24/11/2014 02:50 GMT+7

De Gea - “cây cột chống trời” của M.U

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Rạng sáng 23-11 (giờ VN), thầy trò HLV Louis Van Gaal xuất sắc đánh bại Arsenal với tỉ số 2-1 trong trận đấu ở vòng 12 Giải ngoại hạng Anh (Premier League) để quay lại với tốp 4 bảng xếp hạng.

Việc Manchester United (M.U) giành chiến thắng trong trận đấu này thật sự là một bất ngờ khi họ phải thi đấu trên sân khách và đang phải chịu đựng cuộc khủng hoảng chấn thương nặng nề hơn đối thủ.

Những diễn biến trên sân cũng phản ánh sự yếm thế của thầy trò HLV Van Gaal khi họ bị Arsenal dồn ép trong phần lớn thời gian trận đấu. Cả trận, tỉ lệ cầm bóng của M.U chỉ là 39% so với 61% của Arsenal, số lần dứt điểm của “quỷ đỏ” cũng chỉ bằng phân nửa “pháo thủ”. Nhưng chung cuộc M.U vẫn là đội giành chiến thắng nhờ khả năng phản công sắc sảo và sự xuất sắc vượt trội của thủ thành David De Gea.

Theo thống kê của trang web Squawka.com, De Gea đã thực hiện tổng cộng chín pha cứu thua trước Arsenal, trong đó có ít nhất ba lần là những bàn thua trông thấy. Sau trận, trang Goal.com dành điểm số đến 4,5/5 cho thủ môn người Tây Ban Nha, trong khi hai cầu thủ cao điểm nhất trận còn lại là Angel Di Maria và Wayne Rooney chỉ được 3,5 điểm. Trang chủ của M.U còn cho biết thủ môn của họ nhận được sự ủng hộ từ 86% CĐV nhà đánh giá anh là cầu thủ xuất sắc nhất trong trận thắng Arsenal.

Chính HLV Van Gaal phải thừa nhận nếu không có De Gea, có lẽ đội bóng của ông đã không thể chiến thắng. Hãng tin BBC dẫn lời ông sau trận: “Tôi không hài lòng với lối chơi của đội trong hiệp một nhưng thật may, chúng tôi còn một thủ môn chơi cực tốt”.

Thật ra, việc De Gea tỏa sáng giúp M.U thoát thua chẳng phải là điều xa lạ với các CĐV “quỷ đỏ” từ đầu mùa giải. Thống kê của Squawka.com còn cho biết trong cả thảy 12 trận của M.U ở Premier League mùa này, De Gea thực hiện tổng cộng 27 pha cứu thua cho đội nhà. Nếu không có anh, M.U đã có thể mất điểm trong những trận thắng trước Everton, West Ham hay Arsenal, và hiện tại có lẽ đang phải ngụp lặn đâu đó ở nửa dưới bảng xếp hạng.

Trong trận gặp Arsenal, De Gea đã vượt qua giới hạn của một thủ môn khi góp phần xốc lại tinh thần toàn đội bằng sự vững vàng của mình. Việc M.U mất quá nhiều cầu thủ trụ cột vì chấn thương khiến HLV Van Gaal buộc lòng phải sử dụng hàng thủ non nớt kinh nghiệm gồm toàn cầu thủ trẻ như Luke Shaw, Paddy McNair (cùng 19 tuổi), Tyler Blackett (20 tuổi)...

Hệ quả là hàng thủ chơi rất loạng choạng trong những phút đầu trận. Trong bối cảnh đó, hình ảnh của De Gea gần như trở thành một biểu tượng vượt khó của “quỷ đỏ”.

Sau khi thủ thành người Tây Ban Nha thực hiện ba, bốn pha cứu thua đầu trận, các hậu vệ trẻ của M.U bắt đầu thi đấu chững chạc trở lại, hàng tiền vệ cũng tự tin cầm bóng đột phá hơn. Một phần của điều đó có lẽ đến từ tâm lý ổn định khi các cầu thủ M.U an tâm phía sau mình đã có một “cây cột chống trời” mang tên De Gea.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên