Cụ thể tốc độ xe chạy trong khu vực nội thành là 14,3 km/giờ vào đầu năm 2010, trong khi năm 2003 là 18,3 km/giờ. Còn tốc độ xe chạy trên quốc lộ 1A là 36,4 km/giờ vào đầu năm 2010, trong khi năm 2003 là 50 km/giờ.
Tốc độ xe trên một số đường trong nội thành càng chậm hơn. Cụ thể tốc độ xe chạy trên đường Cộng Hòa vào buổi sáng là 14,3 km/giờ, buổi chiều là 15,7 km/giờ; tốc độ xe trên đường Nguyễn Văn Trỗi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa vào buổi sáng là 13,7 km/giờ và buổi chiều là 11,4 km/giờ; đường Tôn Đức Thắng vào buổi sáng là 12,4 km/giờ, vào buổi chiều là 12,8 km/giờ; đường Hùng Vương vào buổi sáng là 17,9 km/giờ và buổi chiều là 13,9 km/giờ, đại lộ Đông Tây là 51,5 km/giờ buổi sáng và buổi chiều là 57,4 km/giờ.
Kết quả đo tốc độ trên các đường trung tâm TP.HCM cho thấy, cùng trên một đoạn đường, nếu đi vào ban đêm mất khoảng 15 phút, nhưng nếu lưu thông vào ban ngày mất khoảng là 35 phút (thời gian xe lưu thông bị chậm trễ mất 20 phút).
WSP cũng xác định nguyên nhân gây xe lưu thông chậm trễ chính là các nút giao thông. Bởi nhiều nút giao thông ở TP.HCM có đảo tròn ở giữa, nhưng đều được lắp đặt đèn tín hiệu giao thông, thay vì cho xe lưu thông bình thường ở các đảo. Đơn vị chức năng cũng xác định dân số TP.HCM tăng, chuyến đi trên đường này càng tăng, số lượng xe hơi tăng đang là vấn nạn giao thông. Đồng thời, người dân sử dụng xe máy ở TP ngày càng nhiều, trong khi đó, năng lực và chất lượng phục vụ vận tải hành khách công ngày càng kém.
Theo Ông Lâm Thiếu Quân, các kết quả nghiên cứu trên sẽ được đưa vào báo cáo giữa kỳ trong tháng 3-2010 với các cơ quan chức năng ở TP.HCM, nhằm chuẩn bị cho việc triển khai lập dự án thu phí giao thông tự động đối với xe ôtô trên các tuyến đường vào khu vực trung tâm TP.HCM.
Trước đó, tại cuộc tọa đàm ở Viên nghiên cứu phát triển TP.HCM, nhiều nhà khoa học đồng tình phương án thu phí tự động ôtô vào trung tâm TP.HCM - hiện có 400.000 ôtô - chiếm hơn một nửa diện tích đường phố. Nếu không có giải pháp đồng bộ, trong đó có việc hạn chế ôtô vào nội thành, TP sẽ không có đường để đi.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận