26/12/2007 15:46 GMT+7

Đau vùng cột sống ngực

BS TĂNG HÀ NAM ANH
BS TĂNG HÀ NAM ANH

TTO - Em năm nay 28 tuổi, em bị tình trạng đau lưng và khó hít thở sâu, đau sau lưng ngực phải. Gần đây em rất nhức mỏi ở sau ngực phải. Đi khám bệnh và chụp X-quang BS kết luận phổi không có vấn đề, và lưng em thường hay mỏi, ấn vào rất đau ở cột sống. Xin tư vấn giúp em cần phải khám bệnh ở đâu và làm gì. (Dac Tâm)

Trả lời của Phòng mạch Online:

- Tình trạng đau lưng như bạn khá phổ biến tại phòng khám chấn thương chỉnh hình hay ngoại thần kinh. Bệnh nhân hay than đau vùng lưng, nhất là vùng “với tay không tới”. Đôi khi có một số người than đau cả vùng ngực.

Theo chúng tôi nhận xét, bệnh thường hay xảy ra ở nhóm trẻ công chức mà công việc chính là ngồi nhiều, vai và cổ hay bị cố định ở một tư thế. Khi khám không thấy gì đặc biệt, làm các xét nghiệm về hình ảnh cũng không thấy gì bất thường. Đôi khi ấn đau dọc vùng cột sống ngực.

Vùng cột sống ngực là vùng cố định so với vùng thắt lưng di động hơn do có mang lồng ngực phía trước. Khi chúng ta ngồi hay có xu hướng cong người về phía trước, hai vai cố định lâu dần sẽ làm mỏi nhóm cơ cạnh sống của đoạn cột sống ngực. Các dây chằng liên gai cũng bị tổn thương biểu hiện bằng việc ấn đau dọc các mỏm gai phía sau. Một số tác giả đưa ra khái niệm rối loạn động học của xương bả vai do bị cố định lâu ở một tư thế.

Về điều trị nếu đau nhiều có thể sẽ phải dùng thuốc kháng viêm giảm đau kèm theo biện pháp tập vật lý trị liệu. Đối với xương bả vai cần tập các động tác của vai. Với các biện pháp này thường sẽ giải quyết được vấn đề.

Tuy nhiên bạn cần đi khám ở những chuyên khoa thần kinh hay chấn thương chỉnh hình để xác định đúng chẩn đoán và có biện pháp điều trị thích hợp.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Xin chân thành cảm ơn!

B.CHÂU thực hiện

BS TĂNG HÀ NAM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên