20/09/2003 10:35 GMT+7

Đếm theo kiểu...sư tử

ANH QUÝ (Theo BBC)
ANH QUÝ (Theo BBC)

TTO - Ngoài khả năng săn mồi thượng thặng, các chúa tể sơn lâm có bờm này còn có khái niệm rõ ràng về số lượng dù chúng thực sự không biết đếm 1,2,3... như con người.

JfmJTsJR.jpgPhóng to

Lũ sư tử cái tỏ ra đặc biệt lo lắng nếu chúng nghe thấy tiếng gầm của sư tử đực của bầy bên kia

TTO - Ngoài khả năng săn mồi thượng thặng, các chúa tể sơn lâm có bờm này còn có khái niệm rõ ràng về số lượng dù chúng thực sự không biết đếm 1,2,3... như con người.

Giáo sư sinh vật học Karen McComb tại đại học Sussex, Anh quốc, đã kiểm tra khả năng đếm của sư tử bằng các cuộn băng ghi âm tiếng gầm của chúng. Bà nhận thấy tiếng gầm đáp lại của các con sư tử phụ thuộc vào số lần phát ra tiếng gầm từ loa hay nói cách khác, các chúa sơn lâm phản ứng dựa trên dự đoán về số lượng đối thủ hay bè bạn mà chúng sắp gặp.

Tuy nhiên, cách thức nhận biết số lượng cũng như phản ứng của sư tử đực và sư tử cái rất khác nhau. Lũ sư tử cái chú trọng đến số lượng đối thủ mà chúng sắp phải đối đầu trong khi lũ sư tử đực thì ước lượng số sư tử cái trong bầy thù địch để liệu bề mà giết chết con của chúng khi tấn công.

Vì lý do trên lũ sư tử cái tỏ ra đặc biệt lo lắng nếu chúng nghe thấy tiếng gầm của sư tử đực của bầy bên kia. Trong hầu hết các cuộc xung đột, sư tử cái sẽ cố chạy thoát cùng bầy con. Nếu không thể thoát được, chúng sẽ tụ lại để bảo vệ sư tử con. Ngược lại nếu nhận ra tiếng gầm đó là của một con sư tử cái, chúng sẽ nhanh chóng chạy đến và đánh lộn. Nhưng nếu chúng nhận ra đến 3 tiếng gầm của 3 con cái khác nhau, chúng sẽ di chuyển chậm và thận trọng hơn.

GS McComb cho biết lũ sư tử còn có thể nhận biết bao nhiêu sư tử đã lạc bầy. Dù chúng không thể đếm chính xác 1,2,3... nhưng chúng có thể phân biệt giữa "khá nhiều" và "rất nhiều". Trong các trường hợp phát hiện có con lạc bầy, tùy thuộc vào số lượng, mà con đầu đàn sẽ gầm to hay nhỏ để gọi chúng về.

ANH QUÝ (Theo BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên