20/12/2005 12:04 GMT+7

Doanh nghiệp đầu tư vào công nghệ chế tác kịch bản

Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn
Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn

Trong số doanh nghiệp vừa bước vào lĩnh vực kinh doanh giải trí năm 2005, có một công ty tính đến nay vừa tròn năm tháng tuổi: đó là Công ty Gia Đình Việt.

zAcITGdf.jpgPhóng to
Một cảnh trong phim Mùi ngò gai

Đặc điểm là khởi đầu kinh doanh bằng công nghệ chế tác kịch bản phim truyền hình nhiều tập. Tên giao dịch của công ty là VIETFAMILY, viết tắt VIFA corp.

Vì sao lại chế tác kịch bản? Giám đốc công ty, ông Võ Thanh Phong, lý giải: nhiều doanh nghiệp bước chân vào sản xuất phim truyền hình nhiều tập đều đặt vấn đề về sóng truyền hình, quảng cáo… mà không ai nghĩ đến nguồn kịch bản, hay nói đúng hơn, nhiều người cứ nghĩ có kịch bản của nước ngoài “mông má” lại là xong (trừ HKFILM tự tổ chức kịch bản để sản xuất).

Tháng 10-2005 Đài truyền hình Việt Nam mời gọi các doanh nghiệp có ý tham gia sản xuất phim trong cả nước gửi kịch bản đăng ký tham gia đấu thầu phát sóng, trong số 20 doanh nghiệp đăng ký tham gia có đến bốn doanh nghiệp sử dụng nguồn kịch bản chế tác của VIFA, thậm chí có doanh nghiệp sử dụng đến hai truyện phim nhiều tập của VIFA.

Trong số kịch bản VIFA đã và đang chế tác, có thể kể đến: Hai chị em, gồm 30 tập, lấy cảm hứng từ những câu chuyện khởi nghiệp và kinh doanh của Cà phê Trung Nguyên; Ru mãi ngàn năm - 30 tập, chế tác từ tiểu thuyết cùng tên mà VIFA mua bản quyền; Sóng xô - 60 tập, của một nữ tác giả từng là ca sĩ, diễn viên và hiện đang làm việc cho một công ty quảng cáo của Pháp tại TP.HCM; Công ty cảnh vệ - 50 tập, nói về cuộc đời và bước khởi nghiệp, kinh doanh của tướng Phan Văn Xoàn, người thành lập Công ty bảo vệ Long Hải; KTX - 50 tập, của hai tác giả từng viết nhiều kịch bản sân khấu; Mùi ngò gai - 100 tập…

Một số kịch bản trong số này đã hoàn chỉnh hơn nửa số tập, một số ít đang triển khai sáng tác, chế tác. Một cách làm, cách đi bắt đầu từ gốc. Bởi vì, theo ông Võ Thanh Phong, nếu các doanh nghiệp sản xuất phim truyền hình không chủ động chế tác kịch bản một cách chuyên nghiệp thì khi việc sản xuất kinh doanh đi vào quy củ, doanh nghiệp chỉ có thể sản xuất thời vụ, không thể đi đường dài.

VIFA đã mua bản quyền khá nhiều tiểu thuyết, đặt các nhà văn tên tuổi lẫn các giảng viên trẻ và sinh viên có khả năng viết lách ở các trường đại học văn hóa chế tác thành kịch bản. Trong số các nhà biên kịch của VIFA còn có một nhà biên kịch đến từ Hàn Quốc, Kwon In Chan, mà khán giả Việt Nam từng biết tên qua bộ phim Người mẫu.

Ông Kwon In Chan không mang theo những kịch bản có sẵn từ Hàn Quốc mà cùng với các cộng sự nhập cuộc với người của VIFA để đi và viết về cuộc sống và con người VN, chế tác một kịch bản truyền hình dài 100 tập, mỗi tập dài 50 phút, về những con người kinh doanh văn hóa ẩm thực VN.

Không có công nghệ chế tác kịch bản, một tác giả ngồi viết kịch bản 100 tập phim sẽ phải mất ba bốn năm, trong khi nhóm của ông Kwon thực hiện 100 tập Mùi ngò gai chỉ trong vòng ba tháng. Chính nhờ công nghệ này mà VIFA có thể thực hiện cùng lúc năm kịch bản (gần 200 tập phim) chỉ trong chưa đầy sáu tháng.

Ngày 12-12 vừa qua, kịch bản Mùi ngò gai với sự tham gia đầu tư không chỉ về chi phí sản xuất của công ty FNC và CJ Media Hàn Quốc, và với sự góp mặt của Thành Lộc, Việt Anh, Mỹ Duyên, Ngọc Trinh… đã khởi quay.

Trong hai tháng đầu, Mùi ngò gai sẽ quay theo bối cảnh thực tế như cách quay truyền thống lâu nay của phim truyền hình ở Việt Nam, nhưng thu tiếng trực tiếp. Sau đó sẽ quay trong phim trường đang xây dựng trên diện tích khoảng 6.000 mét vuông…

Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên