![]() |
Những ''doanh nhân'' trẻ tuổi của shop ATL |
Họ - những "doanh nhân" không một kinh nghiệm lận lưng cũng như chưa có nhiều ý tưởng khổng lồ... thế nhưng rất nhiều người chủ trẻ tuổi đã và đang từng bước kiên trì "khởi nghiệp" từ ghế nhà trường.
Dám nghĩ dám làm
Đó là câu chuyện của 4 bạn trẻ Việt Anh (lớp 11A3, THPT Marie Curie), Vân Trang, Quốc Thái (năm II ĐH Kiến trúc) và Phương Linh (lớp 11P Trường Quốc tế, Q.2, TP.HCM). Bốn cô cậu đã và đang chứng tỏ sự năng động, bản lĩnh của mình bằng cách kinh doanh một mặt hàng "độc" trong làng thời trang hiện nay: thời trang hip - hop.
Từ việc say mê những vũ điệu breakdance (nhảy theo nhạc sôi động), họ đã nảy sinh ý định kinh doanh mà đối với bố mẹ là "sự điên rồ của trẻ con trong lúc ham vui". Quốc Thái cho biết: "Ban đầu bọn mình chỉ nghĩ làm cho vui thôi nhưng khi thấy đứa em họ Việt Anh đang "điên đầu" săn lùng, thiết kế những mẫu quần áo dành riêng cho dòng nhạc này thì bọn mình quyết tâm làm thật". Mất hơn 6 tháng làm "thuyết khách" với bố mẹ mới được đồng ý, rồi cả nhóm phải chạy vạy vay vốn, tìm mặt bằng... Cuối cùng họ đã cho ra lò shop ATL vào đầu tháng 6/2004.
Là một dân teen chính gốc nên các "doanh nhân" này rất rành tâm lý "tuổi chúng mình" và dễ dàng bắt trúng mạch đối tượng mà họ hướng tới. Tuy chưa có điều kiện thiết kế và làm ra sản phẩm nhưng các bạn cũng đã nhanh chóng ký gửi, đặt hàng bạn bè ở nước ngoài, hầu hết là từ Thái Lan với nhiều chủng loại quần áo, màu sắc đa dạng và nhất là phù hợp phong cách, túi tiền của dân teen.
Nếu khách hàng còn đang băn khoăn chưa biết có nên mua hay không thì ATL là những người tư vấn cực kỳ hiệu quả, đó là chưa kể họ còn biết tận dụng mọi ưu thế tuổi teen và có thể trở thành một người mẫu khá ấn tượng khi giới thiệu sản phẩm. Được biết doanh thu hằng tháng của nhóm hiện nay được tính ở đơn vị chục triệu đồng.
Những "doanh nhân" tiền trăm
Nếu nhóm ATL được sự trợ giúp đắc lực của gia đình về vốn và "làm ăn" khá lớn thì chỉ với vài trăm ngàn tiền để dành các bạn học trò cũng có thể tạo cho mình cơ hội để trở thành một "doanh nhân" ăn nên làm ra. Chẳng hạn bạn Ngô Yến Nhi (Trường THPT Bùi Thị Xuân, TP.HCM) ngoài tài lãnh đạo lớp bạn còn là học sinh giỏi và biết vận dụng tài khéo tay của mình để kinh doanh thiệp.
Càng làm Nhi càng thấy hợp và phát hiện ra năng khiếu kinh doanh của mình, mỗi tháng Nhi cũng kiếm được từ 100.000 đến 200.000 đồng từ việc bán thiệp cho bạn bè, nhờ đó Nhi không còn phải xin bố mẹ tiền tiêu vặt hằng tháng nữa. Đôi lúc bạn bè còn réo gọi liên tục vì "cô chủ nhỏ" chưa kịp làm xong đơn đặt hàng.
Riêng Phước Hậu thì "oách" hơn vì cậu có hẳn một thương hiệu thiệp cho riêng mình. Đó là thương hiệu Thanh Nhã, "khởi nghiệp" từ năm lớp 11 đến giờ Hậu đã là sinh viên năm I Trường Cao đẳng Công nghệ và Quản trị doanh nghiệp. Trước đây, hằng đêm Hậu cùng đống thiệp cao ngất ngưởng dạo khắp các con đường trung tâm TP.HCM để bán. Nhưng chỉ hai năm sau, Hậu đã có thể "tậu" cho mình một gian hàng hẳn hoi để bán thiệp ở khu chợ đêm Bến Thành và được bạn bè yêu mến đặt biệt danh "Hậu giám đốc".
"Do việc học chiếm nhiều thời gian nên em chỉ có thể bán thiệp vào các buổi tối mà thôi, nhiều khi ham quá mà quên cả thời gian, thậm chí ăn uống, nhưng nhờ thế mới biết kinh doanh không phải chỉ đơn giản là để kiếm tiền mà là để cho bọn em có cơ hội được cọ xát với thực tế và học tập. Tuy mệt thật đấy nhưng khi thấy thành quả mình làm ra được mọi người yêu thích thì em cảm thấy đấy mới chính là thành công mình gặt hái được trong kinh doanh" - Hậu tâm sự.
Trong những "doanh nhân" trẻ hôm nay rồi sẽ có bao nhiêu người theo nghiệp kinh doanh trong tương lai? Hầu hết với họ chuyện học vẫn là quan trọng và kinh doanh chỉ như một thú giải trí để kiếm ra tiền. Nhưng một cuộc thử nghiệm trong đời sống còn ít vốn liếng của mình thì cũng nên lắm chứ?
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận