13/01/2009 06:20 GMT+7

Cử nhân sư phạm mầm non: Không phải "người giữ trẻ"

LƯU TRANG
LƯU TRANG

TT - Nhu cầu xã hội hiện nay không chỉ cần người chăm sóc trẻ mầm non, mà còn cần cán bộ quản lý, cán bộ nghiên cứu, giáo viên dạy trong các cơ sở mầm non quốc tế, cán bộ thanh tra lĩnh vực mầm non… Vì vậy định hướng, chất lượng đào tạo cũng phải thay đổi.

KnaCMkUd.jpgPhóng to
Giáo viên trẻ phải mất nhiều thời gian để làm quen với các tình huống sư phạm. Ảnh chụp tại lớp lá Trường mầm non Hương Sen (Phú Nhuận, TP.HCM) - Ảnh: N.Hùng

Hội thảo “Nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên mầm non trình độ đại học”, do Trường ĐH Sư phạm TP.HCM tổ chức mới đây, đã “mổ xẻ” các vấn đề quan trọng này.

Thiếu kỹ năng

Cô Ngọc Dung, giáo viên Trường mầm non Hoa Hồng (Gò Vấp), cho biết: “Sinh viên sư phạm mầm non về thực tập tại trường thể hiện sự thiếu khả năng về xử lý các tình huống trong chăm sóc và dạy trẻ, lúng túng khi gặp các trường hợp phải sơ, cấp cứu trẻ hoặc các tình huống khác trong lớp học. Vì vậy, cần tăng thời gian thực tập để các bạn có điều kiện quan sát, dự giờ, hòa nhập với môi trường mầm non thật sự, áp dụng kiến thức đã học vào thực tiễn”.

Trên thực tế, sau khi học xong kiến thức đại cương và một phần kiến thức chuyên nghiệp, tới năm 3, năm 4, sinh viên mới có điều kiện kiến tập, thực tập để làm quen với môi trường của một trường mầm non. Thời gian thực tập ngắn nên sinh viên cũng mới chỉ “cưỡi ngựa xem hoa”, do vậy thiếu hẳn các kiến thức về giao tiếp với trẻ và phụ huynh của trẻ hay xử lý các tình huống sư phạm.

Các tham luận tại hội thảo còn so sánh việc đào tạo giáo viên mầm non ở VN với các nước bạn. Cụ thể, chương trình đào tạo ở Úc và New Zealand đều đặc biệt chú ý đến việc giúp sinh viên tìm hiểu các học thuyết về tâm lý học để tự tin hơn trong giao tiếp và giảng dạy. Mặt khác, xã hội cũng cần nhận thức không phải bất kỳ phụ nữ nào cũng có thể làm công việc chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non mà không cần đào tạo bài bản. Từ đó, việc định hướng nghề nghiệp cho học sinh phổ thông có nguyện vọng thi vào ngành sư phạm mầm non và loại bỏ quan niệm “giáo viên mầm non thì cần gì phải học nhiều” cũng cần được coi trọng.

Cô Nguyễn Thị Kim Thanh, trưởng phòng mầm non (Sở GD-ĐT TP.HCM), nêu ý kiến: “Thời lượng các môn học trong khung chương trình đào tạo giáo viên mầm non chưa hợp lý. Các môn cơ bản chiếm tới 30-40% khung chương trình, trong khi đó những môn quan trọng đối với ngành nghề như bộ môn tâm lý học lại chỉ có hai đơn vị học trình. Sinh viên cũng cần nhiều thời gian được tham quan, thanh tra, viết nhận xét về hoạt động các trường mầm non mới có kinh nghiệm thực tế được”.

Việc không được định hướng nghề nghiệp ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường khiến sinh viên hết sức bỡ ngỡ đối với cơ sở tuyển dụng khi ra trường. Trong khi đó, với việc xuất hiện nhiều loại hình trường mầm non, nhu cầu giáo viên mầm non ngày càng cao hơn. Ví dụ cụ thể là thời gian qua, mặc dù nhu cầu tuyển dụng giáo viên tại các trường mầm non quốc tế ở TP.HCM tăng cao, nhưng chỉ một số ít sinh viên ra trường được tuyển dụng. Phần thiếu ngoại ngữ, phần thiếu chuyên nghiệp trong kỹ năng sư phạm.

Theo cô Kim Thanh, có nhiều vị trí cán bộ quản lý mầm non cần nhân sự, nhưng không phải cử nhân sư phạm mầm non nào cũng đáp ứng được, hoặc khi được tuyển dụng lại phải đưa đi đào tạo thêm về năng lực quản lý.

Chú trọng đào tạo thầy

TS Trần Thị Quốc Minh, hiệu trưởng Trường CĐ Sư phạm trung ương TP.HCM, chia sẻ: “Đào tạo giáo viên mầm non bậc đại học là đào tạo thầy chứ không phải đào tạo thợ. Tùy từng năm, chúng ta cần tìm hiểu nhu cầu xã hội để có kế hoạch đào tạo phù hợp nhằm tạo ra một đội ngũ không chỉ giáo viên mà cả cán bộ quản lý, cán bộ nghiên cứu, cán bộ thanh tra trong lĩnh vực mầm non - những nghề mà xã hội đang cần”.

TS Trần Thị Ngọc Trâm (Viện KHGD) đưa ra ý kiến: “Chương trình đào tạo là yếu tố quyết định đến chất lượng giáo viên. Ngay trong chương trình đào tạo phải khuyến khích được năng khiếu của giáo viên, cho giáo viên tự thiết kế hoạt động giảng dạy của mình dựa trên chương trình khung, phù hợp từng môi trường và khả năng bản thân”. Nhiều ý kiến cho rằng nên xem xét lại cách đánh giá của các cơ sở mầm non cho sinh viên thực tập.

“Việc châm chước, chấm điểm cao vì thương sinh viên dẫn đến hệ quả là em nào cũng cầm tấm bằng tốt nghiệp loại khá, giỏi, nhưng khi ra trường cần thể hiện năng lực sư phạm lại rất lúng túng. Cần đánh giá sâu sát hơn để sinh viên có ý thức với ngành học của mình” - TS Đinh Thị Tứ (trưởng khoa giáo dục mầm non ĐH Sư phạm TP.HCM) trao đổi.

LƯU TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên