![]() |
Chất lượng giáo dục chỉ được nâng lên khi có nền tảng giáo viên tốt |
Thừa lượng, thiếu chất
Theo thống kê của Sở GD-ĐT Trà Vinh, toàn tỉnh hiện nay “dư” trên 1.300 giáo viên. Đây là những giáo viên chưa đạt chuẩn. Ông Huỳnh Hổ - giám đốc Sở GD-ĐT - cho biết hiện ngành giáo dục tỉnh rơi vào tình trạng khủng hoảng thừa giáo viên một cách nghiêm trọng. Số giáo viên chưa đạt chuẩn thừa này khiến ngành không thể phân công nhiệm sở cho không ít sinh viên vừa tốt nghiệp các Trường ĐH-CĐ vì chỉ tiêu đã hết. “Năm nay vì qui mô học sinh giảm nên số giáo viên thừa lại càng nhiều hơn” - ông Hổ nói thêm. Tại Tiền Giang, số giáo viên cần được “sắp xếp” cũng trên 300 người.
Trong khi đó ông Trần Thanh Giang - phó giám đốc Sở GD-ĐT Bạc Liêu - cho biết trong nhiều năm qua tình trạng thừa giáo viên, tập trung ở bậc tiểu học, khiến không ít giáo viên không phân công dạy được trong khi ngành vẫn phải trả lương. Ông Giang nói thêm, mọi năm sở luôn bị “sức ép” trong việc phân bổ giáo viên khiến giáo viên bị thừa cục bộ.
Ông Ninh Thành Viên - phó giám đốc Sở GD-ĐT Kiên Giang - cho biết hiện chưa có con số thống kê chính xác nhưng ước lượng số giáo viên không đạt yêu cầu cần phải sắp xếp lại khoảng vài chục phần trăm trong tổng số giáo viên toàn tỉnh. Ông Viên cho biết nguyên nhân của tình trạng giáo viên không đạt yêu cầu này là do trước đây bậc tiểu học và THCS thiếu giáo viên nên tỉnh phải đào tạo cấp tốc giáo viên để đáp ứng nhu cầu. |
Tại Cà Mau, nhiều giáo viên tiểu học đã “tạt ngang” dạy mẫu giáo do giáo viên ở bậc tiểu học đã dư nên không được phân công đứng lớp!
Còn tại Bến Tre, thời điểm cuối năm 2006, chỉ tính riêng bậc tiểu học đã dư 1.300 giáo viên! Nhiều giáo viên phải chuyển sang làm nhân viên văn phòng, kế toán, thậm chí là... bảo vệ! Ông Trương Văn Nghĩa - giám đốc Sở GD-ĐT Bến Tre - cho biết mỗi năm ngành giáo dục chi khoảng 20 tỉ đồng để trả lương cho những giáo viên này. Năm 2007, việc dạy 2 buổi/ngày đồng loạt giúp cho gần 1.000 giáo viên “dư” tiếp tục được phân công nhưng con số dư thì vẫn còn hàng trăm người.
Thận trọng và kiên quyết
Ông Giang cho biết, trước tình hình giáo viên “thừa lượng, thiếu chất“, tỉnh đã có chủ trương sắp xếp lại giáo viên cho hợp lý. Theo đó, những giáo viên không đạt chuẩn, yếu chuyên môn sẽ được “vận động” sang làm công tác khác trong trường như thư viện, thực hành, văn phòng... Sau đó sở sẽ có bồi dưỡng nghiệp vụ để họ làm tốt công tác này. Những giáo viên không đồng ý chuyển công tác sẽ tinh giản.
Còn ông Nghĩa cũng lạc quan cho biết từ năm 2008, ngành bắt đầu thực hiện nghị định 132 của Chính phủ về tinh giản biên chế đối với giáo viên không đạt yêu cầu. Cứ 6 tháng/lần, ngành sẽ rà soát, đánh giá để có chính sách tinh giản hoặc chuyển công tác khác đối vối giáo viên không đạt chuẩn nên tình trạng “thừa” cũng sẽ được giải quyết dần.
Trong khi một số địa phương mới lập phương án thì nhiều tỉnh đã thực hiện tinh giản giáo viên “thừa lượng, thiếu chất” từ nhiều năm nay. Tại An Giang, trong hai năm qua, ngành giáo dục đã “tinh giản” 1.030 giáo viên không đủ chuẩn với tổng kinh phí giải quyết chính sách trên 25 tỷ đồng. Ông Hồ Việt Hiệp - giám đốc Sở GD-ĐT An Giang - cho biết hiện sở tiếp tục rà soát để sàng lọc tiếp những giáo viên đạt chuẩn nhưng không đạt yêu cầu về năng lực giảng dạy hoặc vi phạm đạo đức nhà giáo. Tuy nhiên ông Hiệp cho biết đến cuối năm học ngành giáo dục mới đánh giá được con số thực tế.
Trong hai năm vừa qua, tỉnh Cà Mau cũng tinh giản hơn 1.500 giáo viên không đạt chuẩn và đang tiếp tục rà soát để sắp xếp lại giáo viên sát với nhu cầu thực tế.
Tại Sóc Trăng, mặc dù đã sắp xếp một đợt nhưng ông Trần Việt Hùng - giám đốc Sở GD-ĐT -cho biết hiện nay còn dư khoảng 700 giáo viên, cần phải xem xét lại. Theo ông Hùng, trước đây ở vùng đặc biệt khó khăn, giáo viên tiểu học tốt nghiệp hệ 9+3 vẫn được xem là đạt chuẩn tương đương trung học sư phạm. Tuy nhiên sau này ngành yêu cầu những giáo viên này phải học hoàn chỉnh để tương đương 12+2.
“Hiện chúng tôi đang rà soát lại số giáo viên này. Giáo viên nào chưa học hoàn chỉnh hoặc chưa có bằng tốt nghiệp THPT sẽ có biện pháp tinh giản. Tuy nhiên việc làm này chúng tôi cũng hết sức thận trọng bởi giáo viên đã phục vụ trong ngành nhiều năm, phải có các chính sách hỗ trợ thỏa đáng, minh bạch” - ông Hùng khẳng định.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận