![]() |
Các sản phẩm da giày của VN có nhiều cơ hội tiếp cận thị trường châu Phi - Ảnh: T.V.N. |
- Tại hai thành phố Johannesburg (Nam Phi) và Daresalaam (Tanzania), Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á đã phối hợp với đại sứ quán, thương vụ Việt Nam tại nước sở tại cùng các cơ quan hữu quan, phòng thương mại và công nghiệp nước bạn tổ chức các buổi hội thảo DN Việt Nam - Nam Phi và Việt Nam - Tanzania, hỗ trợ các DN Việt Nam gặp gỡ trực tiếp các đối tác nước sở tại. Thông qua các buổi hội thảo, các DN trong đoàn có giao dịch, thỏa thuận sơ bộ, liên kết các DN nhập khẩu có uy tín của nước sở tại như Ellen G, Eagle International, Desai International Agencies, Spectrascape (Pty) Ltd...
Nam Phi, Tanzania là hai thị trường sôi động, tiềm năng, cũng là cửa ngõ cho việc xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường các nước ở vùng phía nam, phía đông của châu Phi. Hai quốc gia này có dân số trẻ với khoảng 90 triệu dân. Tại Nam Phi, mức chi tiêu cho lương thực, thực phẩm và giày dép, quần áo (là những mặt hàng chủ lực mà Việt Nam đang xuất khẩu sang Nam Phi) chiếm tỉ trọng trung bình trên 50% tổng chi tiêu. Tanzania là nước còn lạc hậu, vì vậy vẫn phải nhập khẩu hầu hết mặt hàng tiêu dùng thiết yếu.
Qua cuộc khảo sát, chúng tôi nhận thấy các mặt hàng cà phê, cao su, giày dép các loại, dệt may, gạo, hạt tiêu, đồ gỗ, sản phẩm nhựa của Việt Nam được đánh giá cao tại các thị trường này.
* Theo ông, những DN Việt Nam tham gia xuất khẩu qua hai thị trường này nói riêng, châu Phi nói chung cần lưu ý những vấn đề gì?
- Mặc dù là những thị trường có nhiều tiềm năng, nhưng một trong những khó khăn lớn nhất hiện nay đối với các DN Việt Nam là người tiêu dùng Nam Phi, Tanzania hiểu biết khá ít về Việt Nam và hàng hóa Việt Nam. Trong khi đó hàng hóa của ta đang phải chịu sự cạnh tranh trực tiếp từ Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia...
Để có thể thâm nhập thành công vào hai thị trường này, các DN trong nước cần tăng cường công tác nghiên cứu thị trường, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại. Đặc biệt, tìm hiểu kỹ phong tục tập quán, văn hóa và sở thích của người dân châu Phi để tổ chức nguồn hàng phù hợp, đa dạng hóa mặt hàng, kết hợp xuất khẩu với nhập khẩu để giảm chi phí vận tải...
Các DN Việt Nam cần liên hệ chặt chẽ với Bộ Công thương, các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước sở tại hay bộ phận thương vụ để có các thông tin cập nhật thị trường, tìm kiếm, xác minh đối tác... tránh rủi ro hay hiện tượng lừa đảo.
Hiện khoảng cách vị trí địa lý khá xa cùng với việc thanh toán bằng L/C còn chưa phổ biến, giao dịch thường phải gặp trực tiếp do tập quán kinh doanh... khiến một số DN Việt Nam còn khá e dè thị trường châu Phi.
* Mỹ đang gặp khó khăn về nguồn cung đất hiếm, thậm chí đến mức nguy cơ cho ngành sản xuất năng lượng sạch nếu không đa dạng hóa thay vì phụ thuộc vào Trung Quốc như hiện nay. Bộ Năng lượng Mỹ đã đưa ra cảnh báo này hôm 15-12 trong bối cảnh Trung Quốc cho biết sẽ tăng thuế xuất khẩu mặt hàng này vào tháng tới. Trong lúc đó, Tổ chức Thương mại thế giới đã bác đơn khiếu nại của Trung Quốc về việc bị Mỹ áp thuế phòng vệ lên sản phẩm vỏ xe Trung Quốc xuất vào Mỹ. * Bộ Thương mại Trung Quốc dự báo thu hút đầu tư nước ngoài năm nay của nước này sẽ vượt cột mốc 100 tỉ USD. Dự báo này được đưa ra dựa trên con số thu hút 11 tháng đã đạt 91,7 tỉ USD, tăng 18% so với năm ngoái. Chỉ riêng trong tháng 11 vốn đầu tư nước ngoài vào quốc gia này đã là 9,7 tỉ USD và một lượng vốn lớn vẫn tiếp tục chảy vào trong tháng 12. * Sản xuất đường của Úc niên vụ 2010-2011 sẽ giảm 900.000 tấn, còn 3,58 triệu tấn do khu vực trồng mía phía đông nước này vừa trải qua trận lụt lớn. 80% đường sản xuất ở quốc gia này dành để xuất khẩu. Úc là quốc gia sản xuất đường lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Brazil. |
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận