09/07/2008 09:00 GMT+7

Diễn viên bị đòn

BÙNG BINH
BÙNG BINH

TTC - “Bốp ! ” , nghệ sĩ Tú Trinh - vai người mẹ hung dữ - dang tay tát thẳng vào gương mặt diễn viên cải lương trẻ Cao Thúy Vy - vai con - để ép duyên.

Ut9o59bP.jpgPhóng to

Diễn viên trẻ này choáng váng, đau khổ khóc nức nở trong vở cải lương “Sông dài” ở rạp Hưng Đạo hôm 4-4-2008. Nhưng khán giả lại hỏng thấy ép-phê. Người ta thấy Tú Trinh tay nọ táng vào tay kia thành tiếng, chứ mặt cô diễn viên trẻ có bị gì đâu!

Nhưng live show “45 năm nước mắt và nụ cười” của nghệ sĩ Hồng Nga, khán giả lại phát sốt với cảnh Kim Tử Long, Thoại Mỹ bị Hồng Nga đánh te tua. Trong vai bà mẹ chồng ác độc, Hồng Nga lấy quạt quất tới tấp vào người, vào đầu, nắm tóc ghị, ngắt nhéo nhiệt tình cô con dâu - Thoại Mỹ và anh người ở Kim Tử Long. Ngồi xem mà nhiều khán giả nghiến răng “Ác gì mà ác quá!”, có người còn hô to: “Đánh gì mà đánh dữ vậy trời!”. Đến mức vừa kết thúc trích đoạn, Kim Tử Long nói đùa với Hồng Nga: “Thôi nha, hết rồi nha, không đánh nữa nha!”.

Nói vậy thôi chứ bên trong cánh gà chính Thoại Mỹ và Kim Tử Long xúi nghệ sĩ Hồng Nga: “Má cứ đánh con đi, đánh nhiều hơn nữa đi!”. Chẳng là càng bị đánh trên sân khấu, 2 diễn viên càng được khán giả thương, khen diễn hay. Riêng nghệ sĩ Hồng Nga, diễn oai phong, được đánh người ầm ầm nhưng chẳng sướng ích gì. Bà nói với Kim Tử Long, Thoại Mỹ: “Thôi đi, đánh tụi bây mà tao mệt muốn chết!”. Đó là 2 ví dụ của 2 cách diễn “ước lệ” hay “tả thật” cảnh bị ăn đòn trên sân khấu.

Nhưng hiện nay, khán giả khoái xem tả thực hơn ước lệ, nên từ phim ảnh đến sân khấu diễn viên bị đòn te tua. Phim “Hương phù sa”, cảnh Út Nhỏ - Tăng Thanh Hà - tát tay Út Ráng - Kim Hiền - để răn dạy cô em hư hỏng, Kim Hiền đã lãnh tới cái tát thứ 10 mà đạo diễn Võ Tấn Bình vẫn chưa hài lòng. Chẳng biết có phải vì 2 cô diễn viên này là bạn thân, coi nhau như chị em hay không mà Tăng Thanh Hà không tát Kim Hiền mạnh đủ đạt yêu cầu.

Khi cái tát đủ mạnh thì hoặc Hà, hoặc Hiền lại không diễn xuất tốt, phải quay lại.Dưới trời nắng như đổ lửa, Kim Hiền thê thảm, nước mắt diễn xuất lẫn nước mắt tủi thân chảy ròng ròng, giọng lạc đi. Tăng Thanh Hà cũng khổ sở không kém, nước mắt ngấn mi, chân tay như quíu đi. Đạo diễn Võ Tấn Bình cũng chẳng hơn gì khi buộc phải la hét hai cô gái trẻ. Chắc nhờ vậy mà “Hương phù sa” thành công quá xá.

Vì xu hướng “ăn đòn thiệt” có épphê hơn, nhưng cũng làm diễn viên đau đớn hơn, nên những đạo diễn cao tay nghề, có cách trộn giữa oánh nhau thiệt với oánh nhau giả bộ trên sân khấu khiến khán giả coi vẫn thấy khoái. Trong kịch “Hãy khóc đi em” của đạo diễn Ái Như và “Hợp đồng mãnh thú” của đạo diễn Vũ Minh đều có cảnh nhân vật do nghệ sĩ Thành Lộc đóng oánh lộn với nhân vật của Thành Hội và Thanh Phương.

Cái thật oánh lộn ở đây là Thành Lộc và bạn diễn đã lăn xả vào nhau vật lộn, bẻ cổ, ghì tóc nhau một cách điên cuồng. Cái oánh lộn giả là những cú đấm trời giáng, những cú phang gậy chí tử vào nhau được đạo diễn sắp đặt hợp lý để cho chiếc giường, mặt đất hay những khúc cây thế mạng, nhưng khán giả vẫn thấy rõ sự khốc liệt của màn oánh nhau. Bởi vậy cái câu “Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu” được nhiều diễn viên gạo cội lấy làm kim chỉ nam khi diễn cảnh bị ăn đòn. Càng đổ mồ hôi tập luyện nhiều trên sân khấu, diễn viên càng ít bị dính đòn thiệt khi ra sàn diễn hay sàn quay.

Vậy thôi hà!

BÙNG BINH

WrII8USX.jpgPhóng to

Tuổi Trẻ Cười số 359 (ra ngày 1-07-2008) hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

Chúc bạn đọc có thật nhiều thời gian thư giãn thoải mái!

BÙNG BINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên