01/10/2005 18:50 GMT+7

"Phải nâng hạng một cách thực chất"

Theo Lao động
Theo Lao động

Chuyên gia kinh tế cao cấp Lê Đăng Doanh đã trao đổi về công bố bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) và VN bị đánh tụt 4 bậc so với năm 2004, liên tục trong 2 năm, vị trí này của VN đã tụt tới 21 bậc.

7yDnzCy0.jpgPhóng to
Cần cải thiện mạnh mẽ việc ứng dụng công nghệ vào sản xuất
Chuyên gia kinh tế cao cấp Lê Đăng Doanh đã trao đổi về công bố bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) và VN bị đánh tụt 4 bậc so với năm 2004, liên tục trong 2 năm, vị trí này của VN đã tụt tới 21 bậc.

- Theo tôi thì không nên quá lo ngại vì nói chính xác là vị trí xếp hạng của ta "không được cải thiện" so với năm ngoái chứ không phải tiếp tục thụt lùi quá lớn. Vì năm nay, WEF đưa thêm vào danh sách xếp hạng thêm 15 nước mới, trong đó có 3 nước vị trí hơn hẳn VN và riêng Philippines cũng vượt hạng ta nên mới bị tụt đi 4 bậc. Như vậy, ta chỉ tụt có 1 bậc.

* Nhưng "không được cải thiện" nghĩa là ta đã tụt hậu, bởi thực tế là thế giới đã tiến khá xa và ta không nên tự so với ta?

- Đúng vậy, so với thế giới và so ngay với các nước láng giềng, ta cũng còn khoảng cách khá xa, ví như Trung Quốc đã vươn lên hàng 49, còn trong ASEAN, ta chỉ đứng trên Campuchia (Lào và Myanmar chưa được xếp hạng). Nhưng cái lo nhất theo tôi là trong 3 nhóm vấn đề lớn được đem đánh giá thì sự yếu kém của nền hành chính công bị xếp thứ 97/117, trong đó riêng tham nhũng bị xếp thứ 111/117, nhóm ứng dụng công nghệ cũng xếp rất thấp 92/117.

* Tuy vậy, WEF cũng đánh giá cao sự tiến bộ một số lĩnh vực có tính quyết định của VN?

- Rất mừng là họ xếp môi trường ổn định về kinh tế vĩ mô ở hạng 60/117, thực hiện luật pháp ở vị trí 64/117. Đặc biệt, khi tham khảo ý kiến 11.000 DN trên toàn thế giới, chỉ có 2% phàn nàn về tiêu chí ổn định chính trị và ổn định chính sách, 3% phàn nàn về tiêu chí lạm phát và trật tự xã hội. Đây là sự ghi nhận của WEF về những nỗ lực của Chính phủ VN trong các lĩnh vực rất quan trọng này.

* Khi WEF đưa ra bảng xếp hạng này, không ít người đã hoài nghi về tính xác thực và khách quan của nó. Ông có bình luận gì về ý kiến này?

- Theo tôi là không có chuyện lệch lạc trong các báo cáo này vì WEF là tổ chức phi chính phủ, rất có uy tín về tính khách quan và độ xác thực. Họ có phương pháp luận tính toán rất tốt. Nếu họ đánh giá không công bằng chỉ thiệt cho họ, vì sẽ mất uy tín và ảnh hưởng tới kinh doanh của chính họ.

Các nhà đầu tư hàng đầu thế giới đều dựa vào báo cáo này để quyết định chính sách đầu tư. Dĩ nhiên mọi đánh giá của họ không phải là "khuôn vàng thước ngọc", nhưng chúng ta cũng nên xem xét trên tinh thần cầu thị. Vả lại, nhiều tổ chức thế giới khác cũng có những đánh giá tương tự và quan trọng hơn, những đánh giá của họ đều khá phù hợp với thực tế ở VN.

* Để cải thiện vị trí xếp hạng, theo ông VN cần phải làm gì?

- Những gì họ nói ta yếu, ta không tiến bộ trong những năm qua ta phải tập trung làm quyết liệt. Và rất mừng là Chính phủ đã và đang tập trung làm quyết liệt những điểm yếu này như chống tham nhũng, cải thiện kết cấu hạ tầng, cải thiện và chấn chỉnh bộ máy hành chính công, nâng cao trình độ lao động...

Bên cạnh đó, cần cải thiện mạnh mẽ việc ứng dụng công nghệ vào sản xuất, kinh doanh. Chỉ có làm quyết liệt và làm thực sự thì mới hy vọng những năm sau, vị trí xếp hạng của ta mới được cải thiện - và quan trọng hơn mới được cải thiện một cách thực chất.

Theo Lao động
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên