trọng vào người sử dụng chứ không phải doanh thu. “Nếu chúng tôi muốn, chúng tôi có thể biến YouTube thành một công ty có doanh thu 10 triệu USD hàng tháng bằng cách chèn các đoạn phim quảng cáo vào các đoạn phim video. Nhưng chúng tôi chỉ làm điều này nếu được người sử dụng chấp nhận” - Chen khẳng định. Hurley và Chen luôn nghiên cứu và thử nghiệm cẩn thận để chỉ đưa quảng cáo vào những nơi được người sử dụng trang web chấp nhận và có tác dụng tốt nhất. “Chúng tôi đang xây dựng một cộng đồng và chúng tôi không muốn dội bom mọi người bằng quảng cáo… Chúng tôi đã và đang cố gắng tạo ra một điều gì đó tốt cho cộng đồng của mình” - Hurley chia sẻ.

Theo NHẤT NGUYÊNDoanh nhân Sài Gòn Cuối tuần
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên