![]() |
Ngày 17-11, khách hàng mang xe Diamond Blue đến showroom 132 Lê Duẩn, Hà Nội để tìm hiểu thực hư về việc thu hồi xe - Ảnh: Thân Hoàng |
Quá trình xem xét cấp chứng nhận đăng kiểm cho loại xe Diamond Blue 125 gắn động cơ mang nhãn hiệu Honda, Cục Đăng kiểm VN nhiều lần nhận được văn bản của Công ty Sundiro Honda Motorcycle (Thượng Hải, Trung Quốc) xác nhận sản xuất động cơ trên (động cơ AF14E).
Tuy nhiên vào ngày 11-10, Cục Đăng kiểm lại nhận được hai văn bản từ Sundiro Honda với nội dung hoàn toàn trái ngược nhau, một nói “có sản xuất” và một nói “không sản xuất” động cơ AF14E.
“Cục Đăng kiểm rất thận trọng”
Do nhận được từ Sundiro Honda hai văn bản có nội dung trái ngược nhau và không có điều kiện thẩm tra tính xác thực, Cục Đăng kiểm đã đề nghị Phòng tham tán kinh tế thương mại Đại sứ quán Trung Quốc tại VN kiểm tra xác minh giúp. Sau khi thẩm tra, Phòng tham tán kinh tế thương mại Trung Quốc xác nhận văn bản ngày 30-9-2010 do ông Hiroshi Sekiguchi ký là văn bản chính thức và xác nhận Sundiro Honda không sản xuất động cơ AF14E mang nhãn hiệu Honda.
Căn cứ kết quả trên, Cục Đăng kiểm đã thu hồi giấy chứng nhận cấp cho xe Diamond Blue 125.
Trả lời báo chí về việc Công ty cổ phần Lisohaka (thuộc Vinashinmotor) có giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa từ Tổng cục Giám sát chất lượng, kiểm tra và kiểm dịch Trung Quốc cấp, trong đó ghi rõ nguồn gốc động cơ xe do Honda tại Trung Quốc sản xuất, ông Đức cho biết trong hồ sơ nộp Cục Đăng kiểm không quy định phải có giấy tờ đó. Cục Đăng kiểm không thể đánh giá thật giả về giấy chứng nhận động cơ và trong thư trả lời của Sundiro Honda cũng không đề cập thật giả. Cục Đăng kiểm chỉ căn cứ vào trả lời của Phòng tham tán kinh tế thương mại Trung Quốc để ra quyết định xử lý.
“Vụ này rất đặc biệt và chúng tôi rất thận trọng trước khi ra quyết định và chắc về tính pháp lý, nếu làm sai gây thiệt hại cho doanh nghiệp sẽ bị họ khởi kiện” - ông Đức nói.
Sẽ nhận xe khách trả lại
Đối với những xe Diamond Blue do Lisohaka bán ra, ông Đức cho rằng nếu khách hàng bắt Lisohaka nhận lại thì doanh nghiệp này phải giải quyết, nếu không họ kiện ra tòa. Chuyện khách hàng trả lại xe hay không là quyền của khách hàng.
Theo ông Đỗ Hữu Đức, hiện Cục Đăng kiểm đang chờ Lisohaka báo cáo lại việc thu hồi xe. Còn Lisohaka có chứng cứ để khẳng định đúng nguồn gốc động cơ thì Cục Đăng kiểm sẽ căn cứ hồ sơ và nếu đúng quy định sẽ cấp lại chứng nhận đăng kiểm.
Trước những động thái trên, ngày 17-11 Lisohaka đã có văn bản gửi báo chí cho rằng việc chỉ dựa trên khiếu nại của Honda VN để kiểm tra, thu hồi xe Diamond Blue trên thị trường cũng như ở nhà máy lắp ráp đã gây thiệt hại không nhỏ cho doanh nghiệp.
Lisohaka khẳng định nội dung Honda VN, Piaggio VN và Cục Đăng kiểm đưa ra ngày 16-11 là hoàn toàn không chính xác, doanh nghiệp này không vi phạm kiểu dáng xe Vespa LX. Về động cơ, Lisohaka đã mua của Công ty Shenzhe Aerospace Guang Yu Industry, Trung Quốc - đơn vị phân phối sản phẩm của Sundiro Honda Trung Quốc. Công ty này được phép phân phối động cơ này tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có VN.
Ông Vũ Mạnh Hà - tổng giám đốc Lisohaka - cho biết ngày 17-11 đã yêu cầu các đại lý nhận xe của khách hàng trả lại và hoàn trả tiền cho khách. Xe chưa đăng ký được hoàn lại tiền theo giá mua, trường hợp xe đã có biển đăng ký, khách hàng phải viết giấy bán xe cho đại lý mới được nhận tiền.
Đến thời điểm này Lisohaka đã ký hợp đồng mua 700 động cơ AF14E và đã lắp ráp hơn 200 xe Diamond Blue bán ra thị trường.
Ngày 17-11, sau khi Cục Đăng kiểm thu hồi giấy chứng nhận đăng kiểm cấp cho loại xe Diamond Blue, nhiều khách hàng đã mang xe đến các địa điểm bán xe để trả lại. Ông Lê Văn Phúc ở Bạch Mai, Hà Nội cho biết ông mua xe được hơn một tháng nhưng mới chỉ nhận được giấy biên nhận giao xe chứ chưa có hóa đơn xuất kho và các chứng từ đầy đủ, vì thế chưa được đăng ký và chưa có biển kiểm soát. “Sáng nay xem trên mạng thấy thông tin phải thu hồi các xe Diamond Blue đã bán ra, tôi hoang mang đến cửa hàng để tìm hiểu thực hư. Từ ngày mua thì chưa thấy xe có vấn đề gì về kỹ thuật nhưng thấy nhiều thông tin trái chiều nên cũng hơi băn khoăn” - ông Phúc nói. Ông Phúc cho biết thêm: “Gần một tháng nay tuần nào cũng gọi điện đến cửa hàng để hỏi chuyện giấy tờ nhưng đều được nhân viên trả lời là sếp đi vắng. Hôm nay đến trực tiếp thì họ bảo “cuộc chiến” chưa ngã ngũ nên cứ yên tâm đi xe và hẹn mười ngày nữa sẽ có trả lời cụ thể”. Tại showroom 132 Lê Duẩn, Hà Nội - nơi bán xe Diamond Blue, một khách hàng sau khi vào trả xe cho biết cửa hàng chưa tiếp nhận và giải thích công ty chưa có quyết định thu hồi. “Mua xe này được cái lợi trước mắt là giá rẻ. Đi lại thì thấy xe chạy cũng bốc nhưng lúc nào cũng sợ công an “huýt còi” vì chưa làm được giấy tờ đầy đủ”. Theo đại diện showroom 132 Lê Duẩn, ngày 17-11 có một số khách hàng mang xe đến nhưng cửa hàng chưa tiếp nhận và hẹn thời gian tới sẽ trả lời cụ thể. |
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận